svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คนร้ายก่อเหตุยิงอาสาทหารพรานดับขณะอ่านอัลกรุอานหน้าหลุมศพพ่อ

17 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนร้ายใช้อาวุธปืนพกสั้น ขนาด 9 มม. จ่อยิงทหารพราน ร้อย ทพ.4716 เสียชีวิต ขณะอ่านอัลกรุอานหน้าหลุมฝังศพบิดา ในกุโบร์บ้านจาเราะแป อ.ธารโต ยะลา ด้าน โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เผยอยู่ระหว่างเร่งสอบสวน เพื่อหาคนร้ายมาลงโทษตามกฎหมาย

17 เมษายน 2567 จากเหตุการณ์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ธารโต รับแจ้งเหตุคนร้ายยิง อส.ทพ.รุสลี ดาเล็ง อายุ 43 ปี ทหารพราน สังกัด ร้อย.ทพ.4716 ฉก.ทพ.47 ภูมิลำเนาในพื้นที่หมู่ 4 ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา เหตุเกิดภายในกุโบร์ บ้านจาเราะแป หมู่ 3 ต.ธารโต อ.ธารโต จ.ยะลา

โดยจากการสอบสวนทราบว่า ขณะเกิดเหตุ อส.ทพ.รุสลี ซึ่งอยู่ระหว่างการลากิจได้ไปร่วมพิธีทางศาสนา (รายอแน) ณ กุโบร์บ้านจาเราะแป หมู่ 3 ต.รโต อ.ธารโต จ.ยะลา ระหว่างนั้น ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ใช้อาวุธปืนพกสั้นขนาด 9 มม. จ่อยิงใส่ อส.ทพ.รุสลี กระสุนปืนถูกบริเวณศีรษะ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 

ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจพบปลอกกระสุนพื้นที่พกสั้นขนาด 9 มม. ตกอยู่บริเวณจุดเกิดเหตุ 1 ปลอก จึงได้เก็บไว้เป็นหลักฐานเพื่อนำไปตรวจสอบขยายผลถึงคนร้ายที่ก่อเหตุ ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนถึงประเด็น และสาเหตุว่าเป็นเรื่องส่วนตัวหรือเป็นเรื่องสถานการณ์ความไม่สงบ  

สำหรับวันรายอแน หรือ รายอหก ของทุกปี เกิดขึ้นหลังจากถือศีลอด หรือ ปอซอ ในเดือนรอมฎอน พี่น้องมุสลิมจะรายออิฎิลฟิตริ  (เฉลิมฉลอง) จากนั้นนับอีก 6 วัน ก็เป็นรายอแน เป็นวันรวมญาติ ระลึกถึงปู่ ย่า ตา ยาย หรือบรรพบุรุษ การอ่านอัลกรุอานเพื่อให้คนในครอบครัวที่ล่วงลับไปแล้วได้รับบุญ

โดยจะประกอบพิธีในสุสาน หรือ "กุโบร์" ปีละครั้ง ทำให้มีโอกาสได้พบกับญาติพี่น้องและร่วมรับประทานอาหารด้วยกัน ถือเป็นประเพณีที่ปฏิบัติกันต่อเนื่องมาตลอด

ถูกยิงขณะอ่านอัลกรุอานให้บิดาที่เสียชีวิต 

โดย "พ.อ.เอกวริทธิ์ ชอบชูผล" โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า เหตุคนร้ายได้ใช้อาวุธปืนยิง อส.ทพ.รุสลี นั้น จากการตรวจสอบทราบว่า เมื่อวันที่ 13 เม.ย. 67 ได้ขออนุญาตลากิจกับผู้บังคับกองร้อย ตั้งแต่วันที่ 13-20 เม.ย.67 เพื่อไปเยี่ยมดูอาการบิดาที่ป่วยอยู่ และต่อมาบิดาได้เสียชีวิต เมื่อวันที่ 14 เม.ย. จึงอยู่ร่วมงานศพของบิดา 

ทั้งนี้ จนกระทั่งวันที่ 17 เม.ย. เวลา 06.20 น. ขณะที่ อส.ทพ.รุสดี กำลังอ่านคัมภีร์อัลกรุอานให้บิดาที่ล่วงลับไปแล้ว ณ กุโบร์ บ้านจาเราะแป หมู่ 3 ต.ธารโต อ.ธารโต จ.ยะลา ระหว่างนั้นได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนพกสั้น ขนาด 9 มม. ยิงใส่ กระสุนถูกบริเวณศีรษะ ทำให้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบและควบคุมพื้นที่เกิดเหตุเพื่อขยายผลติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด สำหรับความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

อย่างไรก็ตาม แม้จะอยู่ในช่วงวันหยุดรายอ เหตุการณ์ความรุนแรงก็ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเหตุที่คนร้ายมุ่งเป้าไปที่ตัวบุคคลที่เป็นกำลังพลของฝ่ายรัฐ อย่างเช่น เจ้าหน้าที่ทหาร ที่อยู่ระหว่างลาพักในเทศกาลวันหยุด เพื่อกลับบ้านมาอยู่กับคนในครอบครัว

กรณีล่าสุดเกิดขึ้นในพื้นที่ อ.ธารโต จ.ยะลา ซึ่งคนร้ายได้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนพกสั้นขนาด 9 มม. มาจ่อยิง 1 นัดเข้าที่ศีรษะของ อส.ทพ.รุสลี ดาเล็ง อายุ 43 ปี อาสาสมัครทหารพราน สังกัด ร้อย ทพ.4716 ฉก.ทพ.47  จนเสียชีวิต ในขณะกำลังอ่านคัมภัร์อัลกุรอานหน้าหลุมศพของพ่อที่เพิ่งเสียชีวิต ภายในกุโบร์บ้านจาเราะแป หมู่ 3 ต.ธารโต อ.ธารโต จ.ยะลา

โดย อส.ทพ.รุสลี ก็เป็นหนึ่งในกำลังพลของรัฐ ที่อยู่ระหว่างลาพัก ซึ่งเจ้าตัวได้ของอนุญาตผู้บังคับกองร้อย ลาพักเพื่อมาดูแลอาการพ่อที่ป่วย ระหว่างวันที่ 13 – 20 เม.ย.67 แต่พ่อได้มาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 เม.ย.67 ทำให้ อส.รุสลี ยังอยู่กับครอบครัว เพื่อประกอบพิธีฝังศพให้กับพ่อ จนมาถูกคนร้ายสังหารในวันนี้ (17 เม.ย.)

ฮารีรายอยิงดับจ่าทหาร 2 นาย หน่วยนอกพื้นที่  

ส่วนเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ 2 เหตุการณ์ในพื้นที่ จ.ปัตตานี  ก็เป็นเหตุที่คนร้ายมุ่งเป้าสังหารไปที่ตัวบุคคลที่เป็นกำลังพลฝ่ายรัฐ โดยก่อเหตุยิงเจ้าหน้าที่ทหารในช่วงเทศกาลฮารีรายอ 

เหตุแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 00.30 น. ของวันที่ 13 เม.ย. 67 ได้มีคนร้าย 3 คนใช้อาวุธปืนพกสั้น 9 มม. , อาวุธปืนเอ็ม 16 และอาวุธปืนอาก้า ก่อเหตุซุ่มยิง จ.ส.อ.รุสลัน ดอเลาะ เสียชีวิต เหตุเกิดที่บริเวณหน้าประตูรั้วบ้านพักของมารดา ในพื้นที่ หมู่ 5 ต.ปะนาเระ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี  

โดยก่อนเกิดเหตุ ขณะ จ.ส.อ.รุสลัน กำลังจอดรถจักรยานยนต์ เพื่อจะเปิดประตูรั้วเข้าบ้านพัก มีคนร้าย 3 คน ที่ซุ่มอยู่ในสวนมะพร้าวข้างทางฝั่งตรงข้ามบ้าน ได้ใช้อาวุธปืนลอบยิงใส่จนเสียชีวิต ในที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืนทั้ง 3 ชนิดตกอยู่จำนวนหลายปลอก

สำหรับ จ.ส.อ.รุสลัน ดอเลาะ เป็นเจ้าหน้าที่ทหารฝ่ายข่าว สังกัดกรมรบพิเศษที่ 4 ค่ายสฤษดิ์เสนา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ที่อยู่ระหว่างช่วงลาราชการ เพื่อกลับมาร่วมฉลองวันฮารีรายอกับครอบครัว และคาดว่าคนร้ายได้เฝ้าติดตามดูพฤติกรรมมาตลอด ก่อนจะมาก่อเหตุลงมือสังหาร 

ส่วนเหตุการณ์ที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อเวลา 18.10 น. ของวันที่ 14 เม.ย. 67 ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ใช้อาวุธปืนพกสั้นขนาด 9 มม. ยิงใส่ จ.ส.อ.สัมฤทธิ์ เที่ยงพร้อม อายุ 50 ปี เหตุเกิดในขณะ จ.ส.อ.สัมฤทธิ์ กำลังขับรถจักรยานยนต์มาพร้อมกับ น.ส.กิตติยา หะยีดาราวี อายุ 43 ปี ภรรยา บนถนนสายตะบิ้ง - เจาะกือแย หมู่ 4 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี 

เหตุดังกล่าวทำให้ จ.ส.อ.สัมฤทธิ์ เสียชีวิต โดยถูกยิงเข้าที่ศีรษะใต้หูด้านขวา 1 นัด และต้นแขนขวา 1 นัด และ น.ส.กิตติยา ภรรยาที่ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์มาด้วยกันได้รับบาดเจ็บ ในที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม.ตกอยู่จำนวน 3 ปลอก 

สำหรับ จ.ส.อ.สัมฤทธิ์ เที่ยงพร้อม มีภูมิลำเนาในท้องที่ หมู่ 4 ต.ย่านมัทรี อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ เป็นเจ้าหน้าที่ทหาร สังกัดแผนก 3 กองคลังแสง กรมสรรพาวุธทหารบก (คส.สพ.ทบ.) ซึ่งมาปฏิบัติหน้าที่ช่วยราชการ กอ.รมน.ยะลา

 

logoline