svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สั่งเด้ง นายช่างตรวจสภาพรถขนส่งสิงห์บุรี เซ่นรถบัสทัศนศึกษามรณะ

ตามสูตร! กรมการขนส่งทางบกสั่งเด้ง นายช่างตรวจสภาพรถขนส่งสิงห์บุรี เซ่นรถบัสทัศนศึกษามรณะ พร้อมตั้งสอบข้อเท็จจริง หากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการทางวินัยขั้นสูงสุด

2 ตุลาคม 2567 นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า จากกรณีรถบัสนำนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี มาทัศนศึกษา ซึ่งประสบอุบัติเหตุเกิดเพลิงไหม้ ณ บริเวณใกล้ทางแยกต่างระดับอนุสรณ์สถาน จ.ปทุมธานี ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก 

กรณีดังกล่าว นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบกตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน และดำเนินมาตรการด้านความปลอดภัย โดยป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำเดิม
สั่งเด้ง นายช่างตรวจสภาพรถขนส่งสิงห์บุรี เซ่นรถบัสทัศนศึกษามรณะ
 

โดย ขณะนี้กรมการขนส่งทางบก ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว โดยให้ข้าราชการ จำนวน 2 ราย ตำแหน่งหัวหน้าฝ่าย (นายช่างตรวจสภาพรถชำนาญงาน) และนายช่างตรวจสภาพรถชำนาญงาน ฝ่ายตรวจสภาพรถ สำนักงานขนส่งจังหวัดสิงห์บุรี ไปช่วยราชการ ณ กรมการขนส่งทางบก เพื่อให้การสอบสวนข้อเท็จจริงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หากพบการกระทำความผิดกรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการทางวินัยขั้นสูงสุด
สั่งเด้ง นายช่างตรวจสภาพรถขนส่งสิงห์บุรี เซ่นรถบัสทัศนศึกษามรณะ
 

ส่วนที่ สำนักงานขนส่งจังหวัดสิงห์บุรี มีรายงานว่า นางอัจฉรา นิสัยสัตย์ ขนส่งจังหวัดสิงห์บุรี พร้อมหัวหน้าฝ่ายในขนส่งทุกฝ่าย ได้รับคำสั่งด่วนจากกระทรวงคมนาคม ให้ไปประชุมด่วน โดยออกเดินทางตั้งแต่เช้า 04.00 น. ส่วนรถอีก 2 คัน ของ ชินบุตรทัวร์ ไม่ทราบว่าจอดที่ไหน โดยไม่มีขึ้นในระบบ หมายความว่า มันไม่ได้วิ่ง 
สั่งเด้ง นายช่างตรวจสภาพรถขนส่งสิงห์บุรี เซ่นรถบัสทัศนศึกษามรณะ

สำหรับรถคันที่เกิดเหตุนั้น ตัวรถเป็นรถยี่ห้อ อีซูซุ โดยจดทะเบียนครั้งแรกคือวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2513 เท่ากับรถคันนี้มีอายุ 54 ปี ต่อมาได้มาติดตั้งเครื่องใหม่เป็นเครื่องยนต์ยี่ห้อ เบนซ์ จดทะเบียนใหม่อีกครั้งคือวันที่ 26 ตุลาคม 2561 การตรวจสภาพรถใช้ก๊าซ CNG และจะหมดอายุที่จะไม่สามารถต่อได้อีกแค่ปีเดียว และการตรวจสภาพรถขนาดใหญ่ เช่น รถบรรทุก รถบัส รถทัวร์ ไม่สามารถตรวจกับ ตรอ. ด้านนอกได้ ตรวจได้เฉพาะที่สำนักงานขนส่งเท่านั้น 

ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางต่อไปยังที่จอดรถทัวร์ของชินบุตรทัวร์ ปรากฏว่าไม่พบรถทัวร์คันไหนเลย สอบถาม นายพยับ แจ่มประแดง เจ้าของแผงพระ ได้บอกว่า “ไม่เห็นรถทัวร์มาจอดตั้งแต่หลายวันแล้ว เมื่อคืนก็ไม่มีรถมาจอด จนกระทั่งวันนี้พื้นที่ที่รถก็ยังว่างเปล่า” 

เมื่อผู้สื่อข่าวโทรสอบถามไปยัง นายจิรภัทร ชินบุตร บุตรชาย นายทรงวิทย์ ชินบุตร ผู้ดูแลกิจการชินบุตร รถทัวร์ บอกว่า “คุณพ่อได้เดินทางไปยังสถานที่ตั้งศูนย์เยียวยาผู้ประสบภัยที่กรุงเทพมหานคร” โดยรถทัวร์อีก 2 คัน ยังไม่มีใครมาตอบว่า เอาไปจอดไว้ที่ไหน
สั่งเด้ง นายช่างตรวจสภาพรถขนส่งสิงห์บุรี เซ่นรถบัสทัศนศึกษามรณะ