svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

DSI นำหมายค้นบริษัทชำแหละหมู "เสี่ยฟลุ๊ค ราชบุรี" นัดให้ชี้แจง 20 ตุลาคมนี้

DSI นำกำลังพร้อมหมายค้นศาล บุกโรงงานชำแหละหมูเจ้าใหญ่ราชบุรี ก่อน เสี่ยฟลุ๊ค ทายาทธุรกิจ ตัวแทนบริษัทนำตรวจไม่พบสิ่งผิดปกติ ก่อนนัดชี้แจง 20 ตุลาคมนี้ ด้านเสี่ยฟลุ๊คเผยชี้แจงได้ชำแหละหมูแต่ละปีมีสต็อกหมูที่ขายไม่หมด ไปขายในปีถัดไป

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) สนธิกำลังร่วมกรมศุลกากร กรมปศุสัตว์ ตรวจค้นตู้คอนเทนเนอร์บรรจุหมูแช่แข็ง 161 ตู้ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง เบื้องต้นพบมูลค่าเลี่ยงภาษีอากร 460 ล้านบาทนั้น พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีดีเอสไอ สั่งการให้คณะพนักงานสอบสวนชุดคลี่คลายคดีขบวนการลักลอบนำเข้าซากสุกรแช่แข็ง 161 ตู้  เร่งสืบสวนสอบสวน จนกระทั่งสามารถรวบรวมพยานหลักฐาน ออกหมายเรียกพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องเจ้าให้ปากคำ อาทิ บริษัทสายเรือที่รับจ้างนำเข้าสินค้าทั้ง 17 แห่ง เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร เป็นต้น

ราชบุรี วันที่ 26 กันยายน 2566 พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้อำนวยการศูนย์สอบสวนคดีอาญาพิเศษ DSI พร้อมเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำหมายศาลขอเข้าตรวจค้นที่ บริษัท กาญจนา เฟรช พอร์ค จำกัด โรงชำแหละเนื้อหมู แช่แข็ง แช่เย็น ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ในจังหวัดราชบุรี โดยมี นายธนวัชร นิติกาญจนา หรือเสี่ยฟลุ๊ค ทายาทธุรกิจ ในฐานะตัวแทน บริษัท กาญจนา เฟรช พอร์ค จำกัด ได้นำคณะ DSI  เข้าไปตรวจสอบภายในบริษัท โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนจะเดินทางออกมา พร้อมทั้งให้สัมภาษณ์ 

พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวว่า วันนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินคดีเกี่ยวกับกรณีที่มีการค้าเนื้อสุกรผิดกฎหมายในกรณีที่กรมศุลกากรได้ตรวจยึดไว้ 161 ตู้ และได้รับข้อมูลตัวเลขการนำเข้าที่เชื่อได้ว่าผิดกฎหมายในพื้นที่บริเวณดังกล่าว โดยใช้หมายค้นของศาลอาญาเพื่อเข้าทำการตรวจค้น เบื้องต้นจากการตรวจค้น “ไม่พบสิ่งของผิดกฎหมายแต่อย่างใด” แต่ก็จะให้ทาง บริษัท กาญจนา เฟรช พอร์ค จำกัด เข้าชี้แจงต่อพนักงานสอบสวน DSI ภายในวันที่ 20 ตุลาคม 2566 วันนี้ชี้แจงเบื้องต้นในส่วนของการประกอบธุรกิจว่าดำเนินการอย่างไรเท่านัั้น ส่วนเรื่องความกังวลว่าเจ้าของบริษัท กาญจนา เฟรช พอร์ค จำกัด เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น DSI ทำไปตามหน้าที่ตามกฎหมาย ซึ่งวันนี้ให้ทางตัวแทนมาพูดคุยและได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี


ด้าน นายธนวัชร กล่าวว่า เมื่อก่อนเรามีการผลิตเยอะมาก เรามีฟาร์มหมูถึง 7 ฟาร์ม เราผลิตได้วันละ 1,000 ตัว ทำการผลิต 6 วันต่อสัปดาห์ โดยในปี 2562-2563 เรามีการผลิตเนื้อหมูมากกว่าปี 2564 เมื่อขายไม่หมดบริษัทก็ทำการสต๊อกเก็บไว้ เราไม่ได้ผลิตมาขายปีต่อปีเท่านั้น มันคือสต๊อกของก่อนปี 2564-2565 เป็นไปไม่ได้ที่เราจะขายหมด ก็จะมีชิ้นส่วนที่ขายหมดและไม่หมด ก็ทำการเก็บสต็อกไว้ ต่อมาราคาหมูมีราคาสูงขึ้น เนื่องจากมีโรคติดต่อในหมู ประกอบกับหมูขาดตลาด ทำให้เราต้องเอาหมูจากสต๊อกออกมาขายเยอะขึ้น จึงไม่มีความกังวลอะไรที่ DSI เข้ามาตรวจสอบวันนี้โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้ามาก่อน เราชี้แจงได้หมดให้เข้าไปตรวจสอบ ไปดูเอกสารทุกอย่างก็เคลียร์หมด และไม่พบอะไรผิดกฏหมาย หรือผิดปกติ 

"ส่วนที่มีการพูดถึงคุณแม่ที่เป็น ส.ส.ฝั่งรัฐบาล ตรงนี้คุณแม่ไม่ได้ดูแลเรื่องของธุรกิจเลยมากว่า 10 ปีแล้ว มุ่งมั่นด้านการเมืองอย่างเดียว ดูแลประชาชนก็ไม่มีเวลาแล้ว เพราะฉะนั้นคุณแม่ก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยเลย ส่วนคุณพ่อเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดได้วางมือเรื่องธุรกิจไปนานแล้วเช่นกัน ตอนนี้เป็นตนที่ดูแลธุรกิจอย่างเดียว ส่วนที่บอกว่าเป็นโรงชำแหละของนักการเมืองท้องถิ่นอาจจะมีอิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้องนั้น คงก็ไม่เกี่ยวอย่างแน่นอน" นายธนวัชร กล่าว 

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ตอนนี้ได้รับรายงานจากสายลับว่าบางล๊อตจะมียาเสพติดปะปนมาด้วยในตู้คอนเทนเนอร์ ต้นทางมาจากในเขตแหลมชะบัง มุกดาหาร เขตพื้นที่ภาค 4 หนองคาย บึงกาฬ ยาเสพติดพวกนี้จะเล็ดลอดมาผ่านทางตู้คอนเทนเนอร์และมาพักอยู่ที่อยุธยา