svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ส.ต.ป." ร้อง DSI ตรวจสอบ อบจ.ขอนแก่น ล็อกสเปก จัดซื้อจัดจ้างให้เอกชนหรือไม่

"สมาคมส่งเสริมการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐภาคประชาชน" ร้อง DSI ให้ตรวจสอบ กรณีการจัดซื้อจัดจ้างของ อบจ.ขอนแก่น เอื้อประโยชน์ล็อกสเปกให้กับผู้เสนอราคารายหนึ่งโดยมิชอบ

7 ตุลาคม 2567 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSi) ถนนแจ้งวัฒนะ กทม. นายชัย พิทักษ์ เลขาธิการสมาคมส่งเสริมการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐภาคประชาชน (ส.ต.ป.) ยื่นหนังสือเพื่อให้ตรวจสอบกรณีการจัดซื้อจัดจ้างของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น (อบจ.ขอนแก่น)

 

โดยสมาคมฯ ได้รับการร้องเรียนให้ตรวจสอบพบพิรุธว่าการจัดซื้อจัดจ้างหลายโครงการ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้เสนอราคารายใดรายหนึ่ง ให้มีสิทธิ์ได้ทำสัญญากับ อบจ.ขอนแก่น โดยเลือกใช้วิธีเจาะจงไม่กี่ราย และให้เป็นผู้มีคุณสมบัติเป็นคู่สัญญาต่อเนื่องหลายปี 

 

\"ส.ต.ป.\" ร้อง DSI ตรวจสอบ อบจ.ขอนแก่น ล็อกสเปก จัดซื้อจัดจ้างให้เอกชนหรือไม่

โดยมี นายสมเกียรติ เพชรประดับ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ชำนาญการคดีพิเศษ กองบริหารคดีพิเศษ DSI เป็นผู้แทนรับเรื่อง

 

\"ส.ต.ป.\" ร้อง DSI ตรวจสอบ อบจ.ขอนแก่น ล็อกสเปก จัดซื้อจัดจ้างให้เอกชนหรือไม่

ทั้งนี้ นายชัย กล่าวว่า มีผู้เสียหายหลายรายร้องเรียนมายัง ส.ต.ป. แต่สมาคมฯมีข้อจำกัดเรื่องอำนาจการตรวจสอบ จึงมาขอให้ดีเอสไอ ตรวจสอบโครงการจัดซื้อจัดจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ของ อบจ.ขอนแก่น เพื่อประมูลงานสร้างถนน ในปีงบประ มาณ 2567 มูลค่ากว่า 600 ล้านบาท แต่พบว่ามีบริษัทเอกชนที่ได้งานประมาณ ร้อยละ 80 เป็นห้างหุ้นส่วนจำกัดแห่งหนึ่ง ซึ่งทางสมาคมฯ มีข้อสงสัยว่าห้างหุ้นส่วนจำกัดดังกล่าวมีความใกล้ชิดกับนักการเมืองท้องถิ่นหรือไม่

 

อีกทั้งยัง พบว่าที่ตั้งของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนจำกัด ที่ได้งานเป็นประจำดังกล่าว บางรายไม่พบว่ามีเครื่องจักรหรืออุปกรณ์การก่อสร้างใดที่ทำให้เชื่อได้ว่าสามารถก่อสร้างหรือทำงานได้ตามความต้องการของ อบจ.ขอนแก่น 

 

จึงอยากให้ดีเอสไอ ตรวจสอบคู่สัญญากรรมการ ผู้ถือหุ้น เส้นทางการเงินของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนจำกัด ที่ได้ลงนามทำสัญญากับ อบจ.ขอนแก่น นั้นว่าเป็นนอมินีให้กับบุคคลอื่นหรือไม่ และมีความสัมพันธ์กับผู้บริหารของ อบจ.ขอนแก่น หรือไม่

การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามระเบียบวิธีการของกรมบัญชีกลางหรือไม่ มีการสมยอมกันในการเสนอราคาหรือไม่ เพื่อที่จะได้ข้อเท็จจริงสรุปว่าโครงการทั้งหลายเหล่านั้น ไม่มีการทุจริตหรือมีการทุจริต เพื่อประโยชน์ของทางราชการต่อไป


ด้าน นายสมเกียรติ เพชรประดับ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ชำนาญการคดีพิเศษ กองบริหารคดีพิเศษ DSI กล่าวว่า เบื้องต้นขอตรวจสอบเรื่องดังกล่าวว่าเข้าข่ายการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือไม่ และกรณีดังกล่าวอยู่ในขอบเขตอำนาจหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือไม่ หากเข้าข่ายการกระทำความผิดและอยู่ในอำนาจหน้าที่ฯ จะเสนอเรื่องต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พิจารณามอบหมายให้กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยจะแจ้งผลการพิจารณาให้แก่ผู้ร้องทราบภายใน 10 วันทำการ นับตั้งแต่วันที่รับเรื่องดังกล่าว