svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ไม่แผ่ว! พระสุรินทร์ ดวลหมัดกลางงานบังสุกุล เหตุไม่นั่งตามลำดับพรรษา

วงการนี้ไม่แผ่ว พระวัดสุรินทร์ ดวลหมัดกลางงานบังสุกุล ชาวบ้าน-พระ ในพิธีเข้าห้ามแทบไม่ทัน เหตุแค่ไม่นั่งตามลำดับพรรษา

17 เมษายน 2566 ที่ จ.สุรินทร์ ชาวบ้านในพื้นที่ ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก กรณี พระภิกษุ 2 รูป ก่อเหตุทะเลาะวิวาท ชกต่อยกัน ต่อหน้าพระภิกษุ-และชาวบ้าน ที่กำลังทำพิธีบังสุกุล ให้กับผู้ที่ล่วงลับในเทศกาลสงกรานต์ จนผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เข้าห้ามปราบแทบไม่ทัน

เหตุเกิดเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 14 เม.ย. ที่ผ่านมา บริเวณข้างไปอุโบสถ วัดโพธิ์ศรีสว่างอารมณ์ ต.จอมพระ อ.จอมพระ โดยพระภิกษุทั้งสองที่ก่อเหตุ เป็นพระที่อยู่ในวัดเดียวกัน ชื่อพระเอก และ พระองอาจ
วินาทีพระดวลหมัด
วินาทีพระดวลหมัด
วินาทีพระดวลหมัด
 

ต่อมา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ วัดที่เกิดเหตุ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเรื่องราวที่เกิดขึ้น พบกับ พระกรปพล รักษาการเจ้าอาวาส วัดโพธิ์ศรีสว่างอารมณ์ เล่าให้ฟังว่า ขณะเกิดเหตุ พระในวัดถูกนิมนต์ไปทำพิธีบังสุกุลให้ผู้ล่วงลับ บริเวณข้างอุโบสถ ที่ไว้สำหรับเก็บอัฐิ

และก็ไม่รู้ว่า พระภิกษุทั้งสอง 2 รูป เคยมีปัญหา หรือมีเรื่องอะไรกันมาก่อน เพราะตนนั่งอยู่เก้าอี้แถวหน้า สุด เห็นแต่พระภิกษุทั้ง 2 ชกต่อยกันขณะที่ทำพิธี อาตมาอยู่หัวสุด คือนั่งบนเก้าอี้แถวหน้า มีเก้าอี้ที่จัดไว้สำหรับพระภิกษุนั่งทำพิธีจำนวน 2 แถว เก้าอี้แถวหลังน่าจะเต็ม หรือแถวหน้าน่าจะยังไม่เต็ม จึงทำให้พระภิกษุทั้งสองมีเรื่องกัน ตามที่ปรากฎในรูปภาพนั้นล่ะ เรื่องราวที่เกิดขึ้น พระภิกษุที่นั่งอยู่ใกล้ น่าจะรู้ดีว่ามีเรื่องอะไรกัน 

หลังเกิดเหตุ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้สอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น อาตมาจึงกำลังหาทางปรึกษา กับคณะกรรมการวัด เพื่อหาสาเหตุพระชกต่อยกันครั้งนี้ 
ไม่แผ่ว! พระสุรินทร์ ดวลหมัดกลางงานบังสุกุล เหตุไม่นั่งตามลำดับพรรษา

พระกรปพล กล่าวว่า พระที่ก่อเหตุ ชื่อพระเอก กับพระองอาจ ช่วงที่มีการชกต่อยกัน พระภิกษุที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ได้เข้ามาห้ามปรามไม่ให้มีเรื่องกัน พระเอกตัวใหญ่กว่า จึงอยู่ข้างบน และทั้งสองค่อนข้างแรงเยอะ การห้ามปรามจึงเป็นไปอย่างทุลักทุเล 

หลังเกิดเหตุ ทางโยมแม่ของพระองอาจ ก็ไม่ได้แจ้งความดำเนินคดี เพราะเกรงว่า พระเอกจะอาฆาตจองเวรจองกรรม มีเรื่องราวกันไม่จบสิ้น อาตมาก็ได้ยินข่าวว่า พระเอกไปลาสิขาที่วัดในเมืองสุรินทร์แล้ว แต่ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่ เพราะพระเอกได้ให้พระลูกวัด ส่งไปขึ้นรถที่หน้าถนนใหญ่ เมื่อเวลา 10.00 น. 
พระกรปพล รักษาการเจ้าอาวาส วัดโพธิ์ศรีสว่างอารมณ์
 

ขณะที่ พระองอาจ ที่โดนพระเอก ชกก่อน เล่าว่า มีโยมมานิมนต์ให้ไปทำพิธีบังสุกุล ก็จัดโต๊ะเก้าอี้ ไว้ให้พระภิกษุนั่งทำพิธี แต่ด้วยเก้าอี้แถวหลังเต็ม จึงมีหลวงพี่รูปหนึ่งบอกว่า เก้าอี้แถวหน้ายังว่างอยู่ 3 ที่ ตนจึงลงไปนั่ง แต่แล้วพระเอกคู่กรณี ได้ถามว่า มีพรรษาเท่าไหร่ หมายถึงบวชได้กี่พรรษาแล้ว 

จากนั้นพระเอกได้ลงมือชกตนก่อน ตนจึงชกกลับ แต่ไม่สามารถสู้แรงของพระเอกได้ จึงนอนอยู่ข้างล่าง ชาวบ้านและพระภิกษุที่อยู่ในเหตุการณ์ ได้เข้าห้ามก่อนจะแยกย้ายกันไป 
พระองอาจ ที่โดนพระเอก ชกก่อน  

จากนั้นพระภิกษุ ได้พาไปดูจุดที่เกิดเหตุ พระภิกษุที่อยู่ในเหตุการณ์ ก็เล่าเพิ่มเติมว่า พระเอก เตรียมที่จะยกเก้าอี้ขึ้นฟาดพระองอาจ แต่มีพระภิกษุและชาวบ้าน แย่งเก้าอี้พลาสติกออกมาก่อน อย่างไรก็ตาม ภายหลัง พระกรอปพล รักษาการเจ้าอาวาส วัดโพธิ์ศรีสว่างอารมณ์ ได้ให้พระเอก ที่ก่อเรื่องชกต่อย ออกจากวัด และทำการสึกเป็นที่เรียบร้อย
จุดที่เกิดเหตุพระภิกษุชกต่อยกัน