svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดสูตรบัตร 2 ใบ เลือกตั้ง ส.ส. พปชร. ไม่กลัว พท.

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดสูตรบัตร 2 ใบ เลือกตั้ง ส.ส. ครั้งใหม่ที่จะมาถึง พรรคพลังประชารัฐ ไม่กลัวพรรคเพื่อไทย ลั่นกลองรบพร้อมสู้ศึกในสนามเลือกตั้ง

ชัดเจนแล้วว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้า จะมีการใช้บัตรเลือกตั้งแบบ 2 ใบ หลังเสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อโหวตแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญวาระ 3 เห็นชอบประเด็นในนี้ โดยเป็น "เสียงเห็นชอบ 472 เสียง ไม่เห็นชอบ 33  เสียง งดออกเสียง 187 เสียง"

เท่ากับว่า “ในการเลือกตั้งครั้งหน้า จะมีการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เพื่อเลือกตั้ง ส.ส. จำนวน 500 คน แบ่งเป็นการเลือกตั้งแบบ ส.ส.เขต 400 คน เลือกตั้งแบบ ส.ส. บัญชีรายชื่อ 100 คน ซึ่งแตกต่างจากแบบเดิมที่ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว คือ เลือกคน-เลือกพรรค แบ่ง ส.ส.เขต 350 คน ส.ส.พึงมี 150 คน”

การประชุมร่วมรัฐสภา

ประเด็นที่น่าจับตาคือใครจะได้เปรียบในการเลือกตั้งครั้งหน้า ซึ่งระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบนี้ ผู้ได้รับประโยชน์คงไม่พ้นพรรคการเมืองขนาดใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ ที่การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เมื่อ 24 มี.ค. 62 ทั้งสองพรรคได้ ส.ส.เขต แบบเป็นกอบเป็นกำ เป็นอันดับที่ 1 และที่ 2 

เปิดสูตรบัตร 2 ใบ เลือกตั้ง ส.ส. พปชร. ไม่กลัว พท.

พรรคพลังประชารัฐ

พรรคเพื่อไทย

สูตรการเลือกตั้งใหม่รอบนี้ แม้อาจจะเข้าทางของพรรคเพื่อไทย แต่ต้องไม่ลืมว่า ที่ผ่านมาพรรคพลังประชารัฐ ที่ปัจจุบันยกระดับเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ มีการเตรียมพร้อมมากกว่าการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว โดยได้มีการทำพื้นที่ผ่าน ส.ส. และนโยบายประชารัฐมาอย่างยาวนาน ากการเลือกตั้งครั้งหน้าจะได้ ส.ส. เขต เป็นจำนวนมาก ก็จะไม่มีชะตากรรมแบบพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ที่ถูกตัดตอน ส.ส.พึงมี จนหมด 

รวมถึงยังมีความมั่นใจจากการเลือกตั้งซ่อมที่ชนะทุกครั้ง ประกอบกับอำนาจรัฐ นโยบาย ดังนั้นการเลือกตั้งครั้งหน้า ด้วยกติกาบัตร 2 ใบ พรรคพลังประชารัฐจึงคิดว่าสู้พรรคเพื่อไทยในสนามเลือกตั้งได้แน่นอน และยังเป็นการลดการพึ่งพาเสียงของพรรคเล็กพรรคน้อย รวมถึงไม่ต้องใช้เสียง สว. ในอนาคตอีกด้วย

เปิดสูตรบัตร 2 ใบ เลือกตั้ง ส.ส. พปชร. ไม่กลัว พท.

 

 

logoline