svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“กัน จอมพลัง” พา ตร.-พม.บุกช่วยเหยื่อค้ามนุษย์ สลด นั่งขอทานห้างปิ่นเกล้า

“กัน จอมพลัง” พาตร.บางพลัด ร่วมบุกประชิดตัวชาวจีนนั่งขอทาน หน้าศูนย์การค้าย่านปิ่นเกล้า น่าตกใจพฤติกรรมส่อร่วมขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ ซ้ำรอยคดี พม. เมื่อสัปดาห์ก่อน เงินหมุนเวียน 2 ล้านบาทต่อเดือน พบหญิงไทยอ้างเป็นล่าม ขอจ่ายเงินให้ตำรวจแลกเคลียร์คดี

19 พฤศจิกายน 2566 นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ “กัน จอมพลัง” พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) และตำรวจ สน.บางพลัด ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ย่านปิ่นเกล้า หลังพบว่า มีชาวจีนถูกตัดมือทั้ง 2 ข้างและถูกเอาน้ำกรดลาดใบหน้าจนเสียโฉมก่อนถูกบังคับให้มานั่งขอทาน

จากการลงพื้นที่ พบหญิงชาวจีนที่มานั่งขอทาน แต่หญิงคนนี้ ไหวตัวทันได้แอบหลบหนีเข้าไปอยู่ในห้องน้ำของห้างสรรพสินค้า ตำรวจจึงเข้าไปเชิญตัวเพื่อขอตรวจค้น พบเงินเหรียญและธนบัตรมูลค่า 20 บาท หลายใบ รวมเป็นเงินมูลค่า 10,700 บาท คาดว่า เป็นเงินที่ได้มาจากการนั่งขอทานตลอดทั้งวัน แต่ไม่พบหนังสือเดินทางแต่อย่างใด

“กัน จอมพลัง” พา ตร.-พม.บุกช่วยเหยื่อค้ามนุษย์ สลด นั่งขอทานห้างปิ่นเกล้า

“กัน จอมพลัง” ระบุ กรณีนี้เป็นเคสต่อเนื่องจากเมื่อวาน ที่มีพลเมืองแจ้งว่า มีผู้หญิง นิ้วกุดทั้ง 2 ด้านลักษณะถูกน้ำกรด นั่งขอทานอยู่ที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าแห่งนี้ เมื่อพยายามเข้าไปสอบถาม เขาก็ไม่ตอบและไม่ให้ข้อมูลอะไรเลย จึงประสานกระทรวง พม.และตำรวจ สน.พญาไท เข้าไปตรวจสอบ แต่ได้รับข้อมูลที่น่าตกใจ คือ เป็นพฤติกรรมขอทานข้ามชาติ ลักษณะเดียวกับเจ้าหน้าที่ พม. เข้าจับกุมคนจีน ที่มีอายุมากกว่า 40 ปี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  “ทุกคนใส่ชุดนักเรียนไทย เพื่อแลกคะแนนความสงสารจากคนที่ผ่านไปมา”

“กัน จอมพลัง” พา ตร.-พม.บุกช่วยเหยื่อค้ามนุษย์ สลด นั่งขอทานห้างปิ่นเกล้า

ต่อมา หญิงชาวไทยคนหนึ่งอ้างตัวว่า เป็นล่ามของขอทานคนจีน เข้ามาขอเคลียร์คดีกับตำรวจ พร้อมกับจ่ายเงินประกันเพื่อขอให้ปล่อยตัว และมีการถามว่าต้องจ่ายเงินตำรวจเท่าไหร่จึงจะปล่อย แต่ตำรวจก็ไม่ได้มีการปล่อยตัวไป

ทั้งนี้ ข้อมูลชี้ว่า ขอทานแต่ละคนจะได้เงินจากการขอทานวันละมากกว่า 10,400 บาท เฉลี่ยตกเดือนละ 1,800,000 บาทต่อคนต่อเดือน จึงสงสัยว่า เงินทั้งหมดไปอยู่ที่ใคร และต้องจับตาดูว่าล่ามคนดังกล่าวจะมาปรากฏตัวอีกหรือไม่

“กัน จอมพลัง” พา ตร.-พม.บุกช่วยเหยื่อค้ามนุษย์ สลด นั่งขอทานห้างปิ่นเกล้า

นอกจากนี้ ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า กลุ่มคนเหล่านี้ คือ ขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่ จากความผิดปกติที่ร่างกายของขอทาน เช่น ที่มือทั้ง 2 ข้างเหมือนถูกจุ่มลงไปในของร้อนเพราะ ที่มือเหมือนมีรอยเป็นเส้นๆ และที่บริเวณใบหน้า เหมือนถูกเอาโหลแก้วมาครอบที่ศีรษะ ให้มีบาดแผลแค่ใบหน้า ลักษณะของร่างกาย เหมือนถูกทำให้เป็นหรือเป็นเอง

แม้จะยอมรับว่าสมัครใจมาขอทาน แต่หากถูกบังคับ จึงไม่กล้าให้ข้อมูลอะไรเพราะหากพูดไป เกรงว่าจะทำให้คนในครอบครัวได้รับอันตราย อีกหนึ่งจุดที่น่าสงสัย คือ ชาวจีนจะรู้อย่างไรว่ามานั่งขอทานตรงไหนแล้วจะมีคนให้เงินเยอะ หากไม่มีคนมาชี้จุด หรือ คนคอยบงการ
 

“ตำรวจได้ควบคุมตัวหญิงชาวจีนคนดังกล่าว มาสอบปากคำที่ สน.บางพลัด”

“กัน จอมพลัง” พา ตร.-พม.บุกช่วยเหยื่อค้ามนุษย์ สลด นั่งขอทานห้างปิ่นเกล้า “กัน จอมพลัง” พา ตร.-พม.บุกช่วยเหยื่อค้ามนุษย์ สลด นั่งขอทานห้างปิ่นเกล้า
 

ขณะที่ แม่ค้าขายขนม วัย 71 ปี ที่ตั้งร้านอยู่หน้าห้างสรรพสินค้าที่เข้าไปตรวจสอบ ได้ให้ข้อมูลว่า 10 กว่าปีที่เปิดร้านหน้าห้างสรรพสินค้าแห่งนี้ ตนเพิ่งเห็นว่า เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้มีขอทานแต่งชุดนักเรียนไทย มานั่งตามจุดต่างๆ บริเวณหน้าห้างฯ ตั้งแต่เช้าตรู่และจะนั่งอยู่ที่จุดเดิมที่มีคนพลุกพล่านไปจนถึงพลบค่ำ เป็นแบบนี้ทุกวัน และแต่ละจุด จะมีคนที่เดินผ่านไปมาให้เงินอยู่ตลอดเวลา 

“ตนไม่เคยให้เงิน และไม่เคยเห็นว่า จะมีใครมารับมาส่งหรือไม่เพราะตนก็ยุ่งกับการขายของ” แม่ค้าขนม เล่าให้ฟัง


  “กัน จอมพลัง” พา ตร.-พม.บุกช่วยเหยื่อค้ามนุษย์ สลด นั่งขอทานห้างปิ่นเกล้า