svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดสาเหตุ! รถบัสนักเรียนไฟไหม้คลอก เด็ก-ครู สูญเสียครั้งใหญ่

ควรแก้ปัญหาที่ต้นเหตุกันได้หรือยัง! เปิดสาเหตุรถบัสนักเรียนไฟไหม้ คลอกเด็กอนุบาล – ป.4 มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หลายราย เบื้องต้นพบรถบัสนักเรียนใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง รอพิสูจน์สาเหตุเพลิงไหมที่แท้จริง

1 ตุลาคม 2567 ศูนย์วิทยุ 191 จ.ปทุมธานี ได้รับแจ้งเหตุมีรถบัสเกิดเหตุไฟไหม้ บริเวณอนุสรณ์สถาน ถนนวิภาวดีรังสิต เข้าเข้า กทม. หลังรับแจ้งจึงวิทยุด่วนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คูคต จ.ปทุมธานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ และเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ให้รีบเดินทางไปตรวจสอบ และระงับเหตุ

 

ที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบรถบัวของบริษท์เอกชน กำลังถูกไฟลุกไหม้อย่างรุนแรง โดยรถคันกดังกล่าวจอดอยู่บริเวณถนนช่องทางด่วน


จากการสอบสวนในเบื้องต้นทราบว่า ขณะเกิดเหตุรถคันดังกล่าว กำลังนำนักเรียนจาก จ.อุทัยธานี  เพื่อเดินทางไปทัศนศึกษาที่โรงไฟฟ้าย่านบางกรวย (กฟผ.)

 

โดยรถบัสคันดังกล่าว ได้เดินมาจำนวน 3 คัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 2 ถึง ม.3


อย่างไรก็ตาม  เมื่อรถคันที่ประสบอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นคันที่ 2 วิ่งมาบริเวณดังกล่าว ล้อด้านหน้าเกิดระเบิด จนทำให้รถเสียหลัก และพุ่งชนกับแท่งแบริเออข้างทาง จนทำเกิดไฟลุกไหม้ โดยรถคันดังกล่าว ได้บรรทุกนักเรียนชั้น อนุบาล 1-3 และนักเรียนชั้น ป.4 รวมทั้งครู จำนวน 44 คน

โดยขณะเกิดเหตุนักเรียนและครูบางส่วนสามารถหลบหนีออกมาได้บางส่วน  และอีกบางส่วนไม่สามารถออกมาจากตัวรถได้ ทำให้ถูกไฟที่ไหม้เผาและเสียชีวิตอยู่ภายในรถ  ซึ่งในเบื้องต้นจำนวนผู้เสียชีวิตยังไม่แน่นอน คาดว่าน่าจะมีมากกว่า 10 ราย โดยอยู่ระหว่างยืนยันยอดจำนวนที่ชัดเจน

ล่าสุดมีข้อมูลจาก ประกันสังคมจังหวัดอุทัยธานี แจ้งรายงานถึงปลัดกระทรวงแรงงาน โดยระบุว่า 


เรียน ท่านปลัดกระทรวงแรงงาน

ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าว วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เวลา 12.30 น. เกิดเหตุเพลิงลุกไหม้ รถบัสทัศนศึกษา ของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ณ บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต ขาเข้า หน้าอนุสรณ์สถานแห่งชาติ นั้น 

 

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นทราบว่า
 
1.โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี พานักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 – มัธยมศึกษาปีที่ 3 เดินทางไปทัศนศึกษาในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดนนทบุรี โดยเดินทางไปทั้งหมด 3 คัน เกิดเหตุกับรถคันที่ 2

 

2.รถยนต์ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ เป็นรถยนต์โดยสารไม่ประจำทาง หมายเลขทะเบียน ป้ายเหลือง สิงห์บุรี สาเหตุยางหน้าได้ระเบิดขึ้น และเสียหลักไปชนกับแบริเออที่เกาะกลางถนนวิภาวดีรังสิต ทำให้เกิดไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากรถติดแก๊ส

 

3.บนรถดังกล่าวมีผู้โดยสาร รวมทั้งสิ้น 46 ราย เป็นครู 6 ราย นักเรียน 38 ราย พนักงานขับรถยนต์และผู้ดูแลรถ 2 ราย จากการตรวจสอบพบว่า 

 

3.1 มีผู้โดยสารสามารถลงจากรถได้ทั้งหมด จำนวน 19 ราย แบ่งเป็นครู 3 ราย และนักเรียน 16 ราย และในจำนวนนี้มีผู้บาดเจ็บและถูกนำส่งโรงพยาบาลแพทย์รังสิต จำนวน 6 ราย และโรงพยาบาลราชวิถี จำนวน 2 ราย

 

3.2    ผู้เสียชีวิต จำนวน 13 ราย (ครู 3 ราย และนักเรียน 10 ราย) 

3.3    ผู้สูญหาย อยู่ระหว่างตรวจสอบ จำนวน 14 ราย 

 

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ ทั้งนี้ หากมีรายละเอียดความคืบหน้าเพิ่มเติม สำนักงานประกันสังคมจังหวัดอุทัยธานีจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

 

ศิริหทัย แท่นแก้ว ประกันสังคมจังหวัดอุทัยธานี

 

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากนี้ รอการแถลงข่าวและข้อมูลยืนยันอย่างชัดเจน จากตำรวจ พฐ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป