svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทนายตั้ม จี้ สน.เตาปูน คดี "บิ๊กต่อ" ไม่คืบ จับตาใครปิดฟ้าด้วยฝ่ามือหรือไม่

07 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนายตั้ม ยื่นหนังสือตามความคืบหน้าคดี "บิ๊กต่อ" ที่ สน. เตาปูน ออกหนังสือเตือนครั้งที่ 1 กระตุ้นตำรวจทำงาน มอง 2 คดี เกี่ยวข้องระดับนายตำรวจแตกต่างกันมาก ลั่นขอรอดูแถลงจากคณะตรวจสอบข้อเท็จจริงที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง ผลเป็นอย่างไร หรือ “มีใครปิดแผ่นฟ้าด้วยฝ่ามือ”

07 พฤษภาคม 2567 นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ เดินทางมายื่นหนังสือเตือนและติดตามความคืบหน้าคดี  ที่ได้แจ้งความเอาผิด "บิ๊กต่อ" พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และภรรยา และบัญขีม้า 2 ราย ฐานเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินในคดี BNK Master โดยได้ยื่นหนังสือ ถึงพันตำรวจเอกสุรเดช ฉัตรไชย ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลเตาปูน

ทนายตั้ม ระบุว่า ตัวเองเดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ตั้งแต่วันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา ตอนนั้นได้นำหลักฐานและพยานบุคคลมาให้ทางตำรวจ สน.เตาปูน ทำการสอบปากคำเอาไว้ทั้งหมดแล้วเป็นที่เรียบร้อย แต่ตอนนี้เป็นเวลานานกว่า 30 วันแล้ว พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีไม่มีการติดต่อมาเพื่อแจ้งความคืบหน้าใดๆ จึงกลับมาในฐานะผู้ร้องทุกข์

รวมถึงยังไม่มีมีการดำเนินการใดๆ เพิ่มเติมในคดี ในวันนี้จึงเดินทางนำหนังสือแจ้งเตือนครั้งที่ 1 มายื่นถึงผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลเตาปูน เพื่อเป็นไปตามขั้นตอนและสายบังคับบัญชา
ทนายตั้ม จี้ สน.เตาปูน คดี \"บิ๊กต่อ\" ไม่คืบ จับตาใครปิดฟ้าด้วยฝ่ามือหรือไม่

ทนายตั้ม ยังบอกอีกว่า ที่ผ่านมาตนเองเห็นทางตำรวจ สน.เตาปูน ทำงานมาโดยตลอด อย่างเช่นคดีของ "บิ๊กโจ๊ก" พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ก็มีการทำงานกันเต็มที่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ตัวเองขอชมเชยไม่มีการตำหนิทำงานใดๆ แต่ในคดีของ พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ ที่ตัวเองมาร้องทุกข์และนำพยานหลักฐานมายื่นให้กลับเงียบสนิท จนถึงขั้นต้องทำเรื่องตามความคืบหน้าในวันนี้ 

ทนายตั้ม ย้ำว่า ยังได้ข่าวมาอีกว่ามีความพยายามจะบอกว่า พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ มีเส้นเงินที่ไม่ตรง เพราะว่าเส้นเงินเข้าออกไม่ตรงกัน คล้ายกับการพยายามทำให้พ้นข้อหา "ฟอกเงิน" และให้เหลือแค่ภรรยา จึงอยากฝากไปถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องอย่ามีการพยายามแปลกฎหมายไปในทิศทางที่ผิดเพี้ยน เพราะมันจะส่งผลกระทบต่อการตีความกฎหมายในคดีอื่นๆ เพราะเงินเข้าบัญชีจากการกระทำความผิดหากเข้าบัญชีไปแล้วก็เป็นเรื่องของคนที่ถือบัญชีว่าจะนำเงินไปใช้วันไหน  และคดีนี้ก็มีมีมาตรฐานที่ตำรวจดำเนินคดีกับทางพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ อยู่แล้วจึงไม่มีมีความจำเป็นที่ต้องมีการตีความใหม่
ทนายตั้ม จี้ สน.เตาปูน คดี \"บิ๊กต่อ\" ไม่คืบ จับตาใครปิดฟ้าด้วยฝ่ามือหรือไม่

ส่วนทางคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ที่ทางนายกรัฐมนตรีเป็นคนตั้งขึ้น เพื่อมาดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ ทนายตั้ม กล่าวว่า ก็จะขอรอดูว่าที่มีกระแสข่าวว่าภายในอาทิตย์นี้จะมีการแถลงข้อเท็จจริงเพิ่มเติมอีกครั้งจะออกมาในทิศทางใด หากมีการแถลงข่าวเสร็จสิ้นไปเรียบร้อย จะตรวจสอบข้อเท็จจริงและอาจจะมีการเปิดแถลงข่าวตามหลังอีกครั้ง

"อยากรู้เหมือนกันว่าจะมีการพยายามฟอกขาวให้ใครในคดีนี้หรือไม่ เเละอยากทราบว่าเรื่องนี้ จะมีคนที่สามารถ ปิดแผ่นฟ้าด้วยฝ่ามือ หรือไม่ ซึ่งคำนี้มีใครบางคนเคยพูดไว้ หรือจะดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมาให้ประชาชนเกิดคำไว้ใจ มั่นใจในกระบวนการยุติธรรม"

ส่วนตัวยังรู้สึกว่าคดีของที่ตัวเองมาแจ้งความร้องทุกข์กับคดีที่ตำรวจดำเนินคดีกับพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน เพราะคดีตัวเองมีการนำพยานหลักฐานมายื่นให้กับทางตำรวจ / แต่ตำรวจไม่มีการดำเนินการใดใดเพิ่มเติมในคดีซึ่งแตกต่างกับทางคดีที่พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ โดนดำเนินคดี

นอกจากนี้ตัวเองยังมีการสืบทราบพบบ้านมูลค่าหลักร้อยล้านอีกหลังหนึ่ง ที่อยู่ในพื้นที่เขาใหญ่ ซึ่งที่ดินน่าจะซื้อต่อมาจากไฮโซรายหนึ่ง ตัวบ้านเป็นบ้านที่ทำจากไม้สักทองทั้งหลัง ไม่ทราบว่าตำรวจได้มีการตรวจสอบในประเด็นนี้บ้างหรือยัง  เพราะเป็นข้าราชการเหตุใดจึงมีเงินมากมายขนาดนี้ ตัวของอดีตภรรยาทราบว่าเคยเป็นพยาบาลในจังหวัดมุกดาหาร แต่ต่อมาก็ทราบว่าไม่ได้ทำงานอะไร เหตุใดจึงมีเงินมาซื้อบ้านมูลค่าหลักร้อยล้านได้แบบนี้ 

ทนายตั้ม บอกอีกว่า แต่ในส่วนของตัวเองได้ทราบทราบข้อมูลจากทางสายลับว่า เงินและทรัพย์สินดังกล่าวมาจากส่วยทางหลวง และกลุ่มธุรกิจ 18 ธุรกิจ และเว็บพนัน จึงอยากให้ตำรวจตรวจสอบว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ เพราะเรื่องแบบนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ระดับชาติที่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด และที่ผ่านมาก็ไม่เห็นมีการออกมาแถลงข่าวชี้แจงใดๆ หากไม่ใช่เรื่องจริงคงมีการออกมาปฏิเสธ หรือมีการฟ้องกลับตัวเองไปแล้ว  

ทั้งนี้ในส่วนของไม้สักทอง ตัวเองยังมีข้อมูลอีกว่าได้มาจากนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ในอำเภอแม่สอดจังหวัดเชียงราย ยศก่อนหน้านี้เป็นผู้กำกับ แต่ขณะนั้นมีตำแหน่งเป็นผู้กำกับการ ซึ่งเป็นคนที่เคยปรากฏเป็นข่าวก่อนหน้านี้ 

ขณะที่ในส่วนของ ปปง. ที่ตัวเองยื่นหลักฐานให้ตรวจสอบทรัพย์สินก่อนหน้านี้ ทนายตั้มบอกว่า ยังไม่มีความคืบหน้าแต่เข้าใจว่าเพิ่งรับเรื่อง น่าจะยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ ซึ่งต้องปล่อยให้ทางเจ้าหน้าที่ทำงานตรวจสอบไปก่อน
ทนายตั้ม จี้ สน.เตาปูน คดี \"บิ๊กต่อ\" ไม่คืบ จับตาใครปิดฟ้าด้วยฝ่ามือหรือไม่

logoline