svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

10 ปรากฏการณ์ปลด“ธรรมนัส-นฤมล”เขย่ารัฐบาล-พปชร.

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับเป็นเฮอร์ริเคนทางการเมืองลูกโตที่พัดเข้าใส่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน หลังราชกิจจานุเบกษา ประกาศให้พ้นจากรัฐมนตรี โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา

หากถอดรหัสการเมือง ออกมาเป็นข้อๆ จะพบว่า  

 

1.การชิงแถลงข่าว และโชว์ใบลาออก ของ ร.อ.ธรรมนัส ทั้งที่จริงๆ น่าจะเป็นการถูกนายกฯ ปลดออกมากกว่า

 

-ข้อสังเกต 1.1 ราชกิจจานุเบกษาที่เผยแพร่ประกาศให้รัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง ประกาศวานนี้ ก่อนแถลงสู่สาธารณะ แสดงว่ากระบวนการนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ต้องทำก่อนหน้าแล้ว อาจจะตั้งแต่วันอังคาร และปิดเงียบจนเจ้าตัวไม่รู้เลย

 

1.2 เอกสารใบลาออกของผู้กองธรรมนัส คล้ายมาทำย้อนหลัง เพราะดูเอกสารไม่เป็นทางการ ขณะที่การแถลงเหมือนกับการแก้เกี้ยวมากกว่าว่าลาออก

 

2.การลาออกหรือโดนปลด มาจากเกมโหวตล้มนายกฯในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ผ่านมาด้วย ซึ่งแผนถูกเปิดโปง และนายกฯจับได้ ทำให้มีการเคลียร์ใจ และดึงเสียง ส.ส.ที่จะโหวตล้มนายกฯ กลับมาโหวตสนับสนุน แต่งานนี้ต้องบอกว่า "แค้นต้องชำระ" นายกฯเลือกแนวทาง "ปราบกบฏ" และทำให้เห็นเป็นเยี่ยงอย่าง หนำซ้ำยังโชว์ความว่องไวในการจัดการ สะท้อนนัยให้คู่แข่งทางการเมืองเห็นกันชัดๆ หลายเรื่อง

 

3.คำแถลงของผู้กองธรรมนัสยิ่งชัด เพราะเจ้าตัวแถลงซัด "บิ๊กตู่" แบบไม่ไว้หน้า เพียงแต่ไม่ได้พูดแรง โดยเฉพาะคำกล่าวที่ว่า "รู้สึกอึดอัดใจ การบริหารราชการแผ่นดินไม่ได้เป็นไปตามที่คาดการณ์ จึงขอกลับไปอยู่จุดเดิมเป็นเพียงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดพะเยา เลือกทางเดินด้วยตัวเอง ต้องการทำการเมืองเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองจริง ไม่ใช่มารองรับหรือทำอะไรเพื่อคนบางกลุ่ม"

นัยแห่งคำแถลงนี้ ชัดเจน ไม่ต้องตีความ แถมยังประกาศจะเลือกเส้นทางการเมืองใหม่ด้วย ซึ่งมีความเป็นไปได้ 2 อย่าง คือ

 

-ตั้งพรรคใหม่ ตามที่เป็นข่าวมาก่อนหน้านี้ ในแนว “พรรคลูกข้าวนึ่ง” หรือพรรคคนเหนือ และเป็นพันธมิตรกับพรรคของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายใหญ่คนแดนไกล

 

-อีกแนวทางหนึ่งคือกลับเพื่อไทย

 

4.ผู้กองธรรมนัส ยอมรับถึงรอยร้าวระหว่างนายกฯ และบิ๊กป๊อก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีมหาดไทย ไม่จบตามที่คาดไว้ แม้จะได้ขอโทษนายกฯไปแล้ว โดยผู้กองธรรมนัสออกตัวว่า "ไม่จบ เพราะใจของผมไม่สบายใจ เราต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เรากระทำไป ซึ่งหมายความว่า เมื่อเราพูดด้วยเหตุด้วยผลแล้ว มันไม่เกิดประโยชน์ วิธีการที่ดีที่สุดคือต้องตัดสินใจด้วยตัวเอง ส่วนจะยังอยู่กับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณากันต่อไป ผมอาจจะไปอยู่บ้านหลังใหม่ ซึ่งบ้านหลังใหม่ที่พูดถึง อาจจะหมายถึงการสร้างเอง ส่วนจะร่วมกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ยังไม่ได้ตัดสินใจ"

 

โจ่งแจ้งขนาดนี้ แทบไม่ต้องตีความอะไรแล้ว สรุป “ใส่คอนเวิร์ส ทางใครทางมัน” แถมยังสรุปลงท้ายว่ายังเคารพรัก “บิ๊กป้อม” เหมือนเดิม แต่พอถามถึงนายกฯ เจ้าตัวไม่ตอบ

 

5.ดร.นฤมล หรือ อาจารย์แหม่ม ถูกปลดจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยแรงงาน ในคราวเดียวกัน แต่ยังไม่แสดงท่าทีใดๆ โดยดร.นฤมล ร่วมขบวนอยู่กับ ผู้กองธรรมนัส ในเกมโหวตล้มนายกฯ เขย่าเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการคลองหลอด

 

อีกคน คือ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ลูกชาย  นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ต้องรอลุ้นว่าจะอยู่รอดปลอดภัยตลอดรอดฝั่ง  หรือจะโดนขยับสับเปลี่ยนตำแหน่งในการปรับ ครม. ที่จะมีขึ้นในเร็ววันนี้หรือไม่

 

6.ดาบต่อไปต้องรอลุ้นตำแหน่งในพลังประชารัฐ ว่าจะโดนปลดหรือชิงลาออกด้วยหรือไม่ เพราะผู้กองธรรมนัส เป็นเลขาธิการพรรค ส่วน ดร.นฤมล เป็นเหรัญญิกพรรค เพราะถ้าหากดูตามสถานการณ์ขณะนี้ ทั้งคู่น่าจะหลุดจากตำแหน่งในพรรคด้วย

 

7.ปฏิบัติการปราบกบฏของนายกฯ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะพี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ รับทราบทุกขั้นตอนหรือไม่ เพราะก่อนหน้ายืนยันว่า ไม่มีการปรับ ครม. และช่วงไม่กี่วัน เจ้าตัวก็ยังมั่นใจว่าเคลีรย์ปัญหาทุกอย่างจบแล้ว และแสดงท่าทีว่าจะใช้งานผู้กองธรรมนัสต่อไป ดังนั้น ต้องดูให้ลึกๆ ว่า "บิ๊กป้อม” ไม่รู้เรื่อง หรือเล่นบทสับขาหลอก เพราะต้องไม่ลืมว่า “3 ป.” ไม่มีความลับแก่กัน

 

8.หลังจากนี้น่าจะมีการปรับ ครม. และปูนบำเหน็จขุนศึกขุนพลที่ช่วยกันปราบกบฏ โดยมีตำแหน่งที่อยู่ในโผ ดังนี้

 

-รัฐมนตรีช่วย 2 ตำแหน่งที่ว่างลง อาจเติมให้กลุ่มสามมิตร และกลุ่มอื่นๆ ที่มี ส.ส.หลายคนในมุ้ง แต่ยังไม่มีตำแหน่ง เช่น “กลุ่มภาคใต้” หรือ “กลุ่มด้ามขวานไทย” ที่มี ส.ส.ใต้ ถึง 13 คน แต่ไม่มีเก้าอี้รัฐมนตรี กลุ่มนี้มีทั้งที่สนับสนุนตัวเอง และสนับสนุน ดร.ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาล

 

-นายสันติ พร้อมพัฒน์ น่าจะได้ปูนบำเหน็จเป็นรัฐมนตรีว่าการ หรือไม่ หรือจะให้เป็นใหญ่ในพรรค คือ นั่งตำแหน่งเลขาธิพลังประชารัฐ คนใหม่แทน

 

ทั้งหมดต้องรอดูการตอบแทนที่จะให้กับ "กลุ่มสามมิตร" เพราะแกนนำกลุ่มได้ช่วยกันล็อบบี้ ดึงเสียง ส.ส.กลับมาหนุนนายกฯ ในช่วงสถานการณ์วิกฤติ ทั้ง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายอนุชา นาคาศัย ซึ่งเป็นอดีตเลขาธิการพรรค  รวมไปถึง ดร.ธนกร ก็ร่วมเดิมประสานงานด้วยเหมือนกัน

 

นอกจากนี้ ที่ต้องจับตา คือ การเสริมทัพมหาดไทย ด้วยการดึง "ปลัดฉิ่ง" นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ซึ่งกำลังจะเกษียณจากตำแหน่งปลัดมหาดไทย เข้าไปเป็นรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย เพื่อเป็น "มือไม้" ให้กับ พล.อ.อนุพงษ์ ในการจัดทัพรับศึกเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นอย่างเร็วที่สุดในปีหน้า

 

9.ภาพพจน์ของรัฐบาลหลังจากนี้ อาจจะดูดีขึ้นมาบ้าง เพราะรัฐมนตรีถูกปลด หรือลาออกไปนั้น เป็นรัฐมนตรีที่สังคมไม่ค่อยยอมรับสักเท่าไหร่

 

ขณะเดีนวกัน ผู้กองธรรมนัส เองก็มีชะนักติดหลังเกี่ยวกับคดีในอดีต และพฤติกรรมในปัจจุบัน โดยเฉพาะที่เคยคุยโอ่ว่าเป็น "คนเลี้ยงลิง" คอยแจกกล้วยให้กับพรรคเล็ก นอกจากนั้นผู้กองธรรมนัสและคนใกล้ชิด ยังถูก ป.ป.ช.ไต่สวนอยู่อีกหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับบัญชีทรัพย์สินและการจัดการธุรกิจต่างๆ ซึ่งอาจเป็นผลประโยชน์ขัดกันกับการทำหน้าที่รัฐมนตรี

 

-ดร.นฤมล เป็นหนึ่งใน "รัฐมนตรีโลกลืม" แทบไม่เคยปรากฏตัวในงานของกระทรวงแรงงาน แต่ปรากฏตัวอยู่ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ซึ่งเป็นที่พำนักของ “บิ๊กป้อม” และคอยอยู่ใกล้ชิดผู้ใหญ่ในพรรคมากกว่า

 

10.หากหลังจากนี้ สถานการณ์โควิดดีขึ้น รัฐบาลสามารถเปิดประเทศได้อย่างมั่นคง เปิดการท่องเที่ยวได้มากขึ้น โดยไม่เกิดการระบาดระลอก 5 หรือโดนเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่บุก ก็มีแนวโน้มที่คะแนนนิยมจะเริ่มฟื้น และนายกฯอาจตัดสินใจอยู่ยาว โดยมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในปีหน้า เป็นตัวชี้วัดกระแสและคะแนนนิยม ก่อนตัดสินใจทางการเมืองต่อไป ว่าจะลงจากหลังเสือหรือสู้ต่อสมัยหน้า

logoline