svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์แนะการสร้างสันติภาพต้องสร้างความแข็งแกร่งก่อน

12 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดนัลด์ ทรัมป์ แนะนำวิธีการสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี ต้องสร้างความแข็งแกร่ง พร้อมกับเปิดพื้นที่ในการเจรจา เพื่อให้ทุกฝ่ายมุ่งสู่หนทางสันติภาพเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ ขึ้นกล่าวปาฐกถา ในงาน Global Think Tank 2022 และ Rally of Hope ครั้งที่ 7 ในหัวข้อ ‘สันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี สู่สันติภาพโลก’ ซึ่งจัดขึ้นโดยสหพันธ์สันติภาพสากล เพื่อระดมความคิดจากผู้นำระดับโลก และผู้ทรงคุณวุฒิจากทั่วโลก เกี่ยวกับการรวมชาติเกาหลีอย่างสันติ

 

ทรัมป์กล่าวว่าปัญหาความขัดแย้งบนคาบสมุทรเกาหลีเป็นเรื่องที่ทั่วโลกกังวล และสหรัฐฯ พยายามอย่างมากที่จะมีส่วนร่วมในการสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งทรัมป์ใช้วิธีแก้ไขปัญหานี้ที่แตกต่างจากทุกรัฐบาลที่ผ่านมา โดยเขาแสดงออกชัดเจนว่าสหรัฐฯ จะไม่ยอมถูกข่มขู่ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ หรือกำลังทหาร ที่ในช่วงแรกเหมือนจะเป็นการยั่วยุให้เกิดการเผชิญหน้า มีการแลกเปลี่ยนคารมที่รุนแรงระหว่างกัน แต่ทรัมป์ก็เปิดพื้นที่ให้มีการพูดคุย และการเจรจา ซึ่งทรัมป์เชื่อมั่นว่าผู้นำที่แท้จริงจะพร้อมพูดคุยเสมอหากมีโอกาสในการสร้างสันติภาพ

 

 

ผลจากการการดำเนินการทูตที่กล้าหาญและแตกต่าง ทำให้ทรัมป์กลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกที่ได้พบปะและพูดคุยกับ คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือแบบซึ่งๆ หน้า เมื่อปี 2018 ที่สิงคโปร์ ซึ่งนำไปสู่การสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน และตั้งเป้าหมายร่วมกัน นั่นคือการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งแม้ว่าการปลดอาวุธนิวเคลียร์จะยังไม่ประสบความสำเร็จ แต่เกาหลีเหนือยังคงรักษาสัญญา ไม่ได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธเพิ่มจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งช่วยสร้างความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลีเป็นอย่างมาก

ทรัมป์กล่าวเพิ่มเติมว่าพื้นฐานของการสร้างสันติภาพคือความรักชาติ ความรักชาติที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการเคารพชีวิตและเสรีภาพของผู้อื่น หากเกาหลีเหนือตกลงและสามารถที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ของตัวเองได้สำเร็จ จะมีอนาคตที่สดใสรอคอยชาวเกาหลีเหนืออยู่ข้างหน้า

 

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์เชื่อมั่นว่าชาติที่ต้องการการสร้างสันติภาพ จำเป็นต้องมีความแข็งแกร่ง เพราะหากประเทศไหนอ่อนแอ ก็จะเกิดความรุนแรงและความวุ่นวายในประเทศ ดังนั้นจึงถือว่าเป็นหน้าที่สำหรับประเทศที่อยากให้เกิดสันติภาพ ต้องสร้างความแข็งแกร่ง และความมั่งคั่ง รวมทั้งเข้มแข็งทางจิตใจ ต้องมีความตั้งใจจริงที่จะปกป้องประชาชน และสร้างอนาคตที่ดีกว่าเดิมให้ประชาชน เพราะว่าสิ่งเหล่านี้คือแรงผลักดันที่ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลง และนำไปสู่สันติภาพ

 

สามารถรับชมคลิปงาน Global Think Tank 2022 และ Rally of Hope ครั้งที่ 7 และฟังปาฐกถาของแขกผู้มีเกียรติและผู้นำท่านอื่นๆ จากทั่วโลกแบบเต็มๆ ทั้งงานได้ที่ ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=iBCHxe4W3sY

 

logoline