svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แฉอดีตพระครูปลัด เปิดข้อมูลช่วงจำวัดกลางกรุง

ตร.คุมตัวอดีตพระครูปลัดปรเมษฐ์ ฝากขังเเล้ว ค้านประกันตัว เจ้าตัวปฏิเสธทุกข้อหา เเละ ยังปิดปากเงียบ ด้าน ผช.เจ้าอาวาสชี้ อดีตพระปลัดครูละเมิดสามเณร ผิดส่วนบุคคล เสื่อมเสีย ชื่อเสียงแต่อย่าเหมารวม เพราะเป็นการกระทำของคนที่ไม่ดีไม่เกี่ยวกับวัด

ความคืบหน้าการดำเนินคดีกับ พระครูปลัดปรเมษฐ์ เกษาพร อายุ 32 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีล่วงละเมิดทางเพศ สามเณร ซึ่งพระครูปลัดปรเมษฐ์ ได้ล่วงละเมิดทางเพศสามเณร อายุ 11-12 ปี ที่อยู่ในปกครอง ขณะที่ยังจำพรรษาอยู่ที่วัดธาตุทอง กทม. ตั้งเเต่เมื่อช่วงเดือน ต.ค.2559 ถึง ก.ค.2561

หลังจากวานนี้ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ เข้าจับกุมตัว อดีตพระครูปรเมษฐ์ ที่วัดพุทธมงคลนิมิต  ต.ปากน้ำโพ อ.เมืองนครสวรรค์ และนำตัวมาสอบปากคำ ควบคุมตัวไว้ที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมกับจับสึก ถอดสมณศักดิ์ ขาดจากความเป็นสงฆ์ 


2 สิงหาคม 2567 วันนี้ พนักงานสอบสวน กก.1.บก.ปคม. ควบคุมตัวอดีตพระครูปลัดปรเมษฐ์ ไปส่งศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ฝากขังเป็นผลัดแรก โดยอดีตพระครูปลัด ถูกจับสึก เเละ ถอดสมณศักดิ์ จากการเป็นพระ ใส่เสื้อสกีน คำว่า พุทโธ ซึ่ง เเปลว่า ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน โดยมีสีหน้าเรียบเฉย และ ไม่ตอบคำถามใดใดกับนักข่าว ก่อนจะถูกคุมตัวขึ้นรถตู้ออกไปเพื่อส่งศาล  


โดย พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม. เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำเพิ่มเติมเจ้าตัวยังให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เเต่พนักงานสอบสวนมีพยาน หลักฐานชัดเจน พร้อมคัดค้านการประกันตัว โดยขณะนี้ยังพบว่ามีเหยื่อสามเณรที่เป็นผู้เสียหาย  6 ราย หลังจากนี้จะเร่วตรวจสอบว่ามีเหยื่อที่ถูกล่วงละเมิด เพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ 

"สำหรับอดีตพระปลัดครูประเมษฐ์  ถูกดำเนินคดีทั้งหมด ดังนี้ 1.“ข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่นโดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยผู้อื่นนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือ โดยทำให้ผู้อื่นนั้นเข้าใจผิดว่าเป็นบุคคลอื่น, 2.กระทำชำเราเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ 3.กระทำอนาจารแก่เด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปี โดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยเด็กนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือโดยทำให้เด็กนั้นเข้าใจผิดว่าเป็นบุคคลอื่น,4.ข่มขืนกระทำชำเราการกระทำอนาจารซึ่งกระทำต่อเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปี เป็นการกระทำแก่ผู้สืบสันดาน ศิษย์ซึ่งอยู่ในความดูแล ผู้อยู่ในความควบคุมตามหน้าที่ราชการหรือผู้อยู่ในความปกครอง ในความพิทักษ์หรือความอนุบาล 5.บังคับ ขู่เข็ญให้เด็กแสดงหรือกระทำการอันมีลักษณะลามกอนาจาร ไม่ว่าจะเป็นไปเพื่อให้ได้มาซึ่งค่าตอบแทนหรือเพื่อการใด" พล.ต.ต.ศารุติ เผยว่า

ขณะที่ พ.ต.ท.ชัยชนะ สุริยวงค์ รอง ผกก.(สอบสวน) กก.1 บก.ปคม เปิดเผยว่า สำหรับพฤติการณ์ ทีมสืบสวนพบว่า มีเด็กและเยาวชนตกเป็นเหยื่อ 6 คน อายุน้อยสุด คือ 11 ปี ส่วนใหญ่อายุใกล้ๆ กัน ให้การสอดคล้องกันว่าอดีตพระครูปลัด จะออกอุบายเรียกสามเณร พูดผ่านลำโพงกล้องวงจรปิด เรียกให้มาหาที่กุฏิ หรื ใช้ให้ไปตามเณร คนอื่นมาหา อ้างว่าจะให้บีบ นวด  แขนขา เมื่อสบโอกาส จะล่วงละเมิดทางเพศเป็นประจำ และยังข่มขู่ไม่ให้บอกผู้ปกครอง หรือ พระรูปอื่น 

"ที่น่าตกใจ คือ มีเหยื่อรายหนึ่ง ถูกล่วงละเมิดทางเพศมาเป็นเวลานับ 10 ปี รวมแล้วมากกว่า 100 ครั้ง เด็กเคยพยายามแจ้งผู้ปกครอง แต่ไม่มีใครเชื่อ พระครูปลัดปรเมษฐ์  เป็นพระพี่เลี้ยง หรือ พระปกครอง กลุ่มสามเณรที่ผู้ปกครองนำมาบวชเรียนที่วัดธาตุทองในช่วงปี 2559-2562 มีสามเณรอยู่ในความดูเเล 30 คน และ ย้ายไปเป็นพระลูกวัด อาศัยอยู่ที่ กุฏิญาณวิศิษฐ์ วัดพุทธมงคลนิมิต เมืองนครสวรรค์ตั้งเเต่เมื่อปี 62  ต่อมาตำรวจทราบ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานไปขอศาลออกหมายจับ" พ.ต.ท.ชัยชนะ กล่าวว่า

 

 

ผช.เจ้าอาวาสชี้ อดีตพระปลัดครูละเมิดสามเณร ผิดส่วนบุคคล เสื่อมเสีย ชื่อเสียงแต่อย่าเหมารวม เพราะเป็นการกระทำของคนที่ไม่ดีไม่เกี่ยวกับวัด 

ผู้สื่อข่าว เดินทางไปที่วัดแห่งหนึ่ง ในกรุงเทพฯ เพื่อขอพูดคุยกับเจ้าอาวาส แต่ท่านเจ้าอาวาส พักผ่อนในช่วงกลางวัน เพราะอายุ 88 ปี ชราภาพมากแล้ว ลูกศิษย์ จึงไม่อยากให้รบกวนเเละตอนนี้ท่านสื่อสารลำบากต้องตะโกนถึงจะได้ยิน 

ผู้สื่อข่าวจึงไปคุยกับ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส แต่ท่านไม่สะดวกที่จะให้บันทึกภาพเเต่ท่านให้ข้อมูลว่า ในสมัยที่พระปลัดครูอยู่ที่นี่ ก็ไม่ได้ระเเคะ ระคาย อะไร เเละไม่เคยมีสามเณรมาขอความช่วยเหลือจากท่าน ซึ่งอดีตพระครูปลัดปรเมษฐ์ ก็มาอยู่ที่นี่ได้ไม่กีปี และตัวท่านเองก็ไม่ทราบว่า ใครเป็นคนร้องเรียน 

ส่วนท่านเจ้าอาวาสก็ทราบข่าว แต่ท่านก็ไม่ได้สั่งเพิ่มมาตรการใด  เพราะเรื่องมันนานมาเเล้ว มีมาตรการป้องกัน ไม่ให้เกิดเรื่องแบบบนี้มานานแล้ว ส่วนโรงเรียนปริยัติธรรมเปิดสอนบาลีตามปกติ เรื่องที่เกิดมันเป็นการกระทำส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวกับทางวัด  ส่วนตัวมองว่า อดีตพระปลัดครูปรเมษฐ์ มีลักษณะเป็นคนไม่ยอมคน  แข็งกร้าว ปากจัด เวลาไปอยู่ที่ไหน ก็จะมีศัตรูเยอะ ก็ไม่ใช่แปลก 

 

นักข่าวยังสอบถามพระลูกวัด ซึ่งเป็นพระที่จำวัดมาตั้งแต่สมัยที่ อดีตพระครูปลัดปรเมษฐ์ ยังอยู่ที่นี่

พระลูกวัดให้ข้อมูลว่า แต่ก่อนพระครูปลัด จะอยู่กุฎิด้านหลังติดกับโรงเรียนพระปริยัติธรรม เมื่อ 2 วันก่อนตำรวจ บก.ปคม. ก็เข้ามาตรวจสอบ แต่ท่านย้ายออกไปนานเเล้ว ยอมรับว่าเรื่องที่ถูกกล่าวหา มันเกิดในวัด แต่จะเป็นเรื่องจริงหรือเปล่า ตนไม่สามารถตอบได้ ส่วนสามเณร ทั้ง 6 ราย ก็สึก ลาสิกขาไปหมดแล้ว ตอนนีัอายุ 20 กว่าปีแล้ว ไม่ได้บวชเป็นพระอยู่ที่นี่

นักข่าวยังไปคุยกับอดีตเจ้าหน้าที่วัด ซึ่งอยู่ที่นึ่มา 40 กว่าปี เปิดเผยว่า เมื่อวานนั่งดูข่าว ก็ตกใจว่า นี่มันพระที่เคยอยู่ที่นี่ แต่ปกติไม่ค่อยได้คุ้นเคยหรือสนิทกัน แต่หากเขาทำจริงก็ต้องถูกดำเนินคดี เพราะทำให้วัดต้องเสื่อเสียชื่อเสียงที่นี่เป็นพระอารามหลวง แต่อยากให้มองว่า เป็นการกระทำของคนเพียงคนเดียว อย่าไปเหมารวม 

 

 

น้องชาย อ้าง อดีตพระครู ถูกใส่ร้าย 

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังได้พบกับน้องชายของ อดีตพระครูปรเมษฐ์  ซึ่งกลับจากเดินทาง ไปเยี่ยมอดีตพระครูปรเมษฐ์ฯ เมื่อช่วงเช้า ตำรวจนำตัวไปฝากขัง อ้างว่า พี่ชายถูกกลั่นแกล้ง โดยเฉพาะหลักฐาน ก็ยังไม่ชัดเจน แตกต่างจากพระอื่นๆ ที่เป็นข่าว ซึ่งมีหลักฐานชัดเจนกว่า ตนก็เคยบวชเป็นสามเณร จึงรู้ว่าใน สังคมพระสมัยนี้จะมีพระตุ๊ด เณรเกย์ เยอะมากพระบางรูป ไต่เต้าขึ้นมาเป็นที่นับหน้าถือตา แต่พระที่เป็นเกย์ก็มักจะถูกคนไม่หวังดี คนที่ริษยา กลั่นแกล้ง ต่างๆนานา ไม่ให้มีหน้ามีตาใน พอเวลาถูกดำเนินคดี ก็จะถูกทิ้งอย่างโดดเดี่ยว ส่วนพี่ชายตนก็ต้องพิสูจน์ความบริสุทธิ์ให้ได้