svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แบงก์ชาติออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ผู้ประสบอุทกภัยตามคำร้องสภาทนายความ

‘วิเชียร’นายกสภาทนายความ เผยแบงก์ชาติ-สมาคมธนาคารไทยตอบรับคำร้อง ออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ผู้ประสบอุทกภัยและสมาชิกสภาทนายความ สั่งตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายด้วย

แบงก์ชาติออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ผู้ประสบอุทกภัยตามคำร้องสภาทนายความ

เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2567  ที่สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ วงเวียนบางเขน ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ เปิดเผยว่า ตามที่สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ได้มีหนังสือ สท.011/1485 และหนังสือสท.011/1486   ลงวันที่ 16 ก.ย. 2567 ถึงประธานสมาคมธนาคารไทยและผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่องมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมและสมาชิกสภาทนายความในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนและภาคอีสานริมฝั่งแม่น้ำโขงในหลายจังหวัด โดยเสนอให้พิจารณาลดดอกเบี้ยในการชำระหนี้สินตามสัญญาสินเชื่อ และชะลอการเร่งรัดหนี้สิน การฟ้องคดี การบังคับคดีแก่ลูกหนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบอุทกภัย 

 

บัดนี้ สมาคมธนาคารไทย ได้มีหนังสือที่ ส 713/2567 ลงวันที่ 30 กันยายน 2567 และธนาคารแห่งประเทศไทยได้มีหนังสือที่ ฝนส.(01) 22/2567 ลงวันที่ 7 ต.ค. 2567 ถึงนายกสภาทนายความ เรื่องมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุทกภัยน้ำท่วม 

แบงก์ชาติออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ผู้ประสบอุทกภัยตามคำร้องสภาทนายความ

โดยในส่วนของธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท.) ได้ทำหนังสือเวียนไปยังสถาบันการเงิน สถาบันการเงินเฉพาะกิจและผู้ประกอบธุรกิจที่อยู่ภายใต้การกำกับของ ธปท.พิจารณาให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากสาธารณภัย ประเภทวาตภัย อุทกภัย และภัยแล้ง ตามความจำเป็นและเหมาะสม อาทิ ปรับลดอัตราการผ่อนชำระหนี้บัตรเครดิตขั้นต่ำให้ต่ำกว่าอัตราที่ ธปท. ประกาศกำหนด กำหนดวงเงินชั่วคราวฉุกเฉินที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีพของสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่มิใช่สินเชื่อที่มีรถเป็นประกันเกินกว่าระดับที่ประกาศกำหนด หรือกำหนดระยะเวลาการชำระคืนสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัลให้เกินกว่าระดับที่ประกาศกำหนด และให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุนและสภาพคล่องเพื่อซ่อมแซมที่อยู่อาศัยหรือเพื่อให้สามารถประกอบอาชีพหรือดำเนินธุรกิจต่อไปได้ และดูแลให้มีการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ เป็นต้น  

 

นอกจากนี้สมาคมธนาคารไทยยังได้มีหนังสือถึงนายกสภาทนายความ ว่าทางสมาคมฯและธนาคารสมาชิกได้ตระหนักถึงความรุนแรงของสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้น และได้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อที่อยู่อาศัย การดำรงชีวิตการประกอบอาชีพ และการดำเนินธุรกิจของพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมาก ธนาคารสมาชิกแต่ละธนาคาร จึงได้มีการกำหนดมาตรการเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือ และบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบอุทกภัย รวมถึงผู้ประกอบการที่ได้รับความเสียหายและส่งผลกระทบต่อธุรกิจ 

ทั้งนี้แต่ละธนาคารจะพิจารณามาตรการช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนดให้เหมาะสมกับลูกค้าเป็นรายๆไป เช่น กลุ่มลูกค้าบุคคล ประเภท สินเชื่อบัตรเครดิต สินเชื่อบ้าน สินเชื่อรถยนต์สินเชื่อรถจักรยานยนต์มาตรการปรับโครงสร้างหนี้และลดอัตราดอกเบี้ย เป็นต้น ส่วนกลุ่มลูกค้าธุรกิจ ประเภท สินเชื่อเพื่อธุรกิจ สินเชื่อ SME รายย่อย มาตรการปรับโครงสร้างหนี้และลดอัตราดอกเบี้ย เป็นต้น รายละเอียดปรากฎตามมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมของธนาคารสมาชิกสมาคมธนาคารไทย

โดยลูกค้าแต่ละธนาคารสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ที่ธนาคาร หรือสอบถาม ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center ของแต่ละธนาคาร

 

ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ ยังกล่าวอีกว่า สภาทนายความได้มีคำสั่งสภาทนายความ ที่268/2567 เรื่อง แต่งตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ ภาค 3 ภาค 4 ภาค 5 ภาค 6 มี ดร.วิเชียร ชุบไธสง เป็นประธานกรรมการศูนย์ฯ และนายสุนทร พยัคฆ์ นายไพบูลย์ แย้มเอม, นายสมพร ดำพริก นายสุชาติ ชมกุล นายวีระศักดิ์ บุญเพลิง นายพิเชฐ คูหาทอง ,นายพรศักดิ์ สังข์สังวาลย์ นายสาโรจน์ จันทรศิริเป็นรองประธานกรรมการศูนย์ฯ และประธานสภาทนายความจังหวัดในภาค 3 ภาค 4 ภาค 5 ภาค 6 เป็นกรรมการศูนย์ฯ เพื่อให้ความช่วยเหลือทางด้านกฎหมายต่อไป

แบงก์ชาติออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ผู้ประสบอุทกภัยตามคำร้องสภาทนายความ แบงก์ชาติออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ผู้ประสบอุทกภัยตามคำร้องสภาทนายความ