svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อัยการสูงสุดตั้ง "ศักดิ์เกษม" นั่งโฆษกคนใหม่ ฟอร์มทีมรองโฆษกหน้าใหม่อีก 4 คน

"ไพรัช" อัยการสูงสุด ตั้ง "ศักดิ์เกษม" ผู้ตรวจการอัยการ นั่งโฆษก อสส.คนใหม่ ฟอร์มทีมรองโฆษกหน้าใหม่อีก 4 คน มีหน้าที่ให้ข่าวเกี่ยวกับองค์กรสร้างความกระจ่างต่อประชาชน

4 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ต.ค.2567 นายไพรัช พรสมบูรณ์ศิริ อัยการสูงสุด ได้ลงนามในคำสั่งสำนักงานอัยการสูงสุด ที่ 2263/2567 ลงวันที่ 1 ต.ค. 2567 เรื่อง แต่งตั้งโฆษกและรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อให้งานด้านการสื่อสารองค์กร การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ การสร้างความรับรู้และความเข้าใจในบทบาท ภารกิจ และการดำเนินงานของสำนักงานอัยการสูงสุด ตลอดจนการให้ข้อมูลข่าวสารเป็นไปอย่างถูกต้อง รวดเร็ว และทันต่อเหตุการณ์ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของสำนักงานอัยการสูงสุดในการปฏิบัติภารกิจให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นธรรม และถูกตรวจสอบได้ โดยมีองค์ประกอบ ดังนี้

นายไพรัช พรสมบูรณ์ศิริ อัยการสูงสุด

คณะที่ปรึกษาโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ประกอบด้วย

  1. นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา รักษาการในตำแหน่งผู้ตรวจการอัยการ
  2. นายชาญชัย ชลานนท์นิวัฒน์ อัยการอาวุโส สำนักงานคดีอาญา
  3. นายยุทธการ สุทธิพงษ์ อัยการอาวุโส สำนักงานคดีอาญาพระโขนง
     

คณะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ประกอบด้วย

  1. นายศักดิ์เกษม นิไทรโยค ผู้ตรวจการอัยการ เป็นโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด
  2. นายกุญช์ฐาน์ ทัดทูน อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานวิชาการ เป็นรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด    
  3. นายจิตภัทร พุ่มหิรัญ อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานคดีแพ่งกรุงเทพใต้ เป็นรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด
  4. นางสาวฐิติวดี สินธวณรงค์ อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานต่างประเทศ เป็นรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด    
  5. นางสาววรันธร วานิชถาวร อัยการประจำกอง สำนักงานต่างประเทศ เป็นรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด    
     

นายศักดิ์เกษม นิไทรโยค โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

โดยให้คณะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดมีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

1. กำหนดแนวทางการสื่อสารองค์กร ประสานงาน แลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อการประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของสำนักงานอัยการสูงสุดในเชิงรุกและเชิงรับโดยให้สอดคล้องกับนโยบายอัยการสูงสุดแผนยุทธศาสตร์และแผน ปฏิบัติการของสำนักงานอัยการสูงสุด

2. ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ ให้ข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับนโยบาย ภารกิจ โครงการ ตลอดจนผลการปฏิบัติงานตามแผนงานโครงการต่าง ๆ ของสำนักงานอัยการสูงสุด อย่างต่อเนื่องและชัดเจน

3. แถลงข่าวและชี้แจงข้อมูลต่าง ๆ ในนามสำนักงานอัยการสูงสุด กรณีเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนอันอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสำนักงานอัยการสูงสุด ตลอดจนพิจารณาให้ข้อมูลข่าวสารที่ตรงกับข้อเท็จจริงและทันต่อเหตุการณ์ในทุกกรณีตามความเหมาะสม โดยละเว้นการตอบโต้ทางการเมืองและการชี้แจงที่อาจนำไปสู่ความขัดแย้ง ทั้งนี้ ให้ถือปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และคำสั่ง เกี่ยวกับการให้ข่าว การแถลงข่าว การให้สัมภาษณ์ การเผยแพร่ภาพต่อสื่อมวลชน และการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ในส่วนที่เกี่ยวข้อง


นายกุญช์ฐาน์ ทัดทูน รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

4. รับฟังข้อมูลข่าวสารและข้อคิดเห็นจากประชาชนหรือสื่อมวลชน เพื่อนำมาพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

5. ติดตาม รวบรวม และตรวจวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวกับสำนักงานอัยการสูงสุด โดยเฉพาะข่าวสารที่มีผลกระทบต่อสำนักงานอัยการสูงสุด

6. วิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์สำนักงานอัยการสูงสุด และพิจารณาหาแนวทางแก้ไขผลกระทบที่เกิดขึ้น พร้อมเสนอแนวทางแก้ไขต่ออัยการสูงสุด รวมทั้งดำเนินการแก้ไขผลกระทบตามที่อัยการสูงสุดมอบหมายโดยเร่งด่วน ทั้งนี้ ให้ติดตามผลการแก้ไขเรื่องที่ได้ดำเนินการแล้ว ผ่านการตรวจติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด โดยจัดทำรายงานข่าวพร้อมบทวิเคราะห์ผลกระทบต่อภาพลักษณ์สำนักงานอัยการสูงสุด และรายงานอัยการสูงสุดทราบทันที


นายจิตภัทร พุ่มหิรัญ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

7. ประสานงานเชื่อมโยงกับสื่อมวลชน และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเกิดประโยชน์ในการสื่อสาร การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร เพื่อสร้างการรับรู้ ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชน

8.ในการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ให้สามารถเชิญพนักงานอัยการ หรือผู้แทนจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในสำนักงานอัยการสูงสุด มาให้ถ้อยคำ หรือชี้แจงข้อเท็จจริงพร้อมเอกสารหลักฐาน หรือให้ส่งเอกสารหลักฐาน เพื่อประกอบการพิจารณาได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม หรือให้ส่งข้อมูลและข่าวสาร และให้หน่วยงานภายในสำนักงานอัยการสูงสุดสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานของคณะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเมื่อได้รับการร้องขอ

9. ควบคุม ตรวจสอบ ตลอดจนกำกับดูแลมิให้พนักงานอัยการหรือบุคคลอื่นใดที่มิใช่คณะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ปฏิบัติหน้าที่หรือดำเนินการใดตามข้อ 1. ถึงข้อ 8. เว้นแต่กรณีตามข้อ 12


นางสาวฐิติวดี สินธวณรงค์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

10. การขอใช้อัตรากำลัง งบประมาณ เครื่องมือเครื่องใช้ เพื่อให้การปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ตามคำสั่งนี้สัมฤทธิ์ผล ให้พิจารณาเสนออัยการสูงสุดตามเหตุผลและความจำเป็น

11. ให้สำนักสารนิเทศและประชาสัมพันธ์ สำนักงานอัยการสูงสุด เป็นหน่วยงานหลักสนับสนุนงานของคณะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

12. แต่งตั้งคณะทำงานหรือมอบหมายบุคคลที่เห็นสมควร เพื่อร่วมดำเนินการในการประชาสัมพันธ์ตามความเหมาะสม ทั้งนี้ โดยได้รับความเห็นชอบจากอัยการสูงสุด

นางสาววรันธร วานิชถาวร รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

13. รายงานการดำเนินการให้อัยการสูงสุดทราบ

14. ปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ตามที่อัยการสูงสุดมอบหมาย