svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

"เขื่อนเจ้าพระยา" ระบายน้ำเพิ่มต่อเนื่อง พื้นที่ลุ่มต่ำเฝ้าระวัง!

"เขื่อนเจ้าพระยา"ระบายน้ำเพิ่มต่อเนื่อง หลังมีน้ำเหนือไหลมาสมทบ เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำเฝ้าติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

ชัยนาท วันที่ 23 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา ว่ายังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โดยยังมีน้ำจากทางตอนบนของเขื่อนเจ้าพระยาไหลลงมาสมทบ  ส่งผลให้บริเวณเหนือเขื่อนมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น  ซึ่งสำนักงานชลประทานที่ 12 โดยกรมชลประทาน ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาแล้ว

นอกจากนี้ยังมีการระบายน้ำผ่านระบบชลประทานทางด้านฝั่งตะวันออก และตะวันตก ของลุ่มน้ำเจ้าพระยา เพื่อให้เกษตรกรผู้ใช้น้ำได้มีน้ำไว้ใช้อย่างเต็มศักยภาพ 

\"เขื่อนเจ้าพระยา\" ระบายน้ำเพิ่มต่อเนื่อง พื้นที่ลุ่มต่ำเฝ้าระวัง!

ล่าสุดที่ สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านจุดวัดอยู่ที่ 1,254 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  

ส่วนที่ เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 16.60 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง (รทก.)  มีปริมาณน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 10.53 เมตร/รทก.  ซึ่งระดับน้ำห่างจากตลิ่งอยู่ที่ 5.81 เมตร 

\"เขื่อนเจ้าพระยา\" ระบายน้ำเพิ่มต่อเนื่อง พื้นที่ลุ่มต่ำเฝ้าระวัง!

ทั้งนี้เขื่อนเจ้าพระยามีอัตราการระบายน้ำผ่านเขื่อนอยู่ที่ 898 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  ส่งผลทำให้ที่ สถานีวัดน้ำ C.3 บ้านบางพุทรา อ.เมือง จ.สิงห์บุรี  มีปริมาณน้ำไหลผ่านจุดวัดอยู่ที่ 855 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  

ทางสำนักงานชลประทาน ที่ 12 โดยกรมชลประทาน ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริม 2 ฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา ด้านท้ายเขื่อนตั้งแต่ จ.ชัยนาท ลงไป เฝ้าติดตามและเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

\"เขื่อนเจ้าพระยา\" ระบายน้ำเพิ่มต่อเนื่อง พื้นที่ลุ่มต่ำเฝ้าระวัง!