svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กต่าย" ประชุมเร่งคดี รถบัสมรณะครู-นร.เสียชีวิต 23 ศพ

"บิ๊กต่าย" รรท.ผบ.ตร. ประชุมพนักงานสอบสวน สภ.คูคต เร่งรัดคดี รถบัสมรณะครู-นร.เสียชีวิต 23 ศพ แจ้งข้อหาแล้ว 3 ราย หากพบใครเอี่ยวสมรู้ร่วมคิด กระบวนการดัดแปลงรถติดถังก๊าซ เอาผิดหมด

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 10 ต.ค. ที่ ห้องประชุมใหญ่ชั้น 4 สภ.คูคต ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ. พล.ต.ต.ศิลปคมณ์ เอี่ยมวงศ์ รอง ผบช.ภ.1 รรท.ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.นราเดช ทิพย์รักษ์ รอง.ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.หญิง สุเจตนา โสตถิพันธุ์ ผู้บังคับการ ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 รรท.ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ยุทธนา จอนขุน ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี และ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง 

 

\"บิ๊กต่าย\" ประชุมเร่งคดี รถบัสมรณะครู-นร.เสียชีวิต 23 ศพ

ร่วมประชุมความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีรถบัสที่เกิดเพลิงไหม้จนมีผู้เสียชีวิต 23 ราย ซึ่งเป็นรถบัสทัศนศึกษาของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม หมู่ 5 ต.ลานสัก อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี โดยมีการประชุมร่วมประชุมกว่า 2 ชั่วโมง 

 

\"บิ๊กต่าย\" ประชุมเร่งคดี รถบัสมรณะครู-นร.เสียชีวิต 23 ศพ

ด้าน พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวเปิดเผยหลังประชุมเสร็จว่า เบื้องต้น พนักงานสอบสวน สภ.คูคต ได้แจ้งข้อหากับผู้ต้องหาไปแล้ว 3 คน ได้แก่

1.คนขับรถทัวร์คันเกิดเหตุ 
2.เจ้าของรถทัวร์(ที่มีชื่อเป็นผู้ครอบครองรถ) 
3.เจ้าของบริษัทรถทัวร์ 

นอกจากนี้ตำรวจอยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการกับกลุ่มบุคคลที่อาจเข้าข่ายกระทำความผิด เช่น เจ้าของรถทัวร์คันอื่นๆ ที่เข้าข่ายกระทำความผิด , วิศวกร , เจ้าหน้าที่ขนส่งผู้ตรวจสอบรถ , ร้านค้าผู้ประกอบการที่ติดตั้งก๊าซ โดยแต่ละกลุ่มจะเข้าข่ายความผิดฐานใดบ้าง ยังต้องรอผลรายงานการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน 

คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายสัปดาห์หน้า จากนั้นก็จะส่งผลให้พนักงานสอบสวนไปประกอบกับพยานหลักฐานต่างๆ แล้วจะให้ระดับกองบัญชาการตำรวจภูธรจังหวัด ร่วมกับสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน และฝ่ายสอบสวนพิจารณาหลักฐานร่วมกันในรูปแบบคณะทำงานเพื่อให้เกิดความรอบคอบ ว่าแต่ละกลุ่มบุคคลเข้าข่ายกระทำการโดยประมาท หรือจงใจ หรือดำเนินการผิด พ.ร.บ.รถยนต์ฯ , พ.ร.บ.ขนส่งทางบกฯ หรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 ก็จะดำเนินคดีไปตามพฤติการณ์ 

ขณะนี้ถือว่ามีความคืบหน้าไปกว่า 70% แล้ว และยืนยันจะไม่ให้การสืบสวนสอบสวนมีช่องว่างแม้แต่น้อย และจะไม่ปล่อยให้คดีนี้ออกไปในทิศทางที่ไม่ดีไม่งาม จะต้องตรงไปตรงมา ใครผิดว่าไปตามผิด และต้องดำเนินคดีทุกข้อหาที่เกี่ยวข้องตามพฤติการณ์ที่ปรากฎ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ขนส่ง ที่จะต้องพิจารณาว่ามีความผิดตามกฎหมายของ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. หรือไม่ ซึ่งจะต้องสรุปผลและส่งรายงานภายใน 30 วัน 

ขณะที่อาการของน้องๆ ที่ได้รับบาดเจ็บ ยังคงอยู่ในความดูแลของแพทย์ คาดว่าต้องใช้ระยะเวลารักษาตัวอีกไม่ต่ำกว่า 1 เดือน และได้พูดคุยกับครอบครัวน้องๆ ยืนยันว่าทางตำรวจจะดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องอย่างตรงไปตรงมา ทั้งนี้สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ ออกแถลงการณ์อาการของเด็กหญิงอายุ 14 ปี ว่าบาดแผลไฟไหม้โดยรวมดีขึ้น ตอบสนองการรักษาดี ไม่พบการติดเชื้อหรือปัญหาข้อติดยึด สามารถทำกายบริหารยืดเหยียดข้อไหล่ ข้อศอกได้ และทำกิจกรรมถักเชือกเพิ่มการใช้งานของข้อมือและนิ้วมือ แต่ยังต้องเฝ้าระวังบาดแผลแขนซ้าย ส่วนสภาพจิตใจอารมณ์คงที่ แต่ก็ยังต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูร่างกายและจิตใจ