svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กต่าย" เผย คดี "ดิไอคอนกรุ๊ป" กำชับตำรวจต้องยืนอยู่ข้างประชาชน

"ผบ.ตร." เผย คดี "ดิไอคอนกรุ๊ป" คืบหน้าพอสมควร กำชับตำรวจต้องเป็นที่พึ่งและต้องยืนอยู่ข้างประชาชน มอบ "รอง ผบช.ก." เป็นผู้แถลงข่าวคืบหน้า

13 ตุลาคม 2567 พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร. เผยกล่าวถึงความคืบหน้าถึงคดี "ดิไอคอนกรุ๊ป" ว่า ได้รับรายงานจาก พล.ต.ท.อัครเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. ว่า หลังจากเปิดศูนย์รับแจ้งความ รวมถึงการบริการให้ความสะดวกในการแจ้งความทั่วประเทศ ได้มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความตลอด 3 วัน ที่ผ่านมา พนักงานสืบสวนสอบสวนได้เร่งรวบรวมพยานหลักฐานคืบหน้าไปพอสมควร 

 

\"บิ๊กต่าย\" เผย คดี \"ดิไอคอนกรุ๊ป\" กำชับตำรวจต้องยืนอยู่ข้างประชาชน

ในส่วนความคืบหน้าคดี นั้นได้สั่งการให้ พล.ต.ท.อัครเดช มอบหมายให้ "พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รอง ผบช.ก." เท่านั้นเป็นผู้แถลง ให้สื่อมวลชลทราบเพื่อจะได้นำเสนอข่าวให้พี่น้องประชาชนทราบ 

คดีดังกล่าวตนได้กำชับนโยบายไปกับคณะพนักงานสอบสวน โดยได้ปลูกฝังความคิดกับตำรวจทุกนายที่มีหน้าที่ในคดีนี้ ว่า เราต้องทำให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่พร้อมจะยืนเคียงข้างประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนทุกกรณี

 

แม้ฝ่ายที่ถูกกล่าวหาจะแก้ต่างอย่างไร ก็ถือเป็นสิทธิ์ตามกฎหมาย และการนำทนายความมาเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงอย่างไร ก็เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ตามกฏหมาย แต่ประชาชนที่ต้องสูญเสียเงินไปเขาไม่มีทนาย แต่เขาต้องมาแจ้งความมีความทุกร้องทุกข์ด้วยตนเอง ซึ่งบรรดาประชาชนเหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องหาเงินเลี้ยงดำรงชีพตัวเองโดยไม่คาดคิดว่าเงินดังกล่าวจะต้องสูญเสียไป 
   
ตำรวจต้องยืนยันให้ได้ว่า ในความเป็นตำรวจเราจะเป็นที่พึ่งที่ต้องดำรงความยุติธรรมในกระบวนการยุติธรรม และตำรวจต้องสวมบทบาทเป็นทนาย ให้แก่ประชาชนที่เป็นผู้เสียหาย ที่จะว่าความให้เกิดความเป็นธรรมแก่ประชาชนด้วย

ในส่วน ผู้ถูกกล่าวหาเป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหาที่จะมีทนายความในการรับทราบข้อกล่าวหาหรือในการสอบสวน รวมทั้งในการพิจารณาคดีของศาล ตามขั้นตอนในกระบวนการยุติธรรม ส่วนสิทธิ์ของผู้เสียหายก็จะต้องมีตำรวจคอยเคียงข้าง เพื่อช่วยเหลือเพื่ออำนวยความยุติธรรม ในฐานะเป็นข้าราชการตำรวจที่ต้องเป็นที่พึ่งให้แก่ประชาชนและเป็นเสมือนทนายความให้ประชาชน จนกว่า ผู้กระทำความผิดจะได้รับโทษตามกฏหมายหรือจนกว่าผู้เสียหายจะได้รับการชดใช้เยียวยาตามสมควร