svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

เดือดปุด! สท.แม่กลอง สาวไส้ฝ่ายบริหาร ซื้อคอมฯ ไร้คุณภาพให้ รร.

เดือดปุด! สท.แม่กลอง สาวไส้ฝ่ายบริหาร ซื้อคอมฯ ไร้คุณภาพให้ รร. ขณะที่นายกเทศมนตรีโต้กลับ ยันทุกอย่างยึดระเบียบราชการมั่นใจความบริสุทธิ์ใจ วอนสังคมฟังหูไว้หู พร้อมแจ้งความกลับเพื่อเอาผิด

4 มิถุนายน 2566 ที่ จ.สมุทรสงคราม กรณีโซเซียลมีการเผยแพร่คลิป การอภิปรายของ นายกิตติศักดิ์ หอสว่างวงศ์ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม เขต 3 ที่ไม่พอใจ การจัดซื้อจัดจ้างคอมพิวเตอร์  ของเทศบาลฯ จำนวน 21 เครื่อง เครื่องละ 22,000 บาท เป็นเงิน  462,000 บาท เพื่อมอบให้กับโรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ (ราชพงษ์) จำนวน 12 เครื่อง และโรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์) 9 เครื่อง โดยระบุว่า คอมพิวเตอร์ที่ได้มา ไม่ได้คุณภาพ 
เดือดปุด! สท.แม่กลอง สาวไส้ฝ่ายบริหาร ซื้อคอมฯ ไร้คุณภาพให้ รร.

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ พบกับ นายกิตติศักดิ์ ซึ่งได้นำเอกสาร ญัติการประชุมสภาเทศบาลต่าง ๆ มาชี้แจง พร้อมระบุว่า ซึ่งก่อนหน้านี้ เทศบาลได้ขออนุมัติจัดซื้อเครื่องคอมฯ 80 เครื่อง งบประมาณกว่า 800,000 บาท สมาชิกสภาเห็นว่า หากอนุมัติไปเข้าสู่กระบวนการประกวดราคา ก็จะทำให้มีการสู้ราคากัน ทำให้ได้คอมพิวเตอร์คุณภาพไม่ดี สภาจึงไม่อนุมัติ

และขอให้กลับไปปรับ เป็นงบประมาณไม่เกิน 500,000 บาท ซึ่งเป็นอำนาจนายกเทศมนตรี ที่จะเลือกคอมพิวเตอร์ ที่มีคุณภาพได้ ในราคากลางที่กำหนด เทศบาลจึงขอจัดซื้อครุภัณฑ์ คอมพิวเตอร์ของโรงเรียน 2 แห่ง เป็นเงิน 462,000 บาท  

นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อเรื่องเข้าสภา ทางสภาก็อนุมัติให้ และตนขอให้ผู้บริหาร จัดซื้อยี่ห้อที่มีคุณภาพ มียี่ห้อดี ๆ เนื่องจากงบประมาณชุดละ 22,000 บาท ถือว่าราคาแพง แต่ปรากฎว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ได้ แม้สเป็คจะถูกตามระเบียบ แต่เป็นคอมพิวเตอร์ที่ได้ตกรุ่นไปแล้ว ทำไมไม่ซื้อยี่ห้อที่ใช้งานทนทาน  มีคุณภาพใช้งานยาว ๆ เพื่อให้เด็กได้ของดี ๆ มาใช้ ตนเป็นประธานชุมชนวัดประทุมคณาวาส ดูแลโรงเรียนแห่งนี้อยากให้เด็กนักเรียนใช้คอมพิวเตอร์ดี ๆ
นายกิตติศักดิ์ หอสว่างวงศ์ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม เขต 3
 

นายกิตติศักดิ์ ยอมรับว่า คอมพิวเตอร์ที่ได้มา สเป็คเป็นไปตามกำหนด แต่ติดที่ยี่ห้อ เพราะงบประมาณไม่เกิน 500,000 บาท อำนาจอยู่ที่เทศบาล สามารถเรียกบริษัทต่าง ๆ ที่มีคุณภาพมาเสนอได้ คอมพิวเตอร์ที่ได้มา ไม่พอใจสเป็ค ส่วนการจัดซื้อครั้งนี้ จะทุจริตหรือไม่

ขอให้สังคมไปช่วยกันตรวจ คอมพิวเตอร์ที่จัดซื้อมา 21 เครื่อง เครื่องละ 22,000 บาท เป็นเงิน  462,000 บาท แต่คอมพิวเตอร์ที่ได้คุณภาพต่ำ ขอให้สังคมไปช่วยตรวจสอบ หากตนให้ข้อมูลผิด ก็พร้อมรับผิดชอบ มาสู้กันด้วยความจริง

นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ล่าสุดทราบมาว่า นายกฯ ได้เดินทางไปฟ้องตน ซึ่งถือว่าทำตามหน้าที่ และเป็นการพูดในสภา หากนำเรื่องที่พูดในสภาไปฟ้องร้อง ต่อไปคงไม่ต้องเปิดสภา เพราะซักถามกันไม่ได้ เห็นแย้งกันไม่ได้
นายกิตติศักดิ์ หอสว่างวงศ์ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม เขต 3  

จากนั้นผู้สื่อข่าว เดินทางไปที่เทศบาลเมืองสมุทรสงคราม เพื่อขอคำชี้แจง จากนายสมชาย ตันประเสริฐ นายกเทศมนตรีเมืองสมุทรนสงคราม พบมีข้าราชการเจ้าหน้าที่ กำลังรวบรวมข้อมูลทำหนังสือชี้แจง กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น โดย นายสมชาย ยืนยันว่า สเป็คและราคาที่ซื้อ ถูกต้องทุกประการ เป็นไปตามที่กระทรวง ICT กำหนด เหมือนกันทั่วประเทศ และคณะกรรมการได้ตรวจรับแล้ว

เมื่อถามว่า เดิม นายกิตติศักดิ์ กับ นายสมชาย อยู่ทีมเดียวกัน แต่ทำไมปัจจุบันถึงเกิดเรื่องนี้ขึ้น นายสมชาย กล่าวว่า ไม่เข้าใจเหมือนกัน เพราะได้ทำตามหน้าที่ในการตรวจสอบ และยินดีให้ตรวจสอบ แต่ที่ผ่านมามีการนำข้อมูล ที่ยังไม่ชัดเจนไปเผยแพร่ ทำให้ภาพลักษณ์องค์กร เกิดความเสียหาย จึงทำให้มีทัศนคติที่ไม่ตรงกัน เรื่องการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ เขาต้องการยี่ห้อดี ๆ แต่เราไม่สามารถกำหนดยี่ห้อได้

นายสมชาย มั่นใจว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องการเมือง แม้จะเคยอยู่ทีมเดียวกัน แต่ครั้งนี้คงต้องแตกหักกัน และมั่นใจว่า ทำให้เด็ก ๆ ตนเป็นคนวัดประทุมคณาวาสเหมือนกัน จะให้เกิดความเสียหายทำไม แต่บางครั้งต้องปฏิบัติตามระเบียบการคลัง และต้องยึดหลักระเบียบราชการ ไม่สามารถระบุยี่ห้อได้ และที่ผ่านมาการทำงานยึดหลัก ทุกหยาดเหงื่อเพื่อคนแม่กลอง

เมื่อถามย้ำว่า นายกฯ เป็นเด็กวัดประทุมฯ ทำไมถึงไม่เลือกยี่ห้อดี ๆ ให้เด็กวัดประทุมฯ นายสมชาย กล่าวว่า เพราะระเบียบกำหนดมาแบบนี้ว่า ไม่สามารถเลือกยี่ห้อได้ และยืนยันจัดซื้อตามระเบียบ เซ็นอนุมัติตามธรรมชาติ อนุมัติตามระเบียบ หากเหลืองบประมาณก็คืนคลัง ขอให้สังคมสร้างเข้าใจตนบ้าง อย่าฟังความข้างเดียว ขอให้ฟังหูไว้หู เพราะตนทำเพื่อคนแม่กลอง
เดือดปุด! สท.แม่กลอง สาวไส้ฝ่ายบริหาร ซื้อคอมฯ ไร้คุณภาพให้ รร.

ขณะเดียวกัน ทางเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม ได้ทำหนังสือชี้แจงไปยัง กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น มีข้อความว่า ขอเรียนชี้แจงประเด็นจากคลิป เป็นการอภิปรายในการประชุมสภาเทศบาล เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 65 เกี่ยวกับการพิจารณา จัดซื้อครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์หรืออิเล็กทรอนิกส์ ของโรงเรียนเทศบาลวัดประทุมณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์) และโรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ (ราชพงษ์)   

เริ่มจากโรงเรียนในสังกัดเทศบาลฯ  52 เครื่อง เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอน ทดแทนแบ่งเป็นโรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ (ราชพงษ์) จำนวน 12 เครื่อง และโรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์) จำนวน 40 เครื่อง แต่สภาเทศบาลไม่อนุมัติ เพราะต้องการให้มีการแต่งตั้ง คณะกรรมการสถานศึกษาก่อน ทางสภาเทศบาลจึงอนุมัติงบประมาณให้   
เดือดปุด! สท.แม่กลอง สาวไส้ฝ่ายบริหาร ซื้อคอมฯ ไร้คุณภาพให้ รร.

ต่อมาเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม ได้เสนอญัตตินายกเทศมนตรี รายการจัดซื้อครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์หรืออิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 2 รายการ โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส(นิพัทธ์หริณสูตร์)  จำนวนเงิน 294,000 บาท และจัดซื้อครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ (ราชพงษ์) จำนวนเงิน 198,000 บาท ในการประชุมสภาเทศบาล เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 65 ได้อนุมัติ แต่ขอให้จัดซื้อของที่มีคุณภาพ   

เมื่อได้รับอนุมัติ เทศบาลเมืองสมุทรสงคราม ได้จัดหาครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์  12 เครื่อง ของโรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ (ราชพงษ์) เครื่องสำรองไฟฟ้า ขนาด 800 VA จำนวน 12 เครื่อง ของโรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ (ราชพงษ์) และเครื่องคอมพิวเตอร์  9 เครื่อง ของโรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์) โดยให้ผู้ประกอบการเข้ายื่นข้อเสนอ ราคาไม่เกิน 500,000 บาท

สุดท้ายได้จัดซื้อจาก บริษัท ลอฟท์ ไอที จำกัด ได้คอมพิวเตอร์ ยี่ห้อ SVOA รับประกันสินค้า 1 ปี และเครื่องสำรองไฟ ยี่ห้อ ETECH มีราคากลาง และคุณลักษณะตามเกณฑ์ราคากลาง และคุณลักษณะพื้นฐาน การจัดหาอุปกรณ์ และระบบคอมพิวเตอร์ ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

จากการใช้งานที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ไม่พบว่ามีเครื่องชำรุด เทศบาลจึงขอยืนยันว่า การดำเนินการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ดังกล่าว เป็นไปด้วยความถูกต้องตามระเบียบฯ และเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ได้จัดซื้อ มีคุณภาพเหมาะสมและเป็นไปตามมาตรฐานทุกประการ
เอกสารชี้แจงจากทางเทศบาล
เอกสารชี้แจงจากทางเทศบาล
เอกสารชี้แจงจากทางเทศบาล  

ส่วนกรณีการจัดหาอาหารกลางวัน และนมของนักเรียน มีการเรียกรับผลประโยชน์ จากผู้ประกอบการค้า รายละ 1 บาท ของจำนวนนักเรียน เทศบาลขอเรียนว่า ไม่เป็นความจริง เพราะการจัดซื้อทำตามราคาที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ และจะต้องจัดซื้อจากผู้ประกอบการอาหารเสริม (นม) ที่ได้รับการจัดสรรสิทธิ  และพื้นที่การจำหน่ายนมโรงเรียน จากองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย กำหนดเท่านั้น

ส่วนกรณีการจัดซื้อจัดจ้าง อาหารกลางวันสำหรับสถานศึกษาในสังกัดฯ เทศบาลเมืองสมุทรสงคราม ได้จัดสรรให้เป็นเงินรายได้ของสถานศึกษา ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย  โดยนายกเทศมนตรีได้มอบอำนาจให้ผู้บริหารสถานศึกษา มิได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างแต่อย่างใด

สำหรับการกำหนดราคากลางในการจัดหาพัสดุ ให้ใช้วิธีการสืบราคาจากท้องตลาด ไม่ให้ใช้ราคากลางของสำนักงบประมาณ หรือกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกรณีที่มีราคาใกล้เคียง 500,000 บาท ให้ปรับเป็นราคาสูงกว่า 500,000 บาท เพื่อใช้วิธีการจัดหา โดยการประมูลงานจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์  เทศบาลเมืองสมุทรสงคราม ไม่สามารถปฏิบัติตาม สมาชิกสภาเทศบาลเสนอได้ เพราะอาจขัดกับระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างฯ 

และหลังจากเกิดกระแสข่าวในโซเซียล สร้างความเสียหาย ให้กับเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม นายกเทศมนตรี จึงได้ไปแจ้งความ ดำเนินคดีกับนายกิตติศักดิ์ ที่ สภ.เมืองสมุทรสงคราม เมื่อวันที่  1 มิ.ย. ที่ผ่านมา ในข้อหา หมิ่นประมาท และนำเข้าข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ
เดือดปุด! สท.แม่กลอง สาวไส้ฝ่ายบริหาร ซื้อคอมฯ ไร้คุณภาพให้ รร.