svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ชาดา" รุดให้กำลังใจ "ครอบครัวเหยื่อรถบัสมรณะ" ขณะอัญเชิญดวงวิญญาณ

"ชาดา" รุดมาที่จุดรถบัสไฟไหม้ ให้กำลังใจญาติผู้เสียชีวิต เผยไม่เห็นด้วย "ยกเลิกทัศนศึกษา" และขอเป็นบทเรียน "แก้ไขปรับปรุงระบบกฏหมาย" ด้านครอบครัวเหยื่อรถบัสมรณะ เชิญพระสงฆ์อัญเชิญวิญญาณ "เด็กๆและคุณครู" กลับบ้านเกิด

2 ตุลาคม 2567 ตามกำหนดการร่างของนักเรียน เเละ ครูที่ประสบอุบัติเหตุ รถทัวร์ทัศนศึกษาไฟไหม้ 23 ราย จะเดินทางมาถึงไม่เกิน 21 .00 น.

 

ล่าสุดบรรดาญาติพี่น้อง เเละ ชาวอุทัยธานีต่างทยอยเดินทางมาร่วมไว้อาลัย ทางจังหวัดยังคงดูเเลสภาพจิตใจครอบครัวอย่างใกล้ชิด ติดตามสถานการณ์ล่าสุด กับคุณอิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์ รายงานจากปทุมธานี

 

โดยร่างของนักเรียน 20 คน เเละ ครู อีก3 คน กำลังทยอยเดินทางมาที่อาคารอเนกประสงค์ของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม โดยมีมูลนิธิร่วมกตัญญู พร้อมกับบรรดาพ่อเเม่ ที่ร่วมกันเดินทางนำร่างน้องกลับมาทำพิธี โดยจะมาถึงครั้งละ 5 คัน

 

โดยตั้งเเต่ช่วงเย็นมีบรรดรญาติพี่น้อง เเละ ชาวอุทัยธานี เดินทางมาร่วมงานเแลป็นจำนวนมาก เเม้ในคืนวันนี้จะยังไม่มีพิธีรดน้ำศพ ญาติพี่น้องที่รออยู๋ที่นี่ ต่างนำรูปที่จะใช้ในพิธีมารอเตรียมไว้ โดยเฉพาะครอบครัวของครูพิมพ์ทอง สมบัติ ที่ใช้รูปชุดข้าราชการครูสีขาว อย่างสมเกียรติ 
 

ทีมข่าวได้คุย คุณครู พรประภา ครูโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ซึ่งนั่งรถคันที่ 3 ของขบวนรถที่ทัศนศึกษา 

 

โดย ครูพรประภา เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า หลังยางเเตกไปชนรถยนต์เบนซ์ เเละ ชนเเบริเออร์ ไฟก็ไหม้ตั้งเเต่พื้นรถ ลามขึ้นมา ใช้เวลา 3 นาที จึงช่วยเด็กได้เพียงบางส่วน จนบาดเจ็บมือพอง ต้องสูญเสียนักเรียนอันเป็นที่รักเเละเพื่อนครู

 

วันนี้คุณครูเพิ่งจะออกจากโรงพยาบาลเมื่อช่วงบ่าย บอกว่า ตอนนนี้ นักเรียนที่ยาดเจ็บ ปลอดภัยเเล้ว รู้สึกตัว สามารถสื่อสาร กับผู้ปกครองได้ เมื่อคืน ครู เเละ ผู้อำนายการ ก็ติดตามอาการตลอดคืน 

ครูน้ำตาคลอ เล่าอีกว่า ตอนนี้เป็นห่วงความรู้สึกของผู้ปกครอง เพราะส่วนใหญ่ ก็คือลูกศิษย์ที่เคยสอนมา ครูสอนที่นี่มา 18 ปี วันนี้ครูออก รพ. ตอนนี้ อาการดีขึ้น ตอนนี้เป็นห่วงความรู้สึกของผู้ปกครองของเด็กมากที่สุด 

 

 

\"ชาดา\" รุดให้กำลังใจ \"ครอบครัวเหยื่อรถบัสมรณะ\" ขณะอัญเชิญดวงวิญญาณ

 

 

นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ในฐานะผู้ว่าผู้อำนวยศูนย์บัญชาเหตุการณ์ช่วยเหลือก กรณีอุบัติเหตุทัศนศึกษาของนักเรียน เปิดเผยว่า ทางจังหวัดยังจัดทีมเพื่อดูเเล สภาพจิตใจ ครอบครัวผู้สูญเสีย จากทีมเเพทย์ในจังหวัด เเเละ นครสวรรค์ มาร่วมกันดูเเล ส่วนเรื่องการเยียว เช่นเดียวกับเรื่องการเยียวยา ได้เก็บเอกสารจากครอบครัวไว้เรียบร้อยเเล้ว อยู่ในกระบวนการตรวจสอบความถูกต้อง มอบหมายให้คลังจังหวัดเป็น ศูนย์กลางในการจัดการ 

 

สำหรับกำหนดการยังรอหมายกำหนดการ จากสำนักพระราชวัง เนื่องจากเป็นการจัดพิธพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ วันพรุ่งนี้(3 ต.ค.67)


จะมีพิธีอันเชิญพวงมาลาพระราชทานจากทุกพระองค์ เเละจะเริ่มพิธีบำเพ็ญกุศลตั้งเเต่คืนวันพรุ่งนี้เป็นคืนเเรก ประกอบพิธีเป็นเวลา 5 คืน

 

 

เชิญพระสงฆ์ เพื่อประกอบพิธีอัญเชิญวิญญาณ "เด็กๆและคุณครู" เหยื่อรถบัสมรณะ

 

 

\"ชาดา\" รุดให้กำลังใจ \"ครอบครัวเหยื่อรถบัสมรณะ\" ขณะอัญเชิญดวงวิญญาณ

 

ต่อมาเวลา 16.19 น. ขนวนเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิต ขบวนแรกได้เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ โดยรถที่เคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 4 ราย ได้เคลื่อนไปอยู่ช่องจราจรด้านขวาสุด จากนั้นเจ้าหน้าที่มูลนิธิ ได้ประคองญาติของผู้เสียชีวิตทั้ง 4 ราย มาที่บริเวณเกาะกลางถนน พร้อมกับเชิญพระสงฆ์ เพื่อประกอบพิธีอัญเชิญวิญญาณ

 

 ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้าโศกญาติบางคนอยู่กับร่ำไห้และเป็นลม จนเจ้าหน้าที่ต้องประคองขึ้นรถ และให้ดมแอมโมเนีย ซึ่งพิธีกรรมอัญเชิญวิญญาณนั้นใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 20 นาที หลังจากนั้นได้พาญาติทั้งหมดขึ้นรถ และเดินทางมุ่งสู่วัดวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี

 

ภายหลังจากที่ขบวนอัญเชิญวิญญาณขบวนแรกเสร็จสิ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทำการเปิดถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้าอีกครั้งเพื่อที่จะระบายรถที่จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อลดปริมาณจราจรที่อยู่ในช้วงเวลาเร่งด่วน 

 

ต่อมาเวลา 16.43 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการปิดถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้าอีกครั้งเนื่องจาก ขบวนญาติๆ ซึ่งเดินทางจากจังหวัดอุทัยธานี เพื่อมาร่วมประกอบพิธีกรรมอัญเชิญวิญญาณ ได้เดินทางมาถึงยังจุดเกิดเหตุ  โดยยอดกลุ่มนี้จะร่วมประกอบพิธีกรรมอัญเชิญวิญญาณพร้อมกับ ร่างของผู้เสียชีวิตและญาติๆในขบวนที่ 2


"ชาดา" มาให้กำลังใจกับญาติของผู้เสียชีวิต เผยไม่เห็นด้วย "ยกเลิกทัษนศึกษา" และขอเป็นบทเรียนเพื่อ "แก้ไขปรับปรุง"

 

\"ชาดา\" รุดให้กำลังใจ \"ครอบครัวเหยื่อรถบัสมรณะ\" ขณะอัญเชิญดวงวิญญาณ


ต่อมาเวลา 16.56 น. นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัย ได้เดินทางมายังจุดเกิดเหตุ เพื่อให้กำลังใจกับญาติของผู้เสียชีวิตที่เดินทางมาจากจังหวัดอุทัยธานี

 

โดย นายชาดา กล่าวว่า วันนี้ได้พาครอบครัวของผู้เสียชีวิต มาดำเนินการติดต่อเรื่องขอรับศพและพามาเชิญดวงวิญญาณที่เกิดเหตุ สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นยอมรับตอนแรกรู้สึกโกรธกับพฤติกรรมของผู้ขับขี่ที่กระแสข่าวออกมาในลักษณะว่าไม่อยู่ช่วยเหลือ แต่เห็นจากคลิปว่ามีการมาช่วยดับไฟในช่วงแรก ก็ต้องเข้าใจกันทั้งสองฝ่าย

 

ส่วนจะมีเจตนาหลบหนีหรือไม่ ตัวเองไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์ ในความเห็นผมไม่ใช่เรื่องที่จะไปประนามหรือซ้ำเติมใคร แต่จะต้องดูแลครอบครัวของผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นอันดับแรกก่อน ส่วนเรื่องคดีให้ทางตำรวจดำเนินการไป 

 

นอกจากนี้การช่วยเหลือจะต้องดูว่าทางบริษัทและคนขับ จะมีการเยียวยากับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บอย่างไร ส่วนตัวในฐานะ สส.และเพื่อนฝูง จะมีการรวบรวมเงินกัน เพื่อช่วยเหลือเยียวยาให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บพร้อมทั้งติดตามว่าการเยียวยาให้ครอบครัวจะได้รับความเป็นธรรมหรือไม่

 

ส่วนที่หลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เห็นด้วยกับการจัดให้มีการทัศนศึกษา ตนเองยืนยันว่าคนที่มีแนวคิดแบบนี้ถือว่าใจแคบ เพราะต้องมองอีกมุมหนึ่งว่าหากเป็นคนด้อยโอกาส การพบเจอสิ่งแปลกใหม่จะทำให้ตัวเองมีการเรียนรู้

เรื่องดังกล่าวจะต้องมีการมาทบทวนและหาจุดซึ่งเป็นกึ่งกลาง เพราะต้องมีหลายหน่วยงานเข้ามาร่วมแก้ไขปัญหานี้ ไม่ใช่ ว่าเกิดเหตุการณ์แล้วปล่อยให้เรื่องเงียบ 

ฉะนั้นเหตุการณ์ดังกล่าวจะต้องมีการถอดบทเรียนและวางมาตรการในการแก้ไขอย่างจริงจัง อยากให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนอย่างจริงจังที่มีการแก้ไขปัญหาไม่ใช่การปล่อยให้เรื่องเงียบหายไปเหมือนในอดีตที่ผ่านๆมา

 

 

เหลืออีก 9 ร่างเหยื่อรถบัสมรณะ เตรียมย้ายร่างออกจากสถาบันนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ

ขณะที่เวลา 18:00 น.เจ้าหน้าที่กู้ภัยเคลื่อนร่างผู้เสียชีวิตไปได้แล้ว 3 ขบวน จำนวน 14  ร่าง ใช้เวลาเกือบ 5 ชั่วโมง และยังคงเหลืออีก 9 ร่าง ที่อยู่ระหว่างเตรียมเคลื่อนย้ายร่างออกจากสถาบันนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ

 

เนื่องจากญาติผู้เสียชีวิตจากจังหวัดอุทัยธานีเพิ่งจะเดินทางมาด้วย รถบัส 1 คันรถตู้ 1 คัน มายังสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อเซ็นรับร่างผู้เสียชีวิต  โดยญาติที่เดินทางมาจะติดแผ่นป้ายสีชมพูที่หน้าอกเพื่อจำแนกว่าเป็นญาติของผู้เสียชีวิตท่านใด ระหว่างครูหรือนักเรียน 

 

โดยในนี้มีแม่ของครูสาวน้อย ครูที่ได้เกียรตินิยมอันดับสองและกอดเด็กอยู่ภายในรถบัสเดินทางมาเซ็นรับศพซึ่งญาติต้องประคองมาเพราะร้องไห้ตลอดเวลา จนมีอาการอิดโรย 

 

สำหรับการนำศพออกไปเชิญวิญญาณยังจุดเกิดเหตุเบื้องต้นออกไปแล้ว 14 ร่าง ส่วนที่เหลือขณะนี้อยู่ระหว่างการเซ็นรับใบมรณะบัตร ก่อนจะไปเชิญวิญญาณยังจุดเกิดเหตุคาดว่าต้องใช้เวลาอีก ไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง