svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สตม.-สืบนครบาล ส่งกลับสาวจีนติดป้ายซื้อขายพาสปอร์ต-สัญชาติ แยกห้วยขวาง

สตม. ร่วมสืบนครบาล ส่งกลับพร้อมขึ้น Blacklist สาวจีนติดป้ายซื้อขายพาสปอร์ต-สัญชาติ แยกห้วยขวาง ส่วนสามีถูกรวบได้คาสนามบิน ขณะเตรียมหนีจากไทย พบมีหมายจับจีน ข้อหาสำคัญ ทางการต้องการตัวกลับไปดำเนินคดี

25 กรกฎาคม 2567 ความคืบหน้ากรณีที่พบป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ บริเวณสี่แยกห้วยขวาง เป็นภาษาจีน  โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการรับจ้างทำพาสปอร์ต และดำเนินการเปลี่ยนแปลงสัญชาติต่างๆ ซึ่งกรณีดังกล่าว พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม., และ พล.ต.ท.ฐิติ  แสงสว่าง ผบช.น. สั่่งการให้เจ้าหน้าที่ ทำการสืบสวนขยายผล จนพบว่า มีผู้ที่เกี่ยวข้องคือ นายซิน หลิง (MR.QIN LIN) อายุ 33 ปี สัญชาติจีน ซึ่งเกี่ยวข้องกับเป็นสามีของ นางซู น่า (MRS.XU NA) อายุ 35 ปี สัญชาติจีน จากการสืบสวนทราบว่า นายซิน หลิง เป็นบุคคลตามหมายจับของประเทศจีน ในข้อหา ซื้อขายบัตรประจำตัว และเป็นบุคคลที่ทางการประเทศจีน ต้องการตัวเพื่อดำเนินคดี ชุดสืบสวน สตม. จึงได้ทำการลงระบบเฝ้าระวังของ สตม. และขออนุมัติเพิกถอนการอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวของ นายซิน หลิง ไว้แล้ว  
สตม.-สืบนครบาล ส่งกลับสาวจีนติดป้ายซื้อขายพาสปอร์ต-สัญชาติ แยกห้วยขวาง
 

ต่อมา เวลาประมาณ 07.00 น. ได้ตรวจพบว่า นายซิน หลิง กำลังจะเดินทางออกนอกราชอาณาจักรทาง ช่องทางท่าอากาศยานดอนเมือง ชุดสืบสวนจึงได้เข้าตรวจสอบ พบนายซิน หลิง จึงได้แจ้งให้ นายซิน หลิง ทราบว่า ถูกเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวแล้ว จากนั้นจึงได้นำตัว นายซิน หลิง ส่ง กก.3 บก.สส.สตม. เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป 

จากการขยายผลพบว่า นายซิน หลิง เกี่ยวข้องเป็นสามีของ นางซู น่า โดยจากการตรวจสอบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ในโทรศัพท์ของนายซิน หลิง พบว่า มีความเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับหมายเลขโทรศัพท์ ที่ประกาศบนป้ายโฆษณาภาษาจีนที่บริเวณแยกห้วยขวาง อีกทั้งจากการซักถามปากคำ นางซู น่า รับว่า ได้นำโทรศัพท์มือถือของนายซิน หลิง สามี ไปใช้ เพื่อเตรียมตัวติดต่อกับลูกค้า ที่จะมาใช้บริการทำหนังสือเดินทาง ตามที่ประกาศไว้บนป้ายโฆษณา แต่ยังไม่มีลูกค้าติดต่อมาแต่อย่างใด 
นายซิน หลิง สามีของ นางซู น่า คนติดป้ายแยกห้วยขวาง
 

ในส่วนของนางซู น่า วานนี้ (24 ก.ค.) พนักงานสอบสวน บก.สส.สตม. ได้นำตัวฟ้องดำเนินคดีต่อ ศาลแขวงพระนครเหนือ ในข้อหา "เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน" ซึ่งผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ศาลพิพากษา ลงโทษจำคุก 4 เดือน ปรับ 5,000 บาท โทษจำคุก รอลงอาญา 1 ปี ตามคดีดำที่ อ.4242/2567 คดีแดงที่ อ.4259/2567 จากนั้นจึงได้ทำการลงระบบบุคคลต้องห้ามของ สตม. (Blacklist) ห้ามเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ส่วนนายซิน หลิง ขณะนี้อยู่ระหว่างผลักดันออกนอกราชอาณาจักร 
นางซู น่า คนติดป้ายแยกห้วยขวาง