svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

"แก๊งไม้พะยูง" โผล่ตัดไม้ใน รร. เป็นแห่งที่ 7 พบเอกสารรายชื่อ ขรก. เอี่ยวชัด

เจออีกแล้ว! "แก๊งมอดไม้" โผล่ตัดไม้พะยูงใน รร.กาฬสินธุ์ เป็นแห่งที่ 7 โดยใช้วิธีการเดิม ๆ อาศัยช่องว่างระเบียบธนารักษ์ รอบนี้ชาวบ้านสุดทน แจ้งฝ่ายความมั่นคงตรวจสอบ พบมีเอกสารรายชื่อ ขรก. เอี่ยวชัด

12 กันยายน 2566 ความคืบหน้า ประเด็นร้อน ขบวนการ "แก๊งมอดไม้พะยูง" ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ที่มีพฤติกรรม "เหิมเกริม" หนัก ร่วมกับ จนท.รัฐ ที่ "ยิ่งแฉ ยิ่งเห็นภาพใหญ่" มีข้าราชการในพื้นที่ "ทุจริต" อาจมีเอี่ยว "ฟอกไม้" โดยใช้ช่องว่างกฎหมาย   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

โดยเฉพาะจาก ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ที่ไม่ปฏิบัติตาม คำสั่งของกรมธนารักษ์ เกี่ยวกับการตัดไม้มีค่า แถมยังปรากฏภาพกลุ่มคน อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนารักษ์ ใช้สว่านเจาะดูแก่น "ไม้พะยูง" ภายใน รร.โคกกลางเหนือพิทยา อ.ห้วยเม็ก ซึ่งเมื่อหลังถูกจับตาหนัก "แก๊งมอดไม้" ที่ได้รับคำสั่งจาก นายทุนจีน ได้เบนหน้าไปตัดไม้มีค่าชนิดอื่น ๆ แทน ตามที่เสนอข่าวไปนั้น
\"แก๊งไม้พะยูง\" โผล่ตัดไม้ใน รร. เป็นแห่งที่ 7 พบเอกสารรายชื่อ ขรก. เอี่ยวชัด
 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และเจ้าหน้าที่ชุดรวบรวม และตรวจสอบข่าว กอ.รมน.จ.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบ บริเวณภายในโรงเรียนหนองแวงบ่อแก้ว ต.อิตื้อ อ.ยางตลาด หลังได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ว่า เป็นโรงเรียนอีกแห่ง ที่มีการตัดไม้พะยูง ด้วยวิธีประมูลขายนำเงินเข้าแผ่นดิน จำนวน 4 ต้น โดยขายให้กับพ่อค้า ไปเมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา 

ซึ่งพฤติกรรมการตัดไม้พะยูง ประมูลขาย คล้ายกับปัญหาที่เกิดขึ้น ในโรงเรียนหลายแห่งที่ผ่านมา โดย น.ส.วรรณกานต์ สิมมา ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองแวงบ่อแก้ว ได้พาชมโรงเรียนพบว่า มีต้นไม้พะยูงหลงเหลืออยู่กว่า 10 ต้น  และมีการนำผ้าเหลืองมาโอบล้อม ลักษณะเป็นการบวชต้นไม้พะยูง โดยยอมรับว่า มีการประมูลไม้พะยูงจริง ตามคำแนะนำของผู้บริหาร และตัวแทนธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ 
\"แก๊งไม้พะยูง\" โผล่ตัดไม้ใน รร. เป็นแห่งที่ 7 พบเอกสารรายชื่อ ขรก. เอี่ยวชัด

 

น.ส.วรรณกานต์ กล่าวว่า ตนเข้ามาเป็นผู้บริหารโรงเรียน เมื่อปี 63 ที่ผ่านมามีคนติดต่อ ขอซื้อไม้พะยูงหลายราย แต่ตนได้ปฏิเสธไป เพราะโรงเรียนเป็นโรงเรียนอนุรักษ์ต้นไม้ กระทั่งในปี 65 ไม้พะยูงยืนต้นตายจำนวน 4 ต้น ไม้ยางนาจำนวน 1 ต้น

จึงได้มีการประชุม ขอมติกรรมการสถานศึกษา และ สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 กระทั่งทราบภายหลังว่า ทาง สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 และธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ เข้ามาดำเนินการไป ส่วนที่จะมีการประมูลขายประการใด ตนไม่ทราบ แต่ก็ได้อธิบายให้กรรมการสถานศึกษา และชาวบ้านทราบว่า ทางเขตและธนารักษ์ ขายไม้เพื่อนำเงินเข้าหลวง 
น.ส.วรรณกานต์ สิมมา ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองแวงบ่อแก้ว

น.ส.วรรณกานต์ กล่าวอีกว่า ต่อมา วันที่ 2 พ.ค. 66 มีคนร้ายเข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูง 2 ต้น จึงได้เข้าแจ้งความที่ สภ.โนนสูง ต่อมาตำรวจ เจ้าหน้าที่ธนารักษ์ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้มาทำการตรวจยึด ก่อนที่จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินราคากลาง 3 คนประกอบ ด้วยเจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส นายช่างสำรวจอาวุโส ส่วนจะเป็นใครนั้นปรากฏในหนังสือคำสั่งแต่งตั้ง ของผู้อำนวยการ สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 รวมทั้งตน ซึ่งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน 
 

ยืนยันว่าตนทราบเรื่องแค่นี้ ส่วนจะมีการประเมินราคาขายเท่าใด ใครเป็นคนรับซื้อ ตนไม่ทราบ เอกสารอยู่ที่ สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 เท่านั้น อย่างอื่นไม่ทราบ ถึงแม้จะมีหลักฐานปรากฏในหนังสือแต่งตั้ง ตนไม่ขอพูด เพราะเป็นเรื่องของ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร 


\"แก๊งไม้พะยูง\" โผล่ตัดไม้ใน รร. เป็นแห่งที่ 7 พบเอกสารรายชื่อ ขรก. เอี่ยวชัด  

ขณะที่ฝ่ายความมั่นคง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า กรณีนี้เป็นอีกเคสที่ ชาวบ้านที่รักต้นไม้ หวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ ส่งเอกสารเป็นข้อมูลลับมาให้ พบเป็นหนังสือโต้ตอบระหว่าง สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 และธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ในการขออนุญาต และให้อนุญาตตัดไม้ เหมือนในโรงเรียนหลายแห่ง ส่วนหนังสือขอจำหน่ายไม้พะยูง ในโรงเรียนหนองแวงบ่อแก้ว มีจำนวน 3 ฉบับ 

โดย "ฉบับที่ 1" เป็นหนังสือของทางราชการ ลงวันที่ 27 มิ.ย. 66 เป็นหนังสือจากธนารักษ์พื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โต้ตอบกับ สปพ.กาฬสินธุ์ เขต 2 ลงนามโดย นายไสว สะอาด ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ เรื่อง อนุญาตให้จำหน่ายต้นไม้ ที่ได้จากที่ราชพัสดุ 17 ท่อน ของโรงเรียนหนองแวงบ่อแก้ว โดยวิธีขายทอดตลาด เพื่อนำเงินเป็นรายได้แผ่นดิน ในนามธนารักษ์
\"แก๊งไม้พะยูง\" โผล่ตัดไม้ใน รร. เป็นแห่งที่ 7 พบเอกสารรายชื่อ ขรก. เอี่ยวชัด  

"ฉบับที่ 2" ลงวันที่ 4 ก.ค. 66 เป็นหนังสือแต่งตั้งคณะกรรมการ ประเมินราคากลางจำนวน 3 คน จากการดูรายชื่อพบว่า 2 ใน 3 ของคณะกรรมการฯ เป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่โดนเด้ง กรณีไม้พะยูงเทศบาลตำบลอิตื้อหาย ส่วนอีกคนเป็นเจ้าหน้าที่ธนารักษ์กาฬสินธุ์ และอีกคนเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนฯ 
\"แก๊งไม้พะยูง\" โผล่ตัดไม้ใน รร. เป็นแห่งที่ 7 พบเอกสารรายชื่อ ขรก. เอี่ยวชัด

"ฉบับที่ 3" เป็นหนังสือรายงานรื้อถอนและขนย้าย โดยมีการแจ้งส่งสำเนา สัญญาซื้อขายไม้พะยูงจำนวน 4 ต้นด้วย 
\"แก๊งไม้พะยูง\" โผล่ตัดไม้ใน รร. เป็นแห่งที่ 7 พบเอกสารรายชื่อ ขรก. เอี่ยวชัด  

รายงานแจ้งคำให้การของแหล่งข่าวระบุว่า หลังจากไม้พะยูงของกลาง 7 ท่อน มูลค่า 1 ล้านบาท หายไปจากสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ กระทั่งพนักงานสอบสวน สภ.โนนสูง ได้รวบรวมพยานหลักฐาน และส่งสำนวนฟ้องต่อ ป.ป.ช.แล้ว

ชาวบ้านยังแจ้งอีกว่า ที่โรงเรียนหนองแวงบ่อแก้ว เยื้องสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ ยังเคยเกิดเหตุคนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูง แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่ากี่ครั้ง หรือกี่ต้น เพราะถูกปกปิดเป็นความลับ ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่รู้ เห็นเป็นเรื่องของทางโรงเรียน กับ สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 และธนารักษ์เท่านั้น 

แม้แต่เห็นหนังสือฉบับนี้ว่า มีการขออนุญาต และให้อนุญาตขายทอดตลาด ไม้พะยูง จำนวน 17 ท่อน ตามที่ปรากฏในเอกสาร ชาวบ้านหลายคน ไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อนว่า ไม้มาจากไหน หรือขายไปในราคาเท่าใด จากกรณีพบหนังสือขอจำหน่ายต้นไม้ ที่ได้จากที่ราชพัสดุ จำนวน 17 ท่อน ลงวันที่ 27 มิ.ย. 66 และหนังสือเรื่อง รายงานรื้อถอนและขนย้าย

ซึ่งมีการแจ้งส่งสำเนา สัญญาซื้อขายไม้พะยูงจำนวน 4 ต้น ไม้ยางนา 1 ต้น ของโรงเรียนหนองแวงบ่อแก้ว ลงวันที่ 15 ส.ค. 65 ยังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในพื้นที่ว่า ไม่ทราบว่าไม้พะยูงจำนวนดังกล่าว ขายให้ใคร จำนวนเงินเท่าใด ใครเป็นผู้รับเงินไป

ขณะที่มีชาวบ้านบางคนให้การว่า เคยได้ยินพ่อค้าที่มาซื้อไม้เล่าให้ฟังว่า เคยมาซื้อไม้พะยูงที่โรงเรียนแห่งนี้ไปแค่ 6 ท่อน ในราคา 2 หมื่นบาทเท่านั้นเอง ซึ่งหากซื้อไปจริง ไม้พะยูงอีก 11 ท่อน ยังเหลืออยู่หรือเปล่าหรือถูกจำหน่ายไปแล้ว จึงอยากเรียกร้องให้ชุดเฉพาะกิจ ติดตามตรวจสอบปัญหาตัดไม้พะยูง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งนำโดย นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบในเชิงลึกโดยด่วนด้วย โดยเฉพาะประเด็นคนของธนารักษ์ ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งปรากฏชื่อเป็นกรรมการประเมินราคากลาง 
\"แก๊งไม้พะยูง\" โผล่ตัดไม้ใน รร. เป็นแห่งที่ 7 พบเอกสารรายชื่อ ขรก. เอี่ยวชัด

ด้านฝ่ายความมั่นคง จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า สำหรับกรณีการตัดไม้พะยูง ไม้ประดู่และไม้หวงห้าม ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ รอบ 1 เดือนที่ผ่านมา ปรากฏไทม์ไลน์ ทั้งในส่วนของเอกสารการ ขออนุญาตตัดในพื้นที่ราชพัสดุ และถูกแก๊งมอดไม้ลักลอบตัด รวม 14 ครั้ง ประกอบด้วย

1.วันที่ 25 ก.ค. 66 คนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูง 1 ต้น ที่สถานีเพาะชำกล้าไม้กาฬสินธุ์ ต.อิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์
2.ต้นเดือน ส.ค. 66 มีเหตุลอบตัดไม้พะยูงที่ ต.หลักเมือง อ.กมลาไสย คนร้ายได้ไม้ของกลางไป 1 ท่อน,
3.วันที่ 14 ส.ค. 66 คนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูงบริเวณหนองทึง ต.หัวนาคำ อ.ยางตลาด 2 ต้น และ
4.รับแจ้งตัดไม้ประดู่บริเวณป่าสงวนแห่งชาติดงมูล อ.ท่าคันโท จับผู้ต้องหา 3 คน พร้อมของกลาง
5.วันที่ 17 ส.ค. 66 ขออนุญาตตัดที่ รร.คำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี จำนวน 22 ต้น กับอีก 2 ตอ
6.วันที่ 20 ส.ค. 66 มีเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนลักลอบเข้าไปตัดไม้ประดู่-ยูคา ในป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง
7.วันที่ 29 ส.ค. 66 รับแจ้งตัดไม้พะยูงที่ รร.หนองโนวิทยาคม อ.ห้วยเม็ก จำนวน 9 ต้น โดยตัดไปตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. 66

8.วันที่ 27 ส.ค. 66 คนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูงใน รร.ห้วยเม็กวิทยา 1 ต้น
9.วันที่ 28 ส.ค. 66 นายพิชิต สมบัติมาก รองปลัด ทส. ลงพื้นที่ติดตามปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูงที่สถานีวนวัฒนวิจัยกาฬสินธุ์ ต.อุ่มเม่า อ.ยางตลาด หลังเกิดเหตุคนร้ายลักลอบตัดในเดือน ก.ค. 66  นอกจากนี้ ยังมีชาวบ้านผู้รักษ์ทรัพยากรป่าไม้ แจ้งเบาะแสเข้ามาที่ฝ่ายความมั่นคงเพิ่มเติม
10.วันที่ 31 ส.ค. 66 ได้รับแจ้งขออนุญาตตัดไม้พะยูงขายจำนวน 3 ต้น ที่ รร.คุรุชนประสิทธิ์ศิลป์ อ.ห้วยเม็ก โดยตัดไปเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 66
11.วันที่ 3 ก.ย. 66 รับแจ้งกลุ่มชายฉกรรจ์ 7 คน เข้าไปเจาะไม้พะยูงใน รร.โคกกลางเหนือ อ.ห้วยเม็ก 
12.วันที่ 5 ก.ย. 66 เกิดเหตุลักลอบตัด ที่ รร.โนนศิลาสว่างวิทย์ 1 ต้น
13.วันที่ 10 ก.ย. 66 ลักลอบตัดไม้ประดู่พื้นที่ ส.ป.ก. ต.นาขาม อ.กุฉินารายณ์ 38 ต้น และ
14.พบหนังสือขออนุญาตตัด และขายไม้พะยูงทอดตลาด 17 ท่อน ที่ รร.หนองแวงบ่อแก้ว รวม 2 ครั้งจำนวน 6 ต้น 
\"แก๊งไม้พะยูง\" โผล่ตัดไม้ใน รร. เป็นแห่งที่ 7 พบเอกสารรายชื่อ ขรก. เอี่ยวชัด

ทั้งนี้ ปรากฏเอกสารการขออนุญาต และให้อนุญาต ซึ่งเป็นหนังสือโต้ตอบระหว่าง ผู้อำนวยการ สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 กับธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ โดยระบุคำสั่ง ลายมือลงชื่อรับรองคำสั่ง รายชื่อคณะกรรมการประเมินราคาชัดเจนทั้ง 4 โรงเรียน คือ โรงเรียนคำไฮวิทยา โรงเรียนหนองโนวิทยา โรงเรียนคุรุชนประสิทธิ์ศิลป์ และโรงเรียนหนองแวงบ่อแก้ว 
\"แก๊งไม้พะยูง\" โผล่ตัดไม้ใน รร. เป็นแห่งที่ 7 พบเอกสารรายชื่อ ขรก. เอี่ยวชัด