svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตั้ง ‘วิรุฬห์’อดีตอธ.อัยการมือยื่นยึดทรัพย์เเผ่นดินนั่ง ปธ.อนุ ปปง.

ปปง.เซ็นตั้ง ‘วิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์’อดีตอธ.อัยการคดีพิเศษ มือยื่นยึดทรัพย์สินการกระทำผิดตกเป็นของเเผ่นดินนั่ง ปธ.อนุ ปปง.ประสานงานปฏิบัติตาม พรบ.ฟอกเงิน รองปธ.อนุฯอีก3 คณะ

เมื่อวันที่ 3  ต.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินได้ลงนามในคำสั่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เเละเรื่องเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอก เพื่อให้การปฏิบัติงานของคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน จึงมีคำสั่งให้แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินตามคำสั่งดังกล่าว

ซึ่งมีการตั้งบุคคลที่น่าสนใจมีการตั้ง นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อดีตอธิบดีอัยการคดีพิเศษ เป็นประธานคณะอนุกรรมการประสานงานการปฏิบัติตาม พรบ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เเละยังตั้งนายวิรุฬห์

เป็นรองประธานอนุกรรมการ คนที่ 2  อีกจำนวน 3 คณะประกอบด้วยคณะอนุกรรมการที่ปรึกษากฎหมาย ,คณะอนุกรรมการปรับปรุงและพัฒนากฎหมายเเละ คณะอนุกรรมการประสานงานการปฏิบัติตาม พรบ.ป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ.2559

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ เป็นอดีตอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ที่พึ่งพ้นวาระบริหารที่ทาง ปปง.ตั้งเป็น ประธานอนุกรรมการ 1 คณะ  และรองประธานอนุกรรมการอีก 3 คณะในครั้งนี้ นั้นเมื่อครั้งดำรงตำเเหน่งอธิบดีอัยการคดีพิเศษมีผลงานโดดเด่นเกี่ยวกับเรื่องการยื่นคำร้องขอให้ทรัพย์ตกเป็นของเเผ่นดิน ซึ่งตั้งเเต่ปี2560 เป็นต้นมาอัยการคดีพิเศษได้ยื่นคำร้องขอศาลให้ตกเป็นของเเผ่นดินจำนวนกว่า 4หมื่นล้านบาทเศษ เเต่เฉพาะในช่วงที่นายวิรุฬห์ดำรงตำแหน่งอธิบดีสำนักงานคดีพิเศษมาประมาณ1ปีกว่าๆก็ยึดทรัพย์ตกเข้าคลังเเผ่นดินได้ถึงกว่า 1หมื่นล้านบาทนับเป็นความร่วมมืออย่างมีประสิทธิภาพของอัยการคดีพิเศษเเละสำนักงาน ปปง.ในการนำทรัพย์สินผู้กระทำผิดตกเป็นของเเผ่นดินเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นอย่างมาก 

 

นอกจากนี้ยังมีผลงานการสั่งคดีสำคัญจำนวนมาก มีความเชี่ยวชาญงานคดีที่เดี่ยวกับการฟอกเงินเป็นลำดับต้นๆ  อาทิเช่นคดี คดีสหกรณ์เมืองเลย,คดีฟ้องเหมืองทองอัครารุกที่ป่า,คดีรถหรูเลี่ยงภาษี

 คดีประสิทธิ์ เจียวก๊กร่วมกันฟอกเงิน,คดียูฟัน ร่วมกันฟอกเงิน ,คดีเมฆ รามา สามีดาราชื่อดัง ทำเว็บเพนันฯ ร่วมกันฟอกเงิน ,คดีดีเจแมน และใบเตยร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนเเชร์ Forex-3D

,คดีเว็บพนันบอสตาล,คดีหุ้นสตาร์คในส่วนอาญาเเละส่วนเเพ่ง ที่ร้องขอให้ทรัพย์ตกเป็นของเเผ่นดิน คดีหมูเถื่อน,เเละคดีเเก็งคอลเซนเตอร์จีนเทาต่างๆ ซึ่งล้วนเป็นคดีสำคัญที่ประชาชนให้ความสนใจและสื่อมวลชนเสนอเป็นข่าวใหญ่มีผลกระทบต่อประชาชนเป็นคดีที่มีผู้เสียหายและผู้ต้องหาจำนวนมาก เเละยังเคยเป็นอดีต 

กรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิที่อัยการเสียงส่วนมากเลือกเข้ามาอีกด้วยการเข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้จึงน่าจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเเละการประสานงานระหว่างหน่วยงานได้ดี