svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ป.ป.ส.เดินหน้ายึดทรัพย์ สว.อุปกิต 285 ล้านบาท จ่ออายัดอีก 600 ล้าน

23 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รรท.เลขาธิการ ป.ป.ส. ออกคำสั่งยึดอายัดทรัพย์สิน สว.อุปกิต ไปแล้วกว่า 285 ล้านบาท เป็นเงินสด 28 บัญชี 3 ล้านและที่ดิน 29 แปลง และจะเดินหน้าอายัดต่อเนื่อง หลังยังพบว่ามีทรัพย์สินอีกกว่า 600 ล้านบาท ถูกโอนไปต่างประเทศ เตรียมประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง ยึดมาตรวจสอบที่มา

23 พฤศจิกายน 2566 ที่สำนักงาน ป.ป.ส.(ทุ่งสองห้อง) พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยถึงความคืบหน้า การยึดอายัดทรัพย์สินของนายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ว่า ตนได้ออกคำสั่งอายัดทรัพย์ไปเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

ดังนี้ อายัดบัญชีธนาคาร 28 บัญชี เป็นเงิน 3,000,000 บาท และวานนี้ (22 พฤศจิกายน) ได้อายัดที่ดิน จำนวน 29 แปลง มูลค่า 282 ล้านบาท และจะต้องทยอยอายัดอย่างต่อเนื่อง เพราะว่า ป.ป.ส.จะมีการสืบทรัพย์ว่า ทรัพย์สินรายการอื่นๆอยู่ที่ใดบ้าง หากเป็นรถยนต์หรู ก็จะต้องหาตัวรถให้เจอ ถึงจะดำเนินการได้ และหลังจากนี้ก็จะมีการเปิดปฏิบัติการอีกครั้ง สำหรับการสืบทรัพย์สินที่เหลือว่าอยู่ที่ใด และทรัพย์สินเหล่านั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร 

ทั้งนี้ หากย้อนไปเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ในขณะนั้น ได้มีการออกคำสั่งอายัดทรัพย์สิน โดยอายัดเป็นเงินสดของ สว.อุปกิตไว้แล้ว จำนวน 200,000 บาท

 

ป.ป.ส.เดินหน้ายึดทรัพย์ สว.อุปกิต 285 ล้านบาท จ่ออายัดอีก 600 ล้าน

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เผยอีกว่า นอกจากนี้ตรวจสอบพบว่ายังมีทรัพย์สินที่เป็นเงินมูลค่ากว่า 600 ล้านบาท ถูกถ่ายโอนไปยังต่างประเทศ จากนี้ ทาง ป.ป.ส. จะขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยการทำหนังสือส่งไปยังอัยการสูงสุด เพื่อประสานกองความร่วมมือระหว่างประเทศ ดำเนินการยึดอายัด

พร้อมให้ความมั่นใจว่า ป.ป.ส. ยังคงอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายการทรัพย์สินอื่นๆเพิ่มเติม และจะออกคำสั่งยึดและอายัดต่อไป เพราะจะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าทรัพย์สินรายการใดบ้าง ที่มาจากการกระทำความผิดในเรื่องยาเสพติด หรือทรัพย์สินนั้นมาจากการประกอบอาชีพสุจริตจริงๆ

ป.ป.ส.เดินหน้ายึดทรัพย์ สว.อุปกิต 285 ล้านบาท จ่ออายัดอีก 600 ล้าน

logoline