svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เพลิงพิโรธ "วิหารหลวงลายคำ" สูญร้อยล้าน อึ้ง "ครูบาอริยชาติ" เพิ่งทักกลัวไฟไหม้

เปิดความเสียหาย ไฟไหม้ "วิหารหลวงลายคำ" วัดแสงแก้วโพธิญาณ สูญนับร้อยล้าน อึ้ง..ครูบาอริยชาติ เพิ่งทักกลัวไฟไหม้ วันพระใหญ่ "วิสาขบูชา" แต่ไม่มีใครเชื่อ

22 มิถุนายน 2567 จากกรณีที่เกิดไฟไหม้ "วิหารหลวงลายคำ" ภายใน วัดแสงแก้วโพธิญาณ ม.11 ต.บ้านใหม่แสงแก้ว ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย กลางดึกคืนที่ผ่านมา ซึ่งระหว่างเกิดเหตุ ครูบาอริยชาติ ไม่อยู่ที่วัด

ล่าสุด นายพุฒิพงษ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน พนักงานสอบสวน สภ.แม่สรวย ผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามาตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อเก็บหลักฐานเพื่อตรวจพิสูจน์สาเหตุของไฟไหม้ 

ทั้งนี้สภาพพื้นที่วิหารมีเศษกระเบื้องหลังคาร่วงมากองเต็มไฟไปหมด ไฟไหม้พระพุทธรูปสำคัญ หุ่นขี้ผึ้งภาพจิตรกรรม โดนเผาวอดทั้งหมด เซิร์ฟเวอร์บันทึกภาพกล้องวงจรปิดภายในวิหารที่อยู่บริเวณด้านหลังพระประธาน ทำให้ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด 

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุ ประเมินเบื้องต้นความเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท 
เพลิงพิโรธ \"วิหารหลวงลายคำ\" สูญร้อยล้าน อึ้ง \"ครูบาอริยชาติ\" เพิ่งทักกลัวไฟไหม้

ล่าสุดบริเวณ วิหารหลวงลายคำ วัดแสงแก้วโพธิญาณ ได้มีการนำเอาเชือกกั้นแนวมากั้นพื้นที่ ไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในวิหาร โดยมีชาวบ้านที่ทราบข่าวมารอดูการทำงานของเจ้าหน้าที่

นายยา ศรีทา อายุ 73 ปี อดีต ผญบ.บ้านใหม่แสงแก้ว เปิดเผยว่า วิหารที่ถูกไฟไหม้แห่งนี้ตนมีส่วนร่วมในการบุกเบิกตั้งแต่ต้น โดยได้เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2549 ปัจจุบันมีอายุกว่า 16 ปี มีของมีค่าอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะพระแสงแก้วโพธิญาณ ซึ่งเป็นพระประธานในวิหาร หุ่นขี้ผึ้งบูรพาจารย์ และของมีค่าอย่างอื่น รวมมูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท 

"ความรู้สึกสูญเสียของชาวบ้านประเมินค่าไม่ได้" นายนา ระบุ 

เพลิงพิโรธ \"วิหารหลวงลายคำ\" สูญร้อยล้าน อึ้ง \"ครูบาอริยชาติ\" เพิ่งทักกลัวไฟไหม้

เพลิงพิโรธ \"วิหารหลวงลายคำ\" สูญร้อยล้าน อึ้ง \"ครูบาอริยชาติ\" เพิ่งทักกลัวไฟไหม้
ด้าน พระทศพร กิตติธโร รักษาการณ์แทนเจ้าอาวาสวัดแสงแก้วฯ เปิดเผยว่า ช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืน ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดจึงออกมาดู ก็พบว่ามีไฟลุกไหม้วิหาร ก็เลยโทรแจ้ง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาช่วยดับ ทางพระเณรมาช่วยดับไฟ ด้วยแต่ไฟได้ลุกลามไปแล้ว ทำอะไรไม่ได้ ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ

เบื้องต้นสาเหตุน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เพราะวิหารก่อสร้างมา 10 กว่าปี ซึ่งตอนเกิดเหตุก็เป็นช่วงเวลากลางดึก ตอนนี้ได้แจ้ง ครูบาอริยชาติ ซึ่งติดกิจนิมนต์อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาให้รับทราบแล้ว ซึ่งท่านได้กำชับใช้ลูกศิษย์ตั้งสติ ทำใจกับสิ่งที่เกิดไปแล้ว และตั้งมั่นกับสิ่งที่จะทำในอนาคต 

เหตุการณ์เกี่ยวกับไฟไหม้นี้ พระครูบาอริยชาติ ได้พูดเตือนพระลูกวัดและลูกศิษย์ตั้งแต่ช่วงวันพระใหญ่ที่ผ่านมา โดยท่านบอกกลัวไฟจะไหม้วิหาร แต่ตอนนั้นคนที่ได้ยินก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุดังกล่าวขึ้นจริง 
ครูบาอริยชาติ เพลิงพิโรธ \"วิหารหลวงลายคำ\" สูญร้อยล้าน อึ้ง \"ครูบาอริยชาติ\" เพิ่งทักกลัวไฟไหม้
นายพุฒิพงษ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ได้รับแจ้งรายงานเหตุจากนายอำเภอประมาณตีหนึ่ง โดยในเบื้องต้นทราบว่าไฟลุกไหม้ตั้งแต่ประมาณเที่ยงคืน ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้และมูลค่าเสียหายทั้งหมด ต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานทำงาน เพื่อหาบทสรุปก่อน 

"ได้สั่งการให้โยธาธิการและผังเมือง และสำนักพุทธฯ มาตรวจสอบความเสียหายในวันจันทร์ เพื่อช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว สำหรับใครที่ต้องการจะมาเที่ยวที่วัดแสงแก้วในช่วงนี้ก็ยังมีจุดอื่นที่สวยงามน่าสนใจอีกมากมาย สามารถมาเที่ยวกันได้ตามปกติ" นายพุฒิพงษ์ ระบุ

เพลิงพิโรธ \"วิหารหลวงลายคำ\" สูญร้อยล้าน อึ้ง \"ครูบาอริยชาติ\" เพิ่งทักกลัวไฟไหม้ เพลิงพิโรธ \"วิหารหลวงลายคำ\" สูญร้อยล้าน อึ้ง \"ครูบาอริยชาติ\" เพิ่งทักกลัวไฟไหม้ เพลิงพิโรธ \"วิหารหลวงลายคำ\" สูญร้อยล้าน อึ้ง \"ครูบาอริยชาติ\" เพิ่งทักกลัวไฟไหม้