svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

"กั้งหางแดง" สัตว์หายาก โผล่ลอยเกลื่อนทะเลบางแสน

ฮือฮา! "กั้งหางแดง" สัตว์หายาก ลอยเกลื่อนทะเลบางแสน ชลบุรี ด้าน ชาวประมงในพื้นที่ ระบุ เกิดมาเพิ่งเคยเห็นสัตว์ชนิดนี้ลอยเหนือน้ำ จากปกติอยู่ในรูในทะเล พร้อมเปิดสาเหตุ

20 กุมภาพันธ์ 2567 จากกรณีที่มีเฟซบุ๊กชื่อว่า Suwanan Saehueng ได้โพสต์ข้อความว่า "กุ้งต๊อกหรือกั้งต๊อก หลาย 10 ปี พึ่งเคยเจอใครอยากได้มาช้อนเอาเลย" พร้อมกับคลิปวีดีโอที่ชาวประมงกำล้งใช้สวิงช้อนกั้งหางแดงหรือแม่ห้อมอ่อน อย่างคึกคักที่กำลังมาลอยตัวบนผิวน้ำจำนวนมาก จนมีชาวเน็ตแห่ถามถึงจุดที่พบกั้งหางแดงดังกล่าว 
\"กั้งหางแดง\" สัตว์หายาก โผล่ลอยเกลื่อนทะเลบางแสน
ต่อมาวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบริเวณชายหาดทะเลบางแสนช่วงจุดชมวิวแหลมแท่นเขตเทศบาลตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ได้พบกับกลุ่มชาวประมง กำลังใช้สวิง ตักกั้งหางแดงหรือแม่ห้อมอ่อนอยู่ริมทะเลตามโขดหินซึ่งพบว่าเต็ม 2 กะละมังใหญ่ จำนวนหลายสิบกิโลกรัม

จากการสอบถาม น.ส.สุวนันท์ แซ่ฮึง อายุ 25 ปี เจ้าของโพสต์และเป็นลูกสาวของชาวประมง เล่าว่า ตนได้ส่งรูปไปสอบถามข้อมูลยังเพจของกรมทรัพพยากรทางทะเลและชายฝั่งก็ได้คำตอบว่าสัตว์ชนิดนี้มีชื่อเรียกว่า "กั้งหางแดง" หรือแม่ห้อมอ่อน เป็นสัตว์ตระกูลกุ้งและกั้งหากินได้ยาก เพราะอยู่ในรูในทะเลจะไม่ค่อยเจอตัว แต่สาเหตุที่กั้งหางแดงออกมาลอยเหนือน้ำเป็นเพราะปรากฏการณ์ทางทะเล เนื่องจากพื้นทะเลร้อนระอุ ทำให้กั้งหางแดงออกจากรูมาลอยเหนือน้ำ 

ด้าน น.ส.พรวิไล สาครรัตน์ อายุ 35 ปี เปิดเผยว่า ตนไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อนตอนนี้ 35 ปีแล้วเพิ่งจะเคยเห็น ซึ่งชาวประมงจะเรียกว่ากั้งหางแดงและหายากมาก และก็จะมีราคาตอนนี้ได้ขายเป็นตัวในราคาตัวละ 2 บาท ส่วนใหญ่คนจะนิยมไปตกปลาและเอาไปชุปแป้งทอด เพราะกั้งหางแดงมีไข่เต็มท้องก็จะมีรสชาติที่อร่อยติดมัน 

\"กั้งหางแดง\" สัตว์หายาก โผล่ลอยเกลื่อนทะเลบางแสน

ขณะที่ นายสังข์ ชูศรี อายุ 65 ปี ชาวประมงในพื้นที่ เล่าว่า ตนเป็นชาวประมงมากว่า 60 ปีแล้ว ตนก็ไม่เคยพบเห็นกั้งหางแดงมาลอยเหนือผิวน้ำแบบนี้มาก่อน เพราะสัตว์ชนิดนี้เป็นสัตว์ชนิดเดียวกันกับกุ้งและกั้ง แต่จะตัวเล็กกว่าและมีไข่เต็มท้อง ปกติถ้าออกเรือหาปลาหรือลากอวน ก็จะเจอครั้งละไม่ถึง 10 ตัว ถือว่าหากินยาก แต่พอเกิดปรากฏการณ์ทางทะเลทำให้กั้งหางแดงออกจากรูลอยเหนือทะเล จนพบเห็นเป็นครั้งแรกเหมือนกันและสัตว์ชนิดนี้กินได้และอร่อย แต่ส่วนใหญ่จะหากินยาก ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในทะเลบางแสนชลบุรีที่พบกั้งหางแดงขึ้นมาปรากฏตัวบนผิวน้ำให้เห็น 
\"กั้งหางแดง\" สัตว์หายาก โผล่ลอยเกลื่อนทะเลบางแสน