svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดแนวทางเอาผิด "เอ็ม" ค้ามนุษย์ ทำร้ายลูกจนพิการ ก่อนเปิดรับบริจาค

เปิดแนวทางดำเนินคดีค้ามนุษย์ “เอ็ม ส่องศักดิ์” ทำร้ายลูก วัย 4 ขวบจนพิการ หลังโพสต์เฟซเปิดรับเงินบริจาค พนักงานสอบสวนชี้ต้องพิสูจน์เจตนาให้ได้ ใครได้ประโยชน์ หากพบเป็นบัญชีส่วนตัวเข้าข่ายความผิดทันที หากองค์ประกอบครบถ้วน ก็เอาผิดในโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต

ภายหลังจากตำรวจจับกุม นายส่องศักดิ์ และ น.ส.สุนัน ภรรยา สองผู้ต้องหาในคดีทำร้ายร่างกายลูก และ ขยายผลจนทราบว่า ได้ฆ่าฝังดินโบกปูนทับลูกสาวเอาไว้ ภายในบ้านพัก จ.กำแพงเพชร โดยต่อมาได้มีการขยายผล จากการรับสารภาพว่า มีการฆ่าลูกอีก 4 คน และนำไปทิ้งในพื้นที่ของกรุงเทพฯ ที่ย่านสายไหม และย่านบางซื่อนั้น

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีแนวทางการสืบสวนในช่วงแรก ทางแพทย์ของโรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ให้ข้อมูลกับทางตำรวจ หลังจากสังเกตเห็นความผิดปกติของเด็กหญิง อายุ 4 ขวบ ซึ่งเป็นลูกแท้ๆ ของ น.ส.สุนัน กับ นายส่องศักดิ์ มีการเปรียบเทียบรูปถ่ายตั้งแต่แรกเกิด กับ ปัจจุบัน 

 

เปิดแนวทางเอาผิด \"เอ็ม\" ค้ามนุษย์ ทำร้ายลูกจนพิการ ก่อนเปิดรับบริจาค


จนพบว่า ตั้งแต่แรกเกิด เด็กหญิงคนดังกล่าว ไม่ได้มีอาการของโรคปากแหว่ง เพดานโหว่ ตามที่มีภาพปรากฎในปัจจุบัน จึงทำให้เจ้าหน้าที่ รวมถึง ญาติของเด็กหญิง ตั้งข้อสงสัยว่า แท้ที่จริงแล้ว เด็กอาจถูกทำร้ายร่างกาย จนทำให้ใบหน้าได้รับบาดเจ็บ หรือไม่ และอาจเข้าข่ายความผิดฐานค้ามนุษย์ หรือไม่ เนื่องจากมีการโพสต์ข้อความ พร้อมภาพเด็กหญิงรายนี้ เพื่อขอรับบริจาคในเพจเฟซบุ๊ก

สำหรับในกรณีของความผิดฐานค้ามนุษย์นั้น มีรายงานจากแหล่งข่าวกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ว่า เจ้าหน้าที่จะต้องมีการพิสูจน์ทราบให้ได้ ในขอบข่ายดังนี้ คือ บุคคลที่กระทำผิดนั้น กระทำผิดด้วยตัวเอง หรือ ยอมให้บุคคลอื่นกระทำ หรือไม่ , เป็นเจตนาของตัวเองที่จะพาเด็กมาขอบริจาค หรือไม่ และ ได้ผลประโยชน์จากการรับบริจาค หรือไม่ ซึ่งในกรณีนี้ หากพิสูจน์ทราบครบถ้วนแล้ว ก็คาดว่าจะเข้าข่ายของการค้ามนุษย์

 

เปิดแนวทางเอาผิด \"เอ็ม\" ค้ามนุษย์ ทำร้ายลูกจนพิการ ก่อนเปิดรับบริจาค


ในส่วนของเส้นทางการเงิน จะต้องไล่ดูว่าเป็นการรับบริจาคในชื่อบัญชีอะไร ซึ่งถ้าเป็นบัญชีส่วนตัว ก็จะเข้าข่ายการค้ามนุษย์ทันที และเพื่อให้ผลการพิสูจน์ทราบมีความรัดกุม ผู้ที่ช่วยเหลือ หรือ โอนเงินบริจาค ก็ควรเข้ามาให้เบาะแส และให้การกับเจ้าหน้าที่ด้วย เพื่อเพิ่มองค์ประกอบที่ชัดเจนในการตั้งข้อหา

นอกจากนี้ยังต้องดูองค์ประกอบอื่น ในเรื่องของอายุเด็กด้วยว่า สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ หรือไม่ หรือเป็นเด็กที่อยู่ในความดูแลของพ่อแม่ แล้วนำมาตัดอวัยวะ เพื่อนำขอไปรับบริจาค จึงจะเป็นหลักฐานที่ทำให้เชื่อว่า จะเข้าข่ายความผิดค้ามนุษย์

เปิดแนวทางเอาผิด \"เอ็ม\" ค้ามนุษย์ ทำร้ายลูกจนพิการ ก่อนเปิดรับบริจาค

ในส่วนของการดำเนินคดี เรื่องเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ จะต้องดูว่าการค้ามนุษย์นั้น มีผลลัพธ์อย่างไร เช่น ในกรณีของคดีนี้ อาจเข้าข่ายความผิดการค้ามนุษย์ ทำอันตรายเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส โทษจำคุก 8-20 ปี และปรับตั้งแต่ 800,000 - 2,000,000 บาท หรือจำคุกตลอดชีวิต แต่หากเป็นการค้ามนุษย์ และทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จะต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือ ประหารชีวิต

สำหรับมุมมองของตัวเองนั้น ตำรวจอาจต้องสอบปากคำพ่อแม่เด็กว่า การขอรับบริจาคนั้น เป็นรายได้หลักของทั้งคู่ หรือไม่ หรือการที่เด็กทั้งหมดที่เสียชีวิตนั้น ถูกทรมาน เพื่อนำไปขอทาน โดยที่เด็กไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ หรือจะต้องพิสูจน์เจตนาของพ่อแม่ว่า ต้องการมีลูก เพื่อที่จะนำมาเป็นขอทานหรือไม่

รวมถึงการทำร้ายร่างกายเด็ก เป็นการทำร้าย เพื่อนำมาขอทาน จนพลั้งมือทำให้เด็กเสียชีวิต หรือไม่ เมื่อองค์ประกอบทุกอย่างครบถ้วน ก็สามารถแจ้งข้อหาความผิดฐานค้ามนุษย์ได้ในภายหลัง