svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

งานเข้าอินฟลูฯ ร่วมไลฟ์สดขายทอง "แม่ตั๊ก" เสี่ยงเข้าข่ายความผิดหลาย พ.ร.บ.

“บิ๊กต่าย” สั่งดำเนินคดีหลอกขายทองคำอย่างตรงไปตรงมา เด็ดขาด เตรียมเรียกดารา-อินฟลูฯ กว่า 20 คน ให้ปากคำ ชี้อาจเข้าข่ายหลาย พ.ร.บ. พร้อมประสาน ปปง.ตรวจเส้นเงิน และทรัพย์สินทั้งหมด

วันที่ 1 ตุลาคม 2567 พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดหลอกขายทองคำไม่ได้คุณภาพโดยระบุว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(บก.ปคบ.) แล้วว่า มีการจับกุมผู้กระทำผิด 2 คน ซึ่งเป็นบุคคลที่เป็นตัวการใหญ่ วันนี้จะนำตัวไปฝากขังโดยคัดค้านการประกันตัว 

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ผู้บังคับการ ปคบ. ดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมา  และให้ขยายผลว่ามีผู้ใดเกี่ยวข้อง มีพฤติกรรมในการกระทำผิดเข้าข้อกฎหมายใด ซึ่งต้องไม่มียกเว้น ละเว้น หรือช่วยเหลือเด็ดขาด เพราะเป็นเรื่องที่กระทบต่อความรู้สึกและประชาชนถูกเอารัดเอาเปรียบ เสียเงิน เสียทองเป็นจำนวนมาก จากนี้ไปก็จะเข้าสู่กระบวนการสอบสวน และขยายผลถึงผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยจะรวบรวมข้อเท็จจริงรวมถึงหลักฐานและออกหมายเรียกหากพบว่ามีการกระทำความผิดเพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน ได้สั่งการทุกพื้นที่เพื่อให้รับแจ้งความ เพราะมั่นใจว่ามีผู้เสียหายหลายคนที่ไม่ได้อยู่แค่ในกรุงเทพมหานครเท่านั้น ซึ่งผู้เสียหายสามารถไปแจ้งความที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเดินทางมาที่กรุงเทพฯ เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ได้รับความเสียหาย และคดีนี้จะได้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยจะมอบหมายให้ตำรวจสอบสวนกลางเป็นผู้รับผิดชอบในคดีนี้ ส่วนจะต้องโอนคดีมาที่ บช.ก.หรือไม่ ขอดูรายละเอียดอีกครั้งเนื่องจากต่างกรรมต่างวาระ

ด้าน พลตำรวจตรีวิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผู้บังคับการ ปคบ. เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะขยายและรวบรวมหลักฐานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีชื่อเสียง อินฟลูเอนเซอร์ ที่ทำหน้าที่ไลฟ์สดขายของไม่ต่ำกว่า 20 คน ก็จะต้องถูกเชิญมาให้ปากคำทั้งหมด เบื้องต้น อาจมีความผิดเข้าข่ายหลาย พ.ร.บ. ขึ้นอยู่กับว่าเข้าไปเกี่ยวข้องมากน้อยแค่ไหน

ส่วนที่บอกว่าได้ค่าจ้าง แต่อ้างว่าไม่รู้ว่าเป็นสินค้าไม่ได้มาตรฐาน ประเด็นนี้ต้องตรวจสอบว่าเหตุผลฟังขึ้นหรือไม่ แต่ทุกอย่างจะต้องเข้าสู่กระบวนการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน ถ้ามีพฤติการณ์ใดที่เข้าความผิดก็จะดำเนินคดีทุกรายและต้องดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมา ผิดก็คือผิด ห้ามเข้าไปเกี่ยวข้องช่วยเหลือเด็ดขาด

รวมทั้งเรื่องเส้นทางการเงินและทรัพย์สินของผู้ต้องหา ตรงนี้ได้เชิญสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอก (ปปง.) มาร่วมตรวจสอบแล้ว ส่วนทรัพย์สินมีค่าอื่น ๆ อยู่ระหว่างประสานเพื่อตรวจสอบว่าเป็นทรัพย์สินที่แปรสภาพหรือไม่เพราะที่ผ่านมา ปคบ. ได้เฝ้าติดตามข่าวสารและพฤติกรรมของผู้ต้องหามาโดยตลอด