svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พฐ. ยันเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาเกิดจาก "แก๊สรั่ว"

ผบช.สพฐ. ยันสาเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาเกิดจาก "แก๊สรั่ว" สันนิษฐานอยู่ 2 ประเด็น ยังไม่ชัดตัวจุดประกายไฟ รอผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ พร้อมชื่นชมจนท.ทุกฝ่ายพิสูจน์เอกลักษณ์ได้รวดเร็วส่งมอบร่างได้ภายใน 27 ชม.

วันที่ 3 ตุลาคม 2567 พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ. เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน  (พฐ.) ตรวจสอบรถบัสที่เกิดไฟไหม้เพิ่มเติมทั้งระบบแก๊ส ระบบเบรก และการเดินรถ เพื่อความรอบคอบและรายละเอียดของการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ แต่เบื้องต้นยืนยันว่า เกิดการรั่วไหลของแก๊สบริเวณส่วนหน้าของรถ ส่วนอะไรเป็นตัวที่ทำให้เกิดประกายไฟจนลุกลาม รวมถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดการรั่วไหล ขณะนี้ ยังไม่สามารถยืนยันได้ แต่มีข้อสันนิษฐานอยู่ 2 ประเด็น ซึ่งไม่สามารถเปิดได้ 

ส่วนจะเกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ควบของรถ หรือความเสื่อมสภาพของท่อต่อแก๊สต่างๆ ยังต้องรอการตรวจสอบ เนื่องจากเพลิงลุกไหม้ครั้งนี้ มีแก๊สเข้าไปเป็นเชื้อเพลิงในการลุกไหม้ของรถอย่างรวดเร็ว ดังนั้น ก็จะต้องเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านระบบแก๊สมาให้ข้อมูล กับเจ้าหน้าที่ พฐ. และทำการตรวจสอบในเชิงลึก โดยยึดหลักนิติวิทยาศาสตร์ว่า อะไรเป็นชนวนให้เกิดประกายไฟลุกลามขึ้นมา เพื่อสรุปให้กับพนักงานสอบสวนตามขั้นตอน ส่วนที่มีการติดตั้งแก๊สเกินจำนวนกว่าที่ได้รับอนุญาตถือว่า เป็นหลักฐานชัดเจนที่มีการกระทำความผิด 

พร้อมกันนี้ พล.ต.ท.ไตรรงค์ ได้ขอบคุณทุกกำลังใจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่สามารถปฎิบัติหน้าที่ และสามารถพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลได้อย่างรวดเร็วและเป็นไปตามาตรฐาน สามารถคืนร่างของผู้เสียชีวิตให้ภายใน 27ชม.เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่มีความห่วงใยประชาชน
 

พฐ. ยันเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาเกิดจาก \"แก๊สรั่ว\"