svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์เฝ้าระวัง “พายุกองเร็ย” จ่อถล่มซ้ำ

ฟิลิปปินส์ออกคำเตือนเฝ้าระวัง พายุโซนร้อน “กองเร็ย” ที่อาจทวีกำลังกลายเป็นพายุไต้ฝุ่นและพัดผ่าน ที่จะทำให้เกิดฝนตกหนักและลมแรง หลังจากพายุโซนร้อน “จ่ามี” ทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายรวม 155 ราย

สำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติของฟิลิปปินส์ ออกคำเตือนสภาพอากาศครั้งใหม่ในวันจันทร์ (28 ตุลาคม) ว่า พายุโซนร้อน “กองเร็ย” อาจทำให้มีฝนตกหนักและลมแรงในช่วงไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า และอาจทำให้เกิดคลื่นแรงนอกชายฝั่งภาคตะวันออก โดยพายุอาจมีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นในวันอังคาร และพัดเฉียดเกาะเล็ก ๆ ทางตอนเหนือของประเทศอย่างเร็วช่วงวันพุธ นอกจากนี้มีประกาศเตือนภัยพายุระดับต่ำที่สุดจากทั้งหมด 5 ระดับ ครอบคลุมชายฝั่งทางภาคเหนือและตะวันออก

พายุกองเร็ยเป็นพายุลูกที่ 12 ที่จะพัดผ่านฟิลิปปินส์ในปีนี้ โดยพายุมีความเร็วลมต่อเนื่อง 95 กม./ชม.

ฟิลิปปินส์เฝ้าระวัง “พายุกองเร็ย” จ่อถล่มซ้ำ

ขณะที่สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ รายงานล่าสุดว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากพายุโซนร้อน “จ่ามี” ที่พัดขึ้นฝั่งทางภาคเหนือเมื่อวันศุกร์เพิ่มขึ้นเป็น 116 ราย และมีผู้สูญหายอีก 39 ราย และประชาชนอีกกว่า 6.7 ล้านคน ได้รับผลกระทบ หลังจากพายุทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมและดินถล่ม ซึ่งผู้ประสบภัยเกือบ 1 ล้านคน ยังอยู่ตามศูนย์พักพิงหรือพักอาศัยอยู่กับญาติ

นอกจากนี้พายุยังสร้างความเสียหายทางโครงสร้างพื้นฐานราว 26.35 ล้านดอลลาร์ และสร้างความเสียหายทางการเกษตรอีก 43 ล้านดอลลาร์