svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบ 2 สาวแสบนำ "ทองปลอม" ตระเวนจำนำร้านทอง (มีคลิป)

สืบนครบาล จับกุม 2 สาวแสบเอา "ทองปลอม" ตระเวนจำนำร้านทอง ทั่วกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ซึ่งเป็นภัยต่อสังคม มีผู้เดือดร้อนเป็นจำนวนมาก

27 กันยายน 2567 "ผู้การจ๋อ" พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น.ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.พัฒน์พงษ์ กื้อมะโน สว.กก.สส.1ฯ พร้อมชุดปฎิบัติการที่ 2 ดำเนินการ ตรวจสอบกลุ่มมิจฉาชีพออกตระเวนนำทองปลอมตระเวนจำนำร้านทอง ทั่วกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ซึ่งเป็นภัยต่อสังคม มีผู้เดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ก่อนทำการสืบสวน และสามารถจับกุมตัว 2 สาวผู้ก่อเหตุได้ คือ

 

1.น.ส.ชนิดตา อายุ 39 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับร่วมกันฉ้อโกง และ ฉ้อโกงทรัพย์ 6 หมายจับ โดยจับกุมที่ คอนโด ถ.ลาดพร้าว 101 แขวงคลองเจ้าคุณสิงห์ เขตวังทองหลาง กรุงเทพ 

 

รวบ 2 สาวแสบนำ \"ทองปลอม\" ตระเวนจำนำร้านทอง (มีคลิป)

 

2.นางสุกัญญา อายุ 39 ปี ตามหมายจับศาลแขวงนนทบุรี ที่ 148/2567 ลงวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน "ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์" โดยจับกุมหน้าโรงงานน้ำแข็ง แขวงนวมินทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร

 

รวบ 2 สาวแสบนำ \"ทองปลอม\" ตระเวนจำนำร้านทอง (มีคลิป)

พฤติการณ์ กล่าวคือ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2566 มีนางสุกัญญา ผู้ต้องหาในคดีนี้ กับพวก นำสร้อยคอทองคำ ลายสี่เสา น้ำหนัก 45.75 กรัม (หรือ 3 บาท) มาจำนำที่ร้านทองชื่อดัง สาขาเซ็ลทรัลแจ้งวัฒนะ พนักงานร้านเป็นคนรับจำนำทองดังกล่าว ได้ทำการตรวจสอบทองดังกล่าวแล้ว โดยวิธีการชั่งน้ำหนัก และดูเปอร์เซ็นต์ทองได้ความบริสุทธิ์ของทอง 96.5 เปอร์เซ็นต์ และได้ตรวจสอบตราส่งของร้านทองยี่ห้อหนึ่ง

 

จากได้นำหัวจรวดและตะขอไปฝนที่หินเพื่อตรวจสอบเปอร์เซ็นทอง และเช็คการเคลือบทอง และหยดน้ำกรด น้ำเกลือ เพื่อตรวจสอบเปอร์เซ็นทอง ก็เป็นปกติไม่ลอก ไม่เกิดปฏิกิรยาใดๆ ส่วนตัวสร้อยคอ พนักงานร้านได้นำไปตะไบ และหยดด้วยน้ำกรดน้ำเกลือก็ไม่มีปฏิกิริยาเกิดขึ้น

 

เชื่อได้ว่าเป็นทองแท้ จึงได้ทำการรับจำนำไว้ในราคา 90,827 บาท และให้ผู้ต้องหาเซ็นเอกสาร ลงลายมือชื่อในตั๋วจำนำ และรับรองสำเนาบัตรประชาชนของผู้ต้องหา จากนั้นพนักงานร้านจึงได้ทำการโอนเงินให้ 2 สาวแสบ 90,827 บาท 

ต่อมาสำนักงานใหญ่แจ้งพนักงานร้าน ว่ากลุ่มผู้ต้องหาดังกล่าวเป็นกลุ่มมิจฉาชีพนำทองคำปลอมมาจำนำ พนักงานร้านจึงได้ใช้ไฟเป่าทองที่รับจำนำดู ปรากฏว่า เมื่อใช้ไฟเป่าหัวจรวดหลุดออกจากตัวเส้นทอง

 

เนื่องจากเป็นทองปลอม ใช้กาวเชื่อมติดไว้ หากเป็นทองจริงจะไม่หลุดออก เว้นแต่จะโดนความร้อนจนหลอมละลาย จึงได้รายงานหัวหน้า และรวบรวมพยานหลักฐาน มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อร้องทุกข์ดำเนินคดีกับกับผู้ต้องหา

 

ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 2 คน รับสารภาพว่าได้นำทองปลอม (ตะขอทองแท้)​มาตระเวนขายตามร้านทองทั่วกรุงเทพและพื้นที่ต่างจังหวัดจริง โดยรับมาจากนายเบิร์ดไม่ทราบชื่อสกุลจริง ให้ช่วยนำทองหนัก 2 บาท 3 บาท ไปขาย ไปจำนำให้ ให้ค่าจ้างจากน้ำหนักทองบาทละ 5,000 บาท

 

ซึ่งทางตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อ อยู่ระหว่างขยายผลหาผู้บงการต่อไป จากนั้นนำตัวผู้ต้องหาที่1 นำส่งไปยัง สภ.เมืองสมุทรสาคร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ผู้ต้องหาที่ 2 ส่งพนักงานสอบสวน​ สภ.ปากเกร็ด ดำเนินคดีตามกฎหมาย​

 

ด้าน "ผู้การจ๋อ" พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. เผยว่า ขอเตือนภัยผู้ประกอบการร้านค้าและประชาชน หลังจากพบการปลอมแปลงโลหะทองคำรูปแบบใหม่ และใช้วิธีนำข้อต่อทองแท้มาใส่ไว้ เพราะร้านทองจะตรวจสอบเบื้องต้นที่ตะขอเพียงอย่างเดียว จึงทำให้หลงเชื่อว่าเป็นทองแท้ สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะสามารถตรวจสอบทองคำของเอกชนได้ ต่อเมื่อวัตถุพยานชิ้นนั้นเป็นคดีความทางอาญาหรือเป็นคดีทางแพ่งที่ศาลสั่งให้มีการตรวจสอบแล้วเท่านั้น ทั้งนี้ขอเตือนภัยไปยังพี่น้องประชาชนว่าขณะนี้มูลค่าทองคำบาทละกว่า 40,000 บาท การที่พี่น้องประชาชนจะไปซื้อทองคำและร้านทองที่รับซื้อทองโรงรับจำนำขอให้ไปซื้อที่ร้านที่มีชื่อเชื่อถือได้ และมีตราสมาคมผู้ค้าทองคำเท่านั้น

 

คลิป