svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ชลประทานเร่งระบายน้ำเขื่อนแม่งัด เตรียมพร้อมรับน้ำฝนใหม่ ก.ย. นี้

ชลประทานเร่งระบายน้ำในเขื่อนแม่งัด รองรับน้ำฝนใหม่ในเดือน ก.ย. นี้ ด้าน ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เผย ไม่กระทบต่อประชาชนริมน้ำ หลังทุกภาคส่วนเร่งกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ทำให้น้ำไหลสะดวกมากขึ้น

5 กันยายน 2567 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ไปยังโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล เพื่อติดตามดูสถานการณ์น้ำภายในเขื่อนอย่างใกล้ชิด ภายหลังการประชุมคณะทำงานติดตามสถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม จังหวัดเชียงใหม่ ปี 2567 ครั้งที่ 2/2567 เมื่อวันที่ 2 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งในที่ประชุมชลประทานเชียงใหม่ ได้รายงานถึงแนวทางการเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการน้ำ ว่าจะมีการพร่องน้ำในเขื่อนบางส่วน เพื่อรองรับการกักเก็บน้ำจากฝนที่จะตกลงมาในเดือนกันยายนนี้ 

ชลประทานเร่งระบายน้ำเขื่อนแม่งัด เตรียมพร้อมรับน้ำฝนใหม่ ก.ย. นี้
ซึ่งขณะนี้ ชลประทานได้เริ่มดำเนินการพร่องน้ำออกจากเขื่อนแล้วตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม จนถึงปัจจุบัน ซึ่งสามารถระบายน้ำไปแล้ว 26 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยสามารถระบายได้มากถึง 4 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน อย่างไรก็ตาม การระบายน้ำไม่ได้ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำปิงแต่อย่างใด เนื่องจากได้มีการประชุมหารือร่วมกับทุกฝ่ายก่อนเริ่มดำเนินการ ประกอบกับที่ผ่านมาผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  ได้ขอความร่วมมือกับทุกอำเภอ ทุกภาคส่วนในการช่วยกำจัดขยะ กิ่งไม้ ใบไม้ สิ่งกีดขวางทางน้ำตลอดลำน้ำปิง เพื่อให้น้ำสามารถไหลได้สะดวกรวดเร็ว ไม่เกิดน้ำเออล้นขณะทำการระบายน้ำ 

ชลประทานเร่งระบายน้ำเขื่อนแม่งัด เตรียมพร้อมรับน้ำฝนใหม่ ก.ย. นี้
ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ มีความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์อุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนนี้  อย่างเต็มที่ ดังนั้นขอให้พี่น้องประชาชนอย่าได้วิตกกังวล โดยทุกภาคส่วนจะดำเนินการบริหารจัดการน้ำอย่างสมดุลที่สุด เพื่อประโยชน์ของขาวเชียงใหม่ พร้อมทั้งขอความร่วมมือทุกภาคส่วนยังคงเดินหน้ากำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำตลอดสองฝั่งแม่น้ำปิง โดยเฉพาะบริเวณฝายกั้นน้ำ และตอม่อสะพานที่มักจะมีสวะลอยไปติดอยู่จำนวนมากอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้น้ำสามารถไหลได้อย่างสะดวกเพื่อลดปัญหาอุทกภัยที่จะตามมาภายหลัง




ชลประทานเร่งระบายน้ำเขื่อนแม่งัด เตรียมพร้อมรับน้ำฝนใหม่ ก.ย. นี้