svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

จะไม่ดื้อ! พระพยอม ทำตามกฎมหาเถรสมาคม งดคอมเมนต์เรื่องการเมือง

พระพยอม พร้อมทำตามกฎมหาเถรสมาคม ไม่แสดงความคิดเห็นการเมือง ยืนยันแค่พูดให้ธรรมะให้หลักคิด วอนสื่อเข้าพรรษา งดสัมภาษณ์การเมือง ขอเป็นเรื่องธรรมะล้วน ๆ

จากกรณีพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี ออกมาแสดงความเห็นทางการเมือง ต่อมาพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม ได้ออกมาแสดงความเห็นพร้อมโชว์เอกสารคำสั่งมหาเถรสมาคม ห้ามพระภิกษุสามเณร เกี่ยวข้องกับการเมือง พ.ศ.2538 ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

จะไม่ดื้อ! พระพยอม ทำตามกฎมหาเถรสมาคม งดคอมเมนต์เรื่องการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


26 กรกฎาคม 2566 พระพยอม กัลยาโณ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวคงจะต้องแยกแยะว่า บางส่วนพูดได้ บางส่วนพูดไม่ได้ ซึ่งให้ข้อธรรมะกับนักการเมืองว่า ควรทำสภาให้มีสัตบุรุษผู้สงบ ระงับอย่าหุนหันพลันแล่นให้เยือกเย็น ถ้าพระพูดแบบนี้ไม่ได้ก็แสดงว่าให้ธรรมะหลักคิดทางการเมืองไม่ได้ แต่ที่ไม่ได้ตามที่หลวงพี่น้ำฝนว่า มันน่าจะเป็นการเข้าข้างใดข้างหนึ่ง ไปอยู่ฝ่ายค้านถล่มรัฐบาล หรืออยู่ฝ่ายรัฐบาลถล่มฝ่ายค้าน พูดในลักษณะยกข้างหนึ่งเหยียบข้างหนึ่ง อย่างนี้จะไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องผิดหลัก 

จะไม่ดื้อ! พระพยอม ทำตามกฎมหาเถรสมาคม งดคอมเมนต์เรื่องการเมือง

เพราะฉะนั้นอาตมาเองก็จะไม่ดื้อถ้า มหาเถรสมาคมว่ายังไงอาตมาก็ว่าอย่างนั้น เดี๋ยวเข้าพรรษานี้ก็จะเงียบแล้ว ต้องขออภัยสื่อทั้งหลายที่จะมาสัมภาษณ์ เรื่องต่อไปนี้ขอให้เป็นเรื่องธรรมะล้วน ๆ ในพรรษา อย่าเป็นธรรมะการเมือง ที่จริงมันน่าจะพูดได้แต่เอาล่ะเพื่อให้มันสงบจบลงง่ายอยู่กันแบบสบายสามัคคีไม่ตึงเครียด ไม่กระทบกระทั่งกันน่าจะดีกว่า
 

จะไม่ดื้อ! พระพยอม ทำตามกฎมหาเถรสมาคม งดคอมเมนต์เรื่องการเมือง

อาตมาคิดว่าเข้าพรรษานี้จะพยายามหลีกเลี่ยงไม่ตอบโต้ทางการเมือง ไม่ว่าใครจะว่ามายังไง ก็จะอยู่นิ่ง ๆ สงบนิ่งให้มากกว่าที่แล้วมา วันหนึ่งสื่อมาหลายช่อง อาจจะมีอะไรเกี่ยวกับการเมืองหลุดไปบ้าง จะไม่ให้หลุดเลยมันก็คงไม่ใช่นิสัยคนธรรมดา ถ้าจะไม่ให้เผลอหลุดต้องเป็นพระอรหันต์ จะพยายามทำตามกฎของมหาเถรสมาคมเพื่อความสงบเรียบร้อยของสังฆมณฑล