svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

อาลัย! "จักรพันธุ์ ยมจินดา" อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดัง เสียชีวิตอย่างสงบ

ลูกสาว "อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดัง" แจ้งข่าวเศร้า คุณพ่อ "จักรพันธุ์ ยมจินดา" อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดัง เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 70 ปี

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2567 เพจเฟซบุ๊ก "Bas Yomchin" โพสต์ภาพของ "นายจักรพันธุ์ ยมจินดา" พร้อมระบุว่า 

 

 

อาลัย! \"จักรพันธุ์ ยมจินดา\" อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดัง เสียชีวิตอย่างสงบ

 

"พ่อ นายจักรพันธุ์ ยมจินดา จากไปอย่างสงบ ที่โรงพยาบาลศิริราช เวลา 16.41 น. วันที่ 15 ตุลาคม 2567 อายุ 70 ปี"

เกิดวันที่ 22 ส.ค.2497 เป็นผู้ประกาศข่าวซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักจากการทำงานกับฝ่ายข่าว สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ในช่วงปี 2531-2535 และเป็นอดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานโทรทัศน์ และอดีตรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ รวมถึงรองประธานกรรมการคนที่สองของ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)

 

นายจักรพันธุ์ได้รับปริญญาศิลปศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษมเมื่อปี 2543 ชีวิตครอบครัว สมรสกับนางอิสรา มีธิดาด้วยกัน 1 คน

 

นายจักรพันธุ์ เริ่มชีวิตการทำงานที่ฝ่ายข่าว สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 จากการเป็นผู้สื่อข่าวและผู้บรรยายการแข่งขันกีฬา ร่วมกับ พิษณุ นิลกลัด และเอกชัย นพจินดา

 

จนกระทั่งก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง บรรณาธิการฝ่ายข่าว และเป็นที่รู้จักของผู้ชมข่าวโทรทัศน์ จากการเป็นผู้ประกาศข่าวภาคค่ำ ช่อง 7 สี คู่กับ ศันสนีย์ นาคพงศ์

 

ต่อมานายจักรพันธุ์ ลาออกจากช่อง 7 แล้วลงสมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่จังหวัดระยอง ในนามพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 13 ก.ย.2535 โดยเขาได้รับการเลือกตั้งเป็น สส.ด้วยคะแนนกว่า 100,000 เสียง รวมถึงเป็นอันดับที่ 1 ของจังหวัด และได้รับการแต่งตั้งเป็นโฆษกกระทรวงมหาดไทย ในยุคที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์

 

เมื่อปลายปี 2537 จนถึงกลางปี 2538 นายจักรพันธุ์เป็นผู้ประกาศข่าวอีกครั้ง ในช่วงสถานการณ์ประจำวัน ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 จนถึงปลายปี พ.ศ. 2539 จึงลาออกเพื่อลงสมัครเป็น สส. ในเขตเลือกตั้งที่ 10 ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งประกอบด้วย เขตบางกอกน้อย, เขตบางพลัด และเขตตลิ่งชัน โดยเขาได้รับการเลือกตั้ง ด้วยคะแนน 64,428 เสียง

 

หลังจากนั้น จึงลาออกมาลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ในสังกัดพรรคไทยรักไทย เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2544 และได้รับการวางตัวจากพรรคไทยรักไทย ให้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส.กรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 30

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2554 นายจักรพันธุ์ มาเป็นกรรมการฝ่ายสื่อสารมวลชนและพัฒนาองค์กร ของบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) และจากนั้นในราวต้นปี 2555 ก็เลื่อนชั้นขึ้นเป็นรองประธานกรรมการคนที่สอง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานโทรทัศน์ และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท