svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

แจ้งเตือนชาวอุดรธานี! เขื่อนห้วยหลวง เตรียมระบายน้ำออก หลังมีปริมาณสูง 84%

ชาวอุดรธานี ในพื้นที่ลุ่มต่ำและติดกับลำห้วยหลวงและลำห้วยสาขา เตรียมตัวรับน้ำ หลังเตรียมระบายน้ำออกจากเขื่อนห้วยหลวง ในช่วง วันที่ 4-7 ก.ย.นี้ น้ำในเขื่อนใกล้เต็ม ปัจจุบันมีปริมาณ 114 ล้าน ลบ.ม คิดเป็น 84% ต้องระบายน้ำออกเขื่อนวันละ 2 ล้าน ลบ.ม.

เพจเฟซบุ๊ก "อุดรบอกต่อ" เมื่อ 2 ชั่วโมง โพสต์ข้อความ เตือนชาวอุดรธานี โดยระบุว่า 

 

 

แจ้งเตือนชาวอุดรธานี! เขื่อนห้วยหลวง เตรียมระบายน้ำออก หลังมีปริมาณสูง 84%

 

 

#แจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยง อาจได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำออกจากเขื่อนห้วยหลวง ในช่วง วันที่ 4-7 กันยายน 2567 สืบเนื่องจากปัจจุบัน มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนวันละ 2 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนมีมาก ( ปัจจุบันมีปริมาณ 114ล้าน ลบ.ม (คิดเป็น 84%)เขื่อนห้วยหลวงสามารถรองรับได้ 135 ล้าน ลบ.ม.) ทำให้เขื่อนจำเป็นต้องระบายน้ำออกจากเขื่อน

จึงขอแจ้งเตือนพ่อแม่พี่น้องชาวอุดรธานี ที่อาศัยในพื้นที่ ที่อยู่ในเขตพื้นที่ลุ่มต่ำและติดกับลำห้วยหลวงและลำห้วยสาขา เตรียมพร้อมป้องกันความเสียหาย จากการระบายน้ำ ของเขื่อนห้วยหลวง ในช่วงวันที่ 4-7 กันยายน 2567

พื้นที่ที่คาดการณ์จะได้รับผลกระทบ จะตามแนวทางเดินของลำน้ำห้วยหลวง อ.กุดจับ จ.อุดรธานี
#ตำบลเมืองเพีย #ตำบลเชียงเพ็ง อ.เมือง จ.อุดรธานี 
#ตำบลเชียงยืน #ตำบลหมูม่น, #ตำบลนากว้าง,#ตำบลนาข่า, #ตำบลกุดสระ และ #ตำบลสามพร้าว 

ขอให้ประชาชนที่อาศัยใกล้กับ ลำห้วยหลวงและลำห้วยสาขา โปรดเก็บสิ่งของมีค่าไว้ในที่สูงเพราะการระบายน้ำครั้งนี้อาจจะสร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินของท่าน
ที่มาข้อมูลปริมาณการปล่อยน้ำ:ประกาศโครงการส่งน้ำและบำรุงเขื่อนห้วยหลวง ที่1/2567 เรื่อง การระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยหลวง ลงวันที่ 2 กันยายน 2567
ฝากกดติดตาม อุดรบอกต่อ ด้วยนะครับ เพื่อรับรู้ข้อมูลข่าวสาร สถานการณ์สำคัญของจังหวัดอุดรธานี ทั้งในและต่างประเทศ

 

 

 รองผู้ว่าราชการอุดรธานี ถกเครียด

 

แจ้งเตือนชาวอุดรธานี! เขื่อนห้วยหลวง เตรียมระบายน้ำออก หลังมีปริมาณสูง 84%

 

3 กันยายน 2567 ที่ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยหลวง อ.เมือง อุดรธานี นายสุรศักดิ์ อักษรกุล รองผู้ว่าราชการอุดรธานี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ (JBC.) อ่างเก็บน้ำห้วยหลวง จ.อุดรธานี เพื่อพิจารณาเปิดประตูระบายน้ำ ลงลำน้ำห้วยหลวง หลังจากระดับน้ำสูงเกินเกณฑ์ 

 

 

แจ้งเตือนชาวอุดรธานี! เขื่อนห้วยหลวง เตรียมระบายน้ำออก หลังมีปริมาณสูง 84%

 

โดยมี นายชาญวิทย์ แฮมเกตุ ผอ.ชลประทาน จ.อุดรธานี นายวรวิทย์ สุภาอ้วน ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยหลวง นำคณะกรรมการฯ ทั้งในส่วนพื้นที่ชลประทาน และนอกเขตชลประทาน ที่จะได้รับผลกระทบจากเปิดประตูระบายน้ำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม บรรยากาศประชุมเต็มไปด้วยความเคร่งเครียด 

 

 

แจ้งเตือนชาวอุดรธานี! เขื่อนห้วยหลวง เตรียมระบายน้ำออก หลังมีปริมาณสูง 84%

 


โดย นายชาญวิทย์ แฮมเกตุ ผอ.ชลประทาน จ.อุดรธานี และนายวรวิทย์ สุภาอ้วน ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยหลวง ชี้แจงในที่ประชุมว่า อ่างฯห้วยหลวงมีความจุ 135 ล้าน ลบม. ปีนี้ยังไม่เคยเปิดประตูระบายน้ำหลัก เพราะก่อนหน้ามีฝนตกลงมาจากความกดอากาศ จะมีน้ำไหลเข้าอ่างฯวันละ 1 ล้าน ลบม.เศษ ปริมาณการเก็บกักอยู่เพียง 64% และเมื่อฝนตกลงมาต่อเนื่องหลายวัน มีน้ำไหลเข้ามาอ่างฯจำนวนมากต่อเนื่อง จนล่าสุดในวันนี้ปริมาณน้ำมากถึง 113 ล้าน ลบม. หรือ 84.06 % ซึ่งตามแนวทางการบริหารจัดการน้ำ อ่างฯจะต้องระบายน้ำออก เพื่อรักษาเสถียรภาพของอ่างฯ หรือรองรับฝนที่จะตกลงมาอย่างหนักอีก ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์ไว้ ว่าจะมีพายุฝนตกในช่วงอีก 2-3 วันข้างหน้า โดยจะขอเปิดประตูระบายน้ำในระดับต่ำก่อน จะไม่ส่งผลกระทบกับประชาชนรุนแรง 

 

 

แจ้งเตือนชาวอุดรธานี! เขื่อนห้วยหลวง เตรียมระบายน้ำออก หลังมีปริมาณสูง 84%

 

 

ด้านคณะกรรมการฯพื้นที่ชลประทาน ที่ได้รับน้ำจากคลองชลประทาน ไม่ได้มีการแสดงความคิดเห็น แต่ในส่วนของตัวแทนองค์กรปกครองท้องถิ่น และประชาชน ในพื้นที่ริมลำน้ำห้วยหลวง และลำน้ำสาขา จาก ต.เชียงยืน , ต.เชียงพัง , ต.นากว้าง , ต.หมูม่น ,ต.สามพร้าว อ.เมือง และ อ.เชียงเพ็ง อ.กุดจับ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้าน ไม่ต้องการให้เปิดประตูระบายน้ำช่วงนี้ เพราะก่อนหน้านี้ “ลำห้วยหลวง” ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรื่องราษฎร รวมทั้งพื้นที่การเกษตรไปแล้ว แม้ฝนจะไม่ตกลงมากหนัก แต่ปริมาณน้ำในพื้นที่เกษตร และในลำห้วยหลวง และลำห้วยสาขา ยังอยู่ในระดับสูง นาข้าวยังจมอยู่ใต้น้ำมาหลายวัน น้ำที่เริ่มลดลงจะทำให้ต้นข้าวรอดตาย มีข้าวให้ชาวบ้านเด้กิน แต่หากระบายน้ำออกมา นาข้าวจะเสียหายสิ้นเชิง ไม่มีข้าวให้ได้กินในปีต่อไป บางคนถึงกับระบุว่า “ให้ผมไปบริหารจัดการน้ำ จะทำได้ดีกว่าชลประทาน” 

 

 

นายสุรศักดิ์ อักษรกุล รองผู้ว่าราชการอุดรธานี ได้สรุปผลการประชุมว่า เพื่อบรรเทาความเดือดร้องประชาชน ที่อาศัยและทำกินอยู่ริมลำน้ำห้วยหลวงและสาขา ที่มีพื้นที่เกษตรกรรมถูกน้ำท่วม ยังต้องการให้ระดับลดลงไปอีก ไม่เห็นด้วยกับการเปิดประตูระบายน้ำอ่างฯห้วยหลวง ก็น่าจะรับฟังความเห็นผู้รับความเดือนร้อน ด้วยการรอซัก 2-3 วัน ให้ระดับน้ำในลำห้วย และนาข้าว ลดลงมาเพื่อให้ต้นข้าวรับแสงแดด จึงจะทำการระบายน้ำออกมา ซึ่งที่ประชุมยอมรับตามมติดังกล่าว 

 

 

จนเย็นวันที่ 2 กันยายน 2567 โครงการชลประทานห้วยหลวง จ.อุดรธานี ได้ออกประกาศว่า ตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน อ่างเก็บน้ำห้วยหลวง มีปริมาณน้ำกักเก็บ 113.957 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 84.06 % และยังมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างฯต่อเนื่อง 

 

 

จึงมีความจำเป็นต้องทำการทยอยระบายน้ำ เพื่อให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ที่ประชุมคณะกรรมการฯ มีมติเห็นชอบแผนการระบายน้ำ โดยจะเริ่มระบายน้ำลงสู่ลำห้วยหลวง ตั้งแต่ 09.00 น. 4 ก.ย.67 เป็นต้นไป ในปริมาณ 0.5 ล้าน ลบม./วัน , 5 ก.ย.67 ระบายปริมาณ 2 ล้าน ลบม./วัน , 8 ก.ย.67 ระบายปริมาณ 3 ล้าน ลบม./วัน จึงขอความร่วมมือผู้อยู่ริมลำห้วย เก็บสิ่งของมีค่าไว้ในที่สูง หากมีการเปลี่ยนแปลงการระบายน้ำ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยหลวง จะประกาศแจ้งให้ทราบล่วงหน้าอีกครั้งหนึ่ง