svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ด่วนที่สุด! "รมว.ศึกษาฯ" สั่ง "งดทัศนศึกษา" หากจำเป็นดูงานในจังหวัดแทน

สั่งด่วน! "รมว.กระทรวงศึกษาธิการ" งดทัศนศึกษาทันที ถ้าจำเป็นให้ดูงานในจังหวัดแทน ต้องแบ่งเด็กเล็กและเด็กโต เด็กเล็กคือ ที่ยังช่วยตัวเองไม่ได้ หากไปต้องเพิ่มครูหรือให้ผู้ปกครองเดินทางไปด้วย สั่งตรวจสภาพรถก่อน

จากกรณีรถบัสนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เกิดเหตุไฟไหม้ระหว่างเดินทางไปทัศนศึกษา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 23 ราย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ศิลปคมณ์ เอี่ยมวงศ์ รรท.ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ รอง ผบช.ภ 1 พล.ต.ต.ยุทธนา จอมขุน ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี และ บก.สส.ภ.1 เร่งรัดติดตามจับกุมตัวผู้ขับขี่รถบัสคันดังกล่าวมาดำเนินคดี ทราบชื่อต่อมาคือนายสมาน (สงวนนามสกุล) อายุ 48 ปี ต่อมา นายสมานฯ ได้เข้ามอบตัวกับตำรวจ ที่ อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ก่อนจะมีการควบคุมตัวมาสอบปากคำที่ สภ.คูคต เมื่อวันที่ 1 ต.ค.2567 

 

2 ตุลาคม 2567 พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ แถลงถึงเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ ทำให้มีครูและนักเรียนเสียชีวิต 23 รายว่า ตอนนี้นักเรียนที่บาดเจ็บดีขึ้นแล้ว ยังเหลือนักเรียนอีก 2 ราย ที่ยังอยู่ในการดูแลของแพทย์ ส่วนครูที่บาดเจ็บ 3 รายกลับบ้านได้แล้วเช่นกัน

 

 

ด่วนที่สุด! \"รมว.ศึกษาฯ\" สั่ง \"งดทัศนศึกษา\" หากจำเป็นดูงานในจังหวัดแทน

 

 

ส่วนนักเรียนที่ไม่ได้รับบาดเจ็บ ผู้ปกครองก็มารับกลับไป 35 ราย และอีกบางส่วนกระทรวงคมนาคมได้จัดรถพาส่งกลับบ้าน โดยนายกรัฐมนตรี พร้อมรองนายกฯ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างเข้ามาช่วยเหลือ
 

ส่วนที่เห็นบางคนยิ้มแย้มนั้น ก็เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับนักเรียนและครูที่ประสบเหตุนี้ เราจึงพยายามยิ้มและดึงจิตเขากลับมา พร้อมหากิจกรรมให้เด็กไม่ขวัญเสีย ทั้งที่ความจริงปวดร้าวกันมาก ในส่วนของจ.อุทัยธานี ก็มีผู้ว่าอุทัยธานมาดำเนินการและอำนวยความสะดวกด้วย

ในส่วนของสพฐ.จะดูแลในส่วนสิทธิประโยชน์ของครูที่เสียชีวิต ก็จะดูแลในเรื่องเงินเดือนและสิทธิประโยชน์ โดยทั้งเรื่องทำศพและค่าดูแลบุพการีด้วย พร้อมสั่งการให้สพฐ.รับบริจาคเงินที่อยากจะช่วยเยียวยา

 

 

ด่วนที่สุด! \"รมว.ศึกษาฯ\" สั่ง \"งดทัศนศึกษา\" หากจำเป็นดูงานในจังหวัดแทน

 

ส่วนเรื่องทัศนศึกษา สั่งการให้งดการทัศนศึกษาทันที หากมีความจำเป็นให้ไปดูแลมาตรการความปลอดภัย โดยต้องแบ่งเด็กเล็กและเด็กโต เด็กเล็กคือ ที่ยังช่วยตัวเองไม่ได้ หากไปต้องเพิ่มครูหรือให้ผู้ปกครองเดินทางไปด้วย พยายามหลีกเลี่ยง โดยเด็กเล็กอาจดูงานในจังหวัดแทน เพราะการทัศนศึกษาก็มีความจำเป็นในการเรียนรู้ หากห้ามเลยจะเป็นอุปสรรคในการเรียนรู้

พร้อมกำชับให้ไปดูในเรื่องยานพาหนะที่จะใช้ในการทัศนศึกษา โดยให้ประสานขนส่งเข้ามาตรวจสอบสภาพรถเป็นกรณีไป ดูทั้งเรื่องยางและรถ สิ่งที่ต้องดำเนินการเลยคือการซ้อมเผชิญเหตุ เพื่อป้องกัน โดยสพฐ.สั่งการไปแล้ว แต่ครั้งนี้แค่มาย้ำไม่ให้เกิดขึ้นอีก