svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

อ่วมหนัก! เเม่น้ำกก ล้นทะลักเขต "เมืองเชียงราย" ฝนสะสม 230 มิลลิเมตร

เมืองเชียงรายอ่วม มวลน้ำจาก เเม่น้ำกก ล้นทะลักเข้าเขตเมืองเชียงราย ประกาศเตือนเร่งเก็บขอขึ้นที่สูง รถยนต์ใช้ไฟฟ้า (EV) และ มอเตอร์ไชด์ควรหลีกเลี่ยงพื้นที่น้ำท่วม

11 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งเเต่ช่วง 06.52 น. มวลน้ำ จากเเม่น้ำกก ได้ล้นตลิ่ง เข้าท่วม หลายจุดในเขตเมือง อาทิ สะพานหนองด่าน ท.6 สะพานข้ามแม่น้ำกกแห่งใหม่ ถนนบายพาสเลี่ยงเมืองเชียงราย เเละ บริเวณเชิงสะพาน ขัวพญามังราย จนถึงบริเวณแฟลตตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย เขตเทศบาลนครเชียงราย เเละ คาดว่ามวลน้ำจะเอ่อเข้าท่วมชุมชนเกาะลอย ต.เวียง อ.เมือง ทั้งหมด พร้อมกับเตือนผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ขอให้เก็บของขึ้นที่สูง เพื่อความปลอดภัย รถยนต์ใช้ไฟฟ้า (EV) และ มอเตอร์ไชด์ควรหลีกเลี่ยง

นอกจากนี้ยังมีการ  แจ้งปิดช่องทางการจราจร  ขาล่อง ไปทางเชิงสะพานเฉลิมพระเกียรติ หน้า โรงเรียนเทศบาล 6 ต.ริมกก อ.เมือง นครเชียงราย ชั่วคราว บริเวณแยกศูนย์ราชการป่าแดง เนื่องจากมีน้ำท่วมผิวจราจร เเละคาดว่าช่วงบ่ายค่ำวันนี้ เขตเมืองระดับน้ำในเเม่น้ำกกจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 
อ่วมหนัก! เเม่น้ำกก ล้นทะลักเขต \"เมืองเชียงราย\"  ฝนสะสม 230 มิลลิเมตร

ขณะที่ ชลประทานเชียงราย แจ้งว่า ขณะนี้น้ำในแม่น้ำกกมีแนวโน้มสูงขึ้น อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามขอให้พี่น้องประชาชนที่อยู่บริเวณริมแม่น้ำกก  และบริเวณใกล้เคียงให้ติดตามระดับน้ำอย่างใกล้ชิด

สำหรับ แม่น้ำกก เป็นแม่น้ำสายสำคัญสายหนึ่งในภาคเหนือ มีต้นกำเนิดมาจากภูเขาตอนเหนือของเมืองกก จังหวัดเชียงตุง ภายในอาณาเขต รัฐฉานเมียนมา  ไหลเข้าสู่ประเทศไทยที่ช่องแม่น้ำกก อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ไหลมาเรื่อยๆ จนผ่านตัวอำเภอเมือง เชียงราย หลังจากนั้นจะไหลลงแม่น้ำโขงที่บริเวณสบรวก อำเภอเชียงแสน เชียงราย ซึ่งฝนที่ตกต่อเนื่องตั้งเเต่วันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา ทำให้มวลน้ำจำนวนมหาศาล เข้าท่วมในหลายอำเภอ รวมถึงที่ อำเภอเชียงเเสน เริ่มท่วมเเล้ว
อ่วมหนัก! เเม่น้ำกก ล้นทะลักเขต \"เมืองเชียงราย\"  ฝนสะสม 230 มิลลิเมตร

สำหรับปริมาณฝนสะสมสูงสุด 24 ชั่วโมง ล่าสุด พื้นที่ภาคเหนือมีปริมาณฝนตกสะสมมากที่สุด กว่า 235 มิลลิเมตร ในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย อาทิ สถานีตรวจวัด ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ต.เวียงพางคำ จ.เชียงราย รองลงมา คือ  229 มิลลิเมตร ที่สถานีหน่วยพิทักษ์อุทยาน โครงการบ้านเล็ก ต.แม่สาว อ. แม่อาย จ. เชียงใหม่  อันดับ 3 สถานีตรวจวัด บ้านสันติคีรี จ.เชียงราย 227 มิลลิเมตร รวมถึงสถานีตรวจวัดอื่นๆ อีก4 สถานี ที่ฝนสะสม เกิน 200 มิลเมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ฝนตกหนักมาก ทำให้เกิดความเสี่ยง น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม 
อ่วมหนัก! เเม่น้ำกก ล้นทะลักเขต \"เมืองเชียงราย\"  ฝนสะสม 230 มิลลิเมตร
ขอบคุณภาพ : 

  • สวท เขียงราย กรมประชาสัมพันธ์ 
  • Sompol Sawanprom  (เครือข่ายปชส.สวท.เชียงราย)