svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"พฐ.ร่วม กรมขนส่งฯ" ตรวจรถบัสนักเรียน หาสาเหตุเพลิงไหม้

"ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ร่วม กรมขนส่งทางบก" ตรวจรถบัสนักเรียน หาสาเหตุเพลิงไหม้ เน้นตรวจ "ติดตั้งถังแก๊ส NGV และประตูรถ" ถูกต้องตรงตามมาตรฐานหรือไม่

2 ตุลาคม 2567 ที่ สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (สพฐ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์ และ การลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รถบัสโรงเรียนจังหวัดอุทัยธานีเกิดเพลิงไหม้จนทำให้ครูและนักเรียนที่โดยสารมาบาดเจ็บและเสียชีวิต

 

พล.ต.ท. ไตรรงค์ กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 ,กลุ่มงานเคมีฟิสิกซ์ สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน ร่วมกับกรมขนส่งทางบกลงพื้นที่ตรวจสอบรถบัสที่เกิดเหตุ โดยเน้นตรวจในส่วนของการติดตั้งถังแก๊ส NGV และ ประตูรถโดยสารว่าเป็นไปอย่างถูกต้องตรงตามมาตรฐานและเอกสารที่จดแจ้งไว้หรือไม่

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า รถบัสดังกล่าวมี ถังแก็ส NGV 10 ถังในรถ ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าตัวถังแก็สและระบบการติดตั้งอยู่ในสภาพใด การตรวจสอบต้องทำภายใต้การควบคุมความปลอดภัยของผู้เชี่ยวชาญ

สำหรับการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์ร่างผู้เสียชีวิต 23 ร่าง ณ เวลา 10.30 น. มี 17 ราย ที่ยืนยันเอกลักษณ์บุคคลแล้ว ในกลุ่มนี้ 11 รายอยู่ระหว่างแพทย์นิติเวชออกเอกสารรับรองสาเหตุการเสียชีวิตเพื่อที่จะส่งเอกสารไปสู่ขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่เขตปทุมวันและพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาล (สน.)ปทุมวัน ออกใบมรณะบัตรเพื่อให้ครอบครัวรับร่างผู้เสียชีวิต

 

พล.ต.ท. ไตรรงค์ กล่าวต่อว่า 6 รายที่ยังไม่มีการตรวจเอกลักษณ์บุคคลและเข้าสู่ขั้นตอนแพทย์นิติเวช คาดว่าจะสามารถดำเนินการเสร็จสิ้นในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งทางพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการแห่งชาติ กำชับว่าภายในช่วงเย็นนี้ให้สามารถส่งมอบร่างคืนทุกครอบครัวให้ได้ จัดให้มีรถตำรวจนำขบวน 10 คัน

 

ด้าน พล.ต.ท.นพ.ทวีศิลป์ เวชวิทารณ์ นายแพทย์ใหญ่ โรงพยาบาลตำรวจ ระบุว่า ทางโรงพยาบาลตำรวจต้องขอแสดงความเสียกับครอบครัวผู้เสียชีวิตทุกท่าน ทางสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจได้ทำการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลตั้งแต่เมื่อคืนที่เกิดเหตุ(1 ต.ค.ที่ผ่านมา) คาดว่าวันนี้จะแล้วเสร็จทุกร่าง

 

นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลตำรวจได้จัดทีมนักจิตวิทยา-จิตแพทย์เพื่อดูแลสภาพจิตใจครอบครัวผู้สูญเสีย ณ เวลานี้ มีผู้มาปรึกษาปัญหาสุขภาพจิต แล้ว 10 ครอบครัว ทางโรงพยาบาลตำรวจได้สำรองห้องพักสำหรับกลุ่มที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล 4 ห้อง

 

 

\"พฐ.ร่วม กรมขนส่งฯ\" ตรวจรถบัสนักเรียน หาสาเหตุเพลิงไหม้

 

 

พ.ต.อ.เกริกกมล แย้มประยูล หัวหน้ากลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวเสริมว่า กรมสุขภาพจิตร่วมกันดูแลให้การช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้ประสบเหตุ โดยทำมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงวันนี้

 

 

\"พฐ.ร่วม กรมขนส่งฯ\" ตรวจรถบัสนักเรียน หาสาเหตุเพลิงไหม้

 

จนถึงตอนนี้ยังดำเนินการช่วยเหลือเรื่องสภาพจิตใจญาติทั้งผู้ปกครอง พ่อ-แม่ ญาติ และพี่น้องของเด็กนักเรียนที่เสียชีวิตด้วย