svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

เกินไป! "แก๊งมอดไม้" ยังเหิม บุกตัด "ไม้พะยูง" ใน รร. ควงปืนขู่ชุดเฝ้าระวัง

เกินไปลูกพี่! "แก๊งมอดไม้" กาฬสินธุ์ เหิมเกริมไม่หยุด บุกตัด "ไม้พะยูง" ใน รร. ควงปืนขู่ชุดเฝ้าระวังห้ามขวาง ชาวบ้านรับแม้จะหวงแหนไม้มีค่า แต่ก็กลัวตาย วอน "ผบ.ตร." จัดเจ้าหน้าที่เข้าปราบปรามเด็ดขาด

5 กันยายน 2566 แม้จะมีการนำเสนออย่างต่อเนื่อง สำหรับ ประเด็นร้อน ขบวนการ "แก๊งมอดไม้พะยูง" ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ที่มีพฤติกรรมเหิมเกริมอย่างหนัก ร่วมกับ จนท.รัฐ ลักของกลาง "ไม้พะยูง" ไปจากสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด และการเข้าประมูลตัด "ไม้พะยูง" ภายใน รร. ต่าง ๆ ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ในราคาต่ำกว่าราคาตลาด 28 - 56 เท่าตัว รวมถึงการลักลอบตัด "ไม้พะยูง" ตามพื้นที่สาธารณะต่าง ๆ   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ซึ่งปม แก๊งมอดไม้พะยูง ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์  "ยิ่งแฉ ยิ่งเห็นภาพใหญ่" ที่ข้าราชการในพื้นที่ อาจมีเอี่ยว "ฟอกไม้" ใช้ช่องว่างกฎหมาย โดยเฉพาะจาก ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ที่ไม่ปฏิบัติตาม คำสั่งของกรมธนารักษ์ เกี่ยวกับการตัดไม้มีค่า แถมยังปรากฎภาพกลุ่มคน อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนารักษ์ ใช้สว่านเจาะดูแก่น "ไม้พะยูง" ภายใน รร.โคกกลางเหนือพิทยา อ.ห้วยเม็ก ตามที่เสนอข่าวไปนั้น 
เกินไป! \"แก๊งมอดไม้\" ยังเหิม บุกตัด \"ไม้พะยูง\" ใน รร. ควงปืนขู่ชุดเฝ้าระวัง
 

ล่าสุด เมื่อเวลา 04.35 น. พ.ต.ท.นาวี แก้วก่า สว.(สอบสวน) ทำหน้าที่ร้อยเวรสอบสวน สภ.ฆ้องชัย อ.ฆ้องชัย ได้รับแจ้งเหตุลักทรัพย์ เป็นต้นไม้พะยูง ที่ รร.บ้านโนนศิลาสว่างวิทย์ ม.1 ต.โนนศิลา อ.ฆ้องชัย จึงได้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมนำกำลังเข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุ พบ นางวารุณี สุดหล้า นายอำเภอฆ้องชัย , นายอารมณ์ จารุทรัพย์สดใส ผอ.รร.บ้านโนนศิลาสว่างวิทย์ , ตำรวจ สภ.ฆ้องชัย , นายวิทยา เครือวรรณ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ที่ต่างพากันมุ่งดูอย่างด้วยความตกใจ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 
เกินไป! \"แก๊งมอดไม้\" ยังเหิม บุกตัด \"ไม้พะยูง\" ใน รร. ควงปืนขู่ชุดเฝ้าระวัง

ในที่เกิดเหตุ ซึ่งอยู่ภายในโรงเรียน พบ "ไม้พะยูง" ถูกตัด จำนวน 1 ต้น สายไฟฟ้า ขนาด 2X2.5 พร้อมปลั๊ก ยาว 25 เมตร จำนวน 1 เส้น

สอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า ช่วงก่อนรุ่งสาง ได้มีคนร้ายเป็นกลุ่มชายฉกรรจ์ ประมาณ 5 คน ขับรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน เข้าไปตัดต้น "ไม้พะยูง" จำนวน 1 ต้น ซึ่งอยู่ในบริเวณ รร.บ้านโนนศิลาสว่างวิทย์ แล้วตัดเอาส่วนที่เป็นลำต้น ยาว 5 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 50 เซนติเมตร นำขึ้นรถยนต์กระบะ ไม่ทราบยี่ห้อ ทะเบียน แล้วหลบหนีไป 
เกินไป! \"แก๊งมอดไม้\" ยังเหิม บุกตัด \"ไม้พะยูง\" ใน รร. ควงปืนขู่ชุดเฝ้าระวัง
 

นางวารุณี สุดหล้า นายอำเภอฆ้องชัย กล่าวว่า การกระทำนี้ถือว่า อุกอาจเป็นอย่างมาก เพราะแนวทางการป้องกัน การลักลอบตัด "ไม้พะยูง" ทั่วทั้งจังหวัด ตามคำสั่ง นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ กำชับให้ทุกฝ่าย ตรวจสอบต้น "ไม้พะยูง" และร่วมกันอนุรักษ์

การกระทำนี้จึงถือว่า ไม่เกรงกลัวกฏหมาย เพราะอาศัยจังหวะที่ภารโรงของโรงเรียน กลับบ้านไปนึ่งข้าวช่วงเวลาประมาณตีสี่ ก็บุกเข้ามา มีสองคนเป็นคนตัด ด้วยเลื่อยไฟฟ้า ส่วนอีกสองคนเป็นคนขน และมี 1 คนถือปืนขู่อาสาสมัครหมู่บ้าน

ปรากฏหลักฐาน มีการตัดแม่กุญแจห้องสวัสดิการ เข้าไปเพื่อต่อสายไฟ ต่อมาเมื่อต้นไม้ล้ม ชาวบ้านได้ยินเสียงจึงมาดู ก็เห็นกลุ่มชายฉกรรจ์ กำลังตัดท่อนต้นไม้เป็นท่อน ๆ และยกขึ้นรถ และกำลังจะตัดอีกต้น  โชคดีแจ้ง ตำรวจมาทัน จึงได้มีการยิงปืนขู่ไปที่คนร้าย ที่หวุดหวิดที่จะปะทะกัน คนร้ายก็ได้ไม้พะยูงไปจำนวน 1 ท่อน ยาวประมาณ 5 เมตร 
เกินไป! \"แก๊งมอดไม้\" ยังเหิม บุกตัด \"ไม้พะยูง\" ใน รร. ควงปืนขู่ชุดเฝ้าระวัง
 

"เหตุการณ์นี้ ทุกคนทำหน้าที่เต็มที่แล้ว เดิมชาวบ้านเตรียที่จะนำลวดหนาม มาล้อมต้นพะยูงไว้ แต่ก็ถูกตัดไปได้ อีกทั้งก่อนหน้า ทั้งโรงเรียน ชุมชน มีการจัดเวรยามเฝ้า แต่คนร้ายอาศัยจังหวะเผลอ เข้ามาลักลอบตัด ทั้งนี้จากการสำรวจ ในโรงเรียนยังมีต้นพะยูงใหญ่ เหลืออยู่อีก 8 ต้น ต้นเล็ก 12 ต้น จากนี้ทุกคน จะร่วมกันเฝ้าจัดเวรยามป้องกันอย่างเต็มที่ และจะรายงานไปยังผู้ว่าฯ เพื่อเพิ่มมาตรการณ์ป้องกันต่อไป" 


นางรพีพร จันทร์ยวง อายุ 52 ปี ชาวบ้านโนนศิลา กล่าวว่า ครั้งนี้ถือว่า รุนแรงมาก กลุ่มนายทุนต้องการที่จะเข้ามาตัด "ไม้พะยูง"ให้ได้ ถามว่ากลัวหรือไม่ ยอมรับว่ากลัว แต่ทุกคนก็พร้อม ที่จะปกป้องต้นไม้ ส่วนหนึ่งก็ขอความเห็นใจกลุ่มนายทุน อย่ามาตัดไม้พะยูงในโรงเรียนเลย เก็บรักษาไว้ให้ลูกหลานดีกว่า อีกทั้งต้องการฝากถึงผู้มีอำนาจ และ "ผบ.ตร." ให้ส่งหน่วยเฉพาะกิจของกองปราบฯ - ปทส. ลงมาปราบปรามจริงจังด้วย 
เกินไป! \"แก๊งมอดไม้\" ยังเหิม บุกตัด \"ไม้พะยูง\" ใน รร. ควงปืนขู่ชุดเฝ้าระวัง  

สุดอนาถ! ผลการสอบแก๊งมอดไม้พะยูงเอี่ยว จนท.รัฐ ไม่คืบ 

ส่วนความคืบหน้า กรณี "ไม้พะยูง" ของกลาง 7 ท่อน หายไปจากสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ อย่างไร้ร่องรอย เมื่อช่วงคืนวันที่ 5 ส.ค. 66 ที่ผ่านมา โดยมีบุคคลของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง 8 ราย และยังมีปัญหา การตัด "ไม้พะยูง" ใน รร.คำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ที่ให้นายหน้าเข้ามา "ตัดไม้พะยูง" ภายในโรงเรียนถึง 22 ต้น กับอีก 2 ตอ ราคา 153,000 บาท 

โดยเรื่องนี้ ยังไม่มีความคืบหน้าที่ชัดเจนจาก ป.ป.ช.จ.กาฬสินธุ์ เกี่ยวกับการดำเนินการเอาผิด ได้รับแจ้งเพียงว่ากำลังตรวจสำนวนตำรวจ ส่วนกรณีหลักฐานการตัด ที่ รร.คำไฮวิทยา , รร.หนองโนวิทยาคม , รร.คุรุชนประสิทธิ์ศิลป์ จนล่าสุดมีการนำหลักฐาน กล้องวงจรปิดจับภาพชายฉกรรจ์ 7 คน เข้าไปเจาะดูแก่นไม้พะยูง ภายใน รร.โคกกลางเหนือพิทยา 

ผู้สื่อข่าวพยามติดต่อ เพื่อขอทราบความคืบหน้าจาก ป.ป.ท.จ.ขอนแก่น ได้รับคำตอบว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว ไม่ขอให้สัมภาษณ์ อีกทั้งเจ้าของคดีพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ก็ไปตามอีกคดีที่ภาคเหนือ และไม่สะดวกให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด 
เกินไป! \"แก๊งมอดไม้\" ยังเหิม บุกตัด \"ไม้พะยูง\" ใน รร. ควงปืนขู่ชุดเฝ้าระวัง