svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

มาแล้ว ""4 จตุรเทพ ปราบปลาหมอคางดำ" นักล่าแห่งท้องทะเล

"4 จตุรเทพ ปราบปลาหมอคางดำ" คณะประมงยืนยัน ต่อให้โคตรปลาหมอคางดำก็ไม่รอด กลายเป็นบุฟเฟ่ต์เอเลี่ยแน่นอน เพราะปลาโลมาเป็นผู้ล่าทางธรรมชาติ นักล่าแห่งท้องทะเล

13 สิงหาคม 2567 ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว "Thon Thamrongnawasawat" ระบุว่า

 

 

มาแล้ว \"\"4 จตุรเทพ ปราบปลาหมอคางดำ\" นักล่าแห่งท้องทะเล

เย้! กินให้หมด บุฟเฟ่ต์เอเลี่ยน อาหารอิมพอร์ต ชอบ! ลูกฝูงโลมาส่งเสียงสนับสนุน ปลาหมอคางดำกำลังรุกรานแหล่งน้ำไทย เรื่อยไปจนถึงชายฝั่งทะเล จนเราเริ่มหาทางปล่อยผู้ล่าธรรมชาติลงไปจัดการ แต่ในทะเลบางแห่ง มีผู้ควบคุมอยู่แล้ว พวกเธอคือ ผู้อยู่บนสุดของพีระมิดอาหารในเขตชายฝั่ง

 

มาแล้ว \"\"4 จตุรเทพ ปราบปลาหมอคางดำ\" นักล่าแห่งท้องทะเล


โลมา! สัตว์ที่มีชื่อว่าโลมา ในทะเลไทยมีมากกว่า 10 ชนิด แต่ถ้าเป็นเขตชายฝั่ง ต้องพูดถึง 4 เทพ คือ อิรวดี , หัวบาตรหลังเรียบ , ปากขวด , หลังโหนก (สีชมพู)

 

มาแล้ว \"\"4 จตุรเทพ ปราบปลาหมอคางดำ\" นักล่าแห่งท้องทะเล


โลมาทั้ง 4 คือผู้ครองชายฝั่งของไทย อาศัยอยู่ใกล้ปากแม่น้ำลำคลองและหาด แม้กระทั่งในป่าชายเลนติดฝั่ง พื้นที่ซึ่งปลาหมอคางดำกำลังรุกราน โลมาก็เข้ามาเป็นระยะ โดยโลมากินปลาเป็นอาหารหลัก ปลาชายฝั่งทั้งหลาย ไม่เว้นแม้แต่ปลาดุกทะเลที่มีเงี่ยงร้าย โลมายังหาทางกินได้ ดุกขาดครึ่งลอยตุ๊บป่อง เป็นสิ่งที่คนแถวปากแม่น้ำคุ้นเคยกันดี


คำถามสำคัญคือโลมากินปลาหมอคางดำหรือไม่? ยังไม่มีข้อมูลวิชาการยืนยันแน่ชัด ทว่าพี่ๆ คนเรือที่ทีมคณะประมงลงไปสำรวจ บอกเช่นนั้น ลงมาเมื่อไหร่ โลมากินโม้ดดด! ปลาหมอคางดำผู้รุกราน จึงอาจเจอผู้ล่าทางธรรมชาติท้องถิ่นเป็นครั้งแรก แถมยังไม่จำกัดขนาด โคตรปลาหมอก็ไม่รอดหากโลมาจะกิน size doesn’t matter !

 

 

มาแล้ว \"\"4 จตุรเทพ ปราบปลาหมอคางดำ\" นักล่าแห่งท้องทะเล

 


นั่นคือสมมติฐานในเรื่องนี้ เรายังต้องติดตามดูว่า ทะเลที่มีโลมาหากินเยอะ ปลาหมอจะมีน้อยกว่าทะเลปราศจากโลมาหรือไม่? มีการกินจริงไหม? ฯลฯ


แต่อย่างน้อยนี่คือความหวัง ยังอาจเป็นคำตอบว่า สัตว์ทะเลหายากสำคัญอย่างไร ทำไมเราต้องดูแลความหลากหลายทางชีวภาพ


มันอาจดูเหมือนไม่มีประโยชน์ แต่เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา เมื่อมนุษย์ได้แต่ทำตาปริบๆ 4 เทพโลมาจะปรากฏตัว !!!


หมายเหตุ – เราช่วยเทพโลมาได้ด้วยการลดขยะทุกชนิดครับ อย่าสนับสนุนปลาหมอด้วยการฆ่าโลมาทางอ้อมนะฮะ


ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊ก "Thon Thamrongnawasawat"