svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

วงการนี้ไม่แผ่ว รวบทันควัน พระรัวยิงพระกลางวัด อ้างวิวาทเรื่องกิจนิมนต์

วงการนี้ไม่แผ่ว รวบทันควัน พระรัวยิงพระแทบหมดโม่ กลางวัดหนองบัวลำภู พื้นที่เดียวกับที่มีเหตุกราดยิง อ้างวิวาทเรื่องกิจนิมนต์

9 พฤษภาคม 2566 ที่ จ.หนองบัวลำภู พล.ต.ต.พงพิพัฒน์  ศิริพรวิวัฒน์ ผกก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พร้อมตำรวจ สภ.นากลาง ได้ร่วมกันจับกุม นายวันดี เพียภูเขียว หรือ อดีตพระวันดี กลยาธรโม อายุ 74 ปี ผู้ต้องหาใช้อาวุธปืนลูกโม่ ขนาด .32 ยิงใส่ พระวีระพงศ์ อาษานาม 5 นัด จนได้รับบาดเจ็บบริเวณท้องและเอว ทะลุออกด้านหลัง เหตุเกิดที่ วัดราษฏร์สามัคคี ต.อุทัยสวรรค์ ซึ่งผู้บาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอำเภอนากลางแล้ว เหตุเกิดเมื่อเวลา 14.00 น. ที่ผ่านมา 
วัดราษฏร์สามัคคี ต.อุทัยสวรรค์ หนองบัวลำภู ที่เกิดเหตุ  

หลังเกิดเหตุ พนักงานชุดจับกุม ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีเหตุยิงกันที่บริเวณภายใน วัดราษฏร์สามัคคี จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาได้ทราบ พร้อมรุดเข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ เมื่อเดินทางไปถึง พบพระวันดี หรือ นายวันดี นั่งอยู่ที่กุฎิวัดที่เกิดเหตุ 
นายวันดี เพียภูเขียว หรือ อดีตพระวันดี กลยาธรโม ผู้ก่อเหตุ
 

จากการสอบถาม พระวันดี ให้การรับสารภาพว่า ตนเป็นบุคคลที่ได้ยิงปืนภายในวัด โดยใช้ปืนยิงพระวีระวงศ์ จนบาดเจ็บจริงที่กุฏิ เจ้าพนักงานจึงได้ตรวจสอบอาวุธปืนลูกโม่ ขนาด .32 ยี่ห้อ ASTRA ที่ใช้ในการก่อเหตุ ยิงไป 5 นัด โดยพระวันดี นำมามอบให้กับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ซึ่งอาวุธปืนดังกล่าว ได้มาจากพี่ชายที่จังหวัดชัยภูมิ มานานหลายปีแล้ว จึงนำมาเก็บไว้และได้นำมาใช้ก่อเหตุ
วงการนี้ไม่แผ่ว รวบทันควัน พระรัวยิงพระกลางวัด อ้างวิวาทเรื่องกิจนิมนต์  
 

ส่วนสาเหตุ เพราะไม่พอใจพระรูปดังกล่าว ทั้งเรื่องการรับกิจนิมนต์ การนั่งตามลำดับของพระที่บวชใหม่เก่า ส่วนมากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการทำกิจนิมนต์ ทำให้มีเรื่องทะเลาะกันมาตลอด จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวไปสึก และควบคุมตัวมาสอบสวนต่อ ที่ สภ.นากลาง

พร้อมส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี ข้อหามีอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน , พาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว และยิงปืนในเมือง ซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุ ในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมชน 
ระวีระพงศ์ อาษานาม ผู้บาดเจ็บ

ต่อมาทาง พ.ต.ท.รัฐพล เขียนศิริ ร้อยเวรเจ้าของคดี เปิดเผยว่า หลังจากการสอบสวนผู้บาดเจ็บ ที่โรงพยาบาลแล้ว จึงได้ตั้งข้อหา "พยายามฆ่า" เพิ่มเติมอีกข้อหาหนึ่ง
วงการนี้ไม่แผ่ว รวบทันควัน พระรัวยิงพระกลางวัด อ้างวิวาทเรื่องกิจนิมนต์