svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ธนกร" ฝาก รบ.-บิ๊กต่าย ตรวจขายตรงรื้อทั้งระบบ ใครทำผิด กม.ขอฟันไม่เลี้ยง

"ธนกร" ฝากรัฐบาลเร่งตรวจสอบเครือข่ายขายตรงรื้อทั้งระบบ หลังพบมีอีกหลายบริษัทผิดกฎหมาย-เลี่ยงภาษี ขอ "ผบ.ตร." ฟันไม่เลี้ยง พวกแอบอ้างเรียกรับเงินวิ่งเต้นช่วยหลบเลี่ยง ชี้ ปชช.ผู้เสียหายเพียบ

16 ตุลาคม 2567 นายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ตามที่เกิดความเสียหายแก่ประชาชนจำนวนมาก เกี่ยวกับธุรกิจขายตรงในลักษณะคล้ายแชร์ลูกโซ่ และล่าสุด สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ได้สั่งอายัดทรัพย์ผู้เกี่ยวข้องกับ บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัดแล้วนั้น และยังพบว่า ยังมีการกระทำความผิดในลักษณะอีกหลายบริษัท ที่เป็นข่าวและไม่ถูกนำเสนอข่าว ที่มีพฤติการณ์คล้ายกัน คือระดมคนสมัคร เก็บค่าสมัครสูง แต่สินค้าไม่ได้มาตรฐานก็มี  
นายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ
 

อีกทั้งยังพบการหลบเลี่ยงภาษีจากรายได้ที่เกิดขึ้นจำนวนมาก  ตนจึงขอฝากรัฐบาล กระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการตรวจสอบ บริษัทขายตรงทั้งระบบ เพื่อให้ดำเนินธุรกิจถูกต้องตามกฎหมาย เสียภาษีทำรายได้เข้าประเทศ ไม่สร้างความเสียหายให้กับประชาชน ส่วนธุรกิจที่ดำเนินการอย่างถูกต้อง ก็พร้อมสนับสนุน เพราะถือเป็นการประกอบอาชีพโดยสุจริต
ผู้เสียหายจากดิไอคอนกรุ๊ป
 

นายธนกร กล่าวว่า ยังพบว่ามีการแอบอ้างใช้ตำแหน่งกรรมาธิการของนักการเมืองบางคน รวมถึงมีข้าราชการในหลายหน่วยงาน ที่ถูกออกมาแฉว่า มีพฤติกรรมเรียกรับเงินจากเครือข่ายบริษัทขายตรงเหล่านี้ โดยอ้างว่าสามารถวิ่งเต้นช่วยเหลือ ไม่ให้ถูกกำหนดคดีได้ อย่างที่ทราบตามที่เป็นข่าว ตนจึงขอฝาก พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร. เร่งดำเนินการตรวจสอบ สืบสวนสอบสวนในทางคดี เพื่อเอาผิดบุคคลที่แอบอ้างเหล่านี้ให้ถึงที่สุด เพราะถือว่าทำให้เกิดความเสียหาย ส่งผลให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาต่อกระบวนการยุติธรรม

“เห็นผู้เสียหายและประชาชนจำนวนมาก ที่หลงเชื่อเป็นเหยื่อเครือข่ายขายตรงหรือแชร์ลูกโซ่ ที่ดำเนินธุรกิจแบบไม่ถูกต้อง ซึ่งพบว่ามีอีกหลายบริษัทที่หลบเลี่ยงภาษี และมีพฤติกรรมหลอกลวงประชาชน ขอฝากนายกฯ รัฐบาล กรมสรรพากร และ ผบ.ตร. เร่งรื้อตรวจสอบทั้งระบบจริงจังเข้มงวด หากพบข้าราชการหน่วยงานที่เป็นข่าว เกี่ยวโยงเรียกรับผลประโยชน์ ขอให้จัดการขั้นเด็ดขาด เพราะเชื่อว่าความเสียหายมีมากกว่าที่ปรากฏ” นายธนกร กล่าว
พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร.