svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ส.ป.ก.กาฬสินธุ์ ชงถอดสิทธิ์ทำกิน ชาวบ้านให้ "แก๊งมอดไม้" เข้าตัดไม้ประดู่

ซวยแน่! ส.ป.ก.กาฬสินธุ์ เตรียมพิจารณาถอดสิทธิ์ทำกิน ผู้ครอบครองที่ดินปล่อย "แก๊งมอดไม้" เข้าตัดไม้ประดู่ ในพื้นที่ ด้านป่าไม้ชี้ เป็นเครือข่ายเดียวกับพ่อค้า "ไม้พะยูง" ข้ามชาติ ที่กำลังอาละวาดหนัก

11 กันยายน 2566 ความคืบหน้า ประเด็นร้อน ขบวนการ "แก๊งมอดไม้พะยูง" ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ที่มีพฤติกรรม "เหิมเกริม" หนัก ร่วมกับ จนท.รัฐ ที่ "ยิ่งแฉ ยิ่งเห็นภาพใหญ่" มีข้าราชการในพื้นที่ "ทุจริต" อาจมีเอี่ยว "ฟอกไม้" โดยใช้ช่องว่างกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

โดยเฉพาะจาก ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ที่ไม่ปฏิบัติตาม คำสั่งของกรมธนารักษ์ เกี่ยวกับการตัดไม้มีค่า แถมยังปรากฏภาพกลุ่มคน อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนารักษ์ ใช้สว่านเจาะดูแก่น "ไม้พะยูง" ภายใน รร.โคกกลางเหนือพิทยา อ.ห้วยเม็ก และตอนนี้ หลังถูกจับตาหนัก แก๊งมอดไม้ ที่ได้รับคำสั่งจาก นายทุนจีน ได้เบนเข็มไปตัดไม้มีค่าชนิดอื่น ๆ แทน ตามที่เสนอข่าวไปนั้น   
ส.ป.ก.กาฬสินธุ์ ชงถอดสิทธิ์ทำกิน ชาวบ้านให้ \"แก๊งมอดไม้\" เข้าตัดไม้ประดู่
 

ล่าสุด พล.ต.ต.สุวรรณ์ เชี่ยวนาวินธวัช ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมกันตรวจยึดไม้ของกลาง รถบรรทุก รถเครน เลื่อยยนต์ และผู้ต้องหา ในคดีลักลอบตัด ไม้ประดู่ ซึ่งเป็นไม้หวงห้าม ในที่ดิน ส.ปก. เขต อ.กุฉินารายณ์ สามารถยึดรถพร้อมของกลาง นำไปเก็บรักษาไว้ ที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าไม้ ที่ กส.5 (บัวขาว) ขณะที่ผู้ต้องหาทั้ง 6 คน พนักงานสอบสวน สภ.กุฉินารายณ์ ได้นำตัวฝากขัง ที่ศาลกาฬสินธุ์ เพื่อดำเนินคดี

ทั้งนี้ ทางตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ มีแนวทางเดียวกับ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ ในการคัดค้านการประกันตัว ผู้ต้องหาทั้งหมด ในชั้นพนักงานสอบสวน และชั้นศาล เบื้องต้น จากการสอบสวนทราบว่า ผู้ต้องหาทั้ง 6 คน เป็นกลุ่มพ่อค้าไม้ จาก จ.ขอนแก่น และ จ.อุดรธานี
ส.ป.ก.กาฬสินธุ์ ชงถอดสิทธิ์ทำกิน ชาวบ้านให้ \"แก๊งมอดไม้\" เข้าตัดไม้ประดู่

จากการตรวจสอบพบ ก่อนหน้านี้ เคยเข้ามาเคลื่อนไหวซื้อขายไม้ ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ อ้างว่า มาซื้อไม้ในที่ดินของเอกชน รับซื้อทั้ง ไม้พะยูง ไม้ประดู่ รวมถึงไม้หวงห้ามชนิดต่าง ๆ แต่ยังปิดปาก เรื่องการตัดต้นพะยูง ตามโรงเรียนในพื้นที่ สำนักงานเขตการศึกษาพื้นที่การประถมศึกษา เขต 2

ซึ่งเกิดปัญหาการประมูลไม้ขายตามโรงเรียน โดยใช้ระเบียบพัสดุของกรมธนารักษ์ กับคดีการขโมยไม้ของกลาง จากสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด ทาง ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ และ ปปท.ขอนแก่น กำลังดำเนินการตรวจสอบและสอบสวนอยู่
ส.ป.ก.กาฬสินธุ์ ชงถอดสิทธิ์ทำกิน ชาวบ้านให้ \"แก๊งมอดไม้\" เข้าตัดไม้ประดู่
 

พล.ต.ต.สุวรรณ์ กล่าวว่า การเข้ามาตัดไม้ ในที่ดิน ส.ป.ก. ท้องที่ อ.กุฉินารายณ์ ถือเป็นพฤติกรรม ที่ไม่  เกรงกลัวกฏหมาย ทั้งที่ทาง จ.กาฬสินธุ์ และทุกภาคส่วน กำลังดำเนินการติดตามตรวจสอบ ปัญหาการลักลอบตัด ไม้พะยูง ตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา แต่ก็ยังกล้าเข้ามาตัด 

ขณะนี้ได้กำชับ ให้พนักงานสอบสวน ผู้รับผิดชอบคดี สภ.กุฉินารายณ์ ทำการสอบสวนอย่างละเอียด ซึ่งตนได้สั่งการให้ ผู้กำกับการกองสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ เข้าร่วมสอบปากคำ เพื่อดำเนินการขยายผล ไปสู่เครือข่ายที่มีความเชื่อมโยง กับพ่อค้าไม้พะยูง ที่เข้ามาอาละวาด ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ อย่างเต็มที่ 
ส.ป.ก.กาฬสินธุ์ ชงถอดสิทธิ์ทำกิน ชาวบ้านให้ \"แก๊งมอดไม้\" เข้าตัดไม้ประดู่

ขณะที่ นายอดิสร คงสมกัน หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้กาฬสินธุ์ กล่าวว่า กรณีที่มีเหตุลักลอบตัด ไม้พะยูง ไม้ประดู่ รวมทั้งการอนุญาตตัดไม้ ในโรงเรียนหลายแห่ง ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ และหลายจังหวัด จากการติดตามพฤติกรรมเชื่อว่า มีใบสั่งจาก นายทุนจีน

ทั้งนี้ ล่าสุด จากการตรวจยึดของกลาง และจับได้ผู้ต้องหา 6 ราย ที่เข้ามาก่อเหตุในที่ ส.ป.ก. ใน ต.นาขาม อ.กุฉินารายณ์ พบว่า ผู้ต้องหาเป็นชาว จ.ขอนแก่น และชาว จ.อุดรธานี 

โดยปลายทาง ที่จะขนย้ายไม้ไป อยู่ที่ จ.อุดรธานี ซึ่งกลุ่มลักลอบตัดไม้ในภาคอีสาน มีหลายกลุ่ม แบ่งออกเป็น 2 สาย คือ สายไม้พะยูง และสายไม้ประดู่ ซึ่งทั้ง 2 สาย เชื่อมโยงถึง นายทุนจีน โดยจะมีนายหน้า เป็นคนในพื้นที่และใกล้เคียง เข้ามาติดต่อซื้อไม้ และมีพ่อค้าคนกลาง ซึ่งเป็นคนไทย นำไม้ไปส่งต่อ ให้กับพ่อค้าชาวจีน แถบจังหวัดชายแดน ที่กำลังถูกเจ้าหน้าที่กดดัน จึงหันมาตัด ไม้ประดู่ แทน

สำหรับเหตุที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ส.ป.ก.ครั้งนี้ ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ชาวบ้านที่ได้รับสิทธิ์ทำกิน เคยขออนุญาตตัดขายมาแล้ว แต่ทางราชการไม่อนุญาต เนื่องจากเป็นไม้หวงห้าม กระทั่งมีนายหน้า เข้ามาติดต่อขอซื้อ 38 ต้น ในราคา 350,000 บาท จึงเกิดการลักลอบตัด ทั้งที่รู้ว่า ไม่อนุญาตแต่ยังกล้า แสดงว่าไม่เกรงกลัวกฏหมาย หรือ กลุ่มตัดไม้กลุ่มนี้ จะต้องได้รับเงินค่าจ้างมาแล้ว จึงจำเป็นที่จะต้องหาไม้ ส่งให้ได้ 

ทั้งนี้ หากประเมินขาย ตามราคามาตรฐาน กรมป่าไม้ ราคาไม้ประดู่ ที่ถูกตัดทั้งหมด จะมีราคาในประเทศ สูงถึง 1,500,000 บาท แต่หากสามารถส่งออกต่างประเทศ จะมีราคาสูงขึ้นอีก 5 - 10 เท่า เมื่อมีการแปรรูป 
ส.ป.ก.กาฬสินธุ์ ชงถอดสิทธิ์ทำกิน ชาวบ้านให้ \"แก๊งมอดไม้\" เข้าตัดไม้ประดู่

นางรวงทิพย์ วิเชยละ ปฏิรูปที่ดิน จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งเหตุ ลักลอบตัดไม้ประดู่ในที่ ส.ป.ก.ในพื้นที่ ต.นาขาม อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริง และรายงานต่อ เลขาธิการ ส.ป.ก.ส่วนกลางแล้ว

โดยตรวจพบว่า เป็นการตัดในพื้นที่ ส.ปก. จริง ซึ่งที่ดินดังกล่าว ได้จัดสรรให้ครอบครัว นายประยูร สุขปัญญา ราษฎรบ้านนาขาม ม.2 ต.นาขาม จำนวน 44 ไร่ 1 งาน เพื่อประโยชน์ทำกิน ด้านการเกษตร แต่เมื่อเกิดเหตุเช่นนี้ ถือเป็นการกระทำผิดเงื่อนไข ส.ป.ก.จ.กาฬสินธุ์ จึงได้ทำรายงานส่งต่อไปยัง คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม นำพิจารณาถอดสิทธิ์ ในที่ดินทำกินต่อไป 
นางรวงทิพย์ วิเชยละ ปฏิรูปที่ดิน จ.กาฬสินธุ์  

นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในการป้องกันปราบปราม ขบวนการตัดไม้ ทางจังหวัดมีคำสั่ง ถึงนายอำเภอทุกอำเภอ ผู้บริการท้องถิ่นทุกแห่ง ตลอดจนส่วนราชการ ประชาชน ในการร่วมเป็นหูเป็นตา เป็นเครือข่ายเฝ้าระวัง เพื่อปกปักรักษาทรัพยากรป่าไม้ และกวาดล้างขบวนการมอดไม้ รวมทั้งผู้มีอิทธิพล ให้หมดสิ้นไป ตามนโยบายรัฐบาล 

ทั้งนี้ ในส่วนการตัดไม้ในที่ ส.ป.ก. ใน ต.นาขาม อ.กุฉินารายณ์ ก็ได้รับแจ้งเบาะแสจากเครือข่าย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทางราชการเป็นอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม ในทางการสืบสวนสอบสวน หากพบว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง จะดำเนินคดีทางวินัย ทางแพ่ง และทางอาญาอย่างเด็ดขาด ไม่มีเลี้ยงแน่นอน 
ส.ป.ก.กาฬสินธุ์ ชงถอดสิทธิ์ทำกิน ชาวบ้านให้ \"แก๊งมอดไม้\" เข้าตัดไม้ประดู่