svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เอกชนท่องเที่ยวมั่นใจไตรมาส 4 นทท.ไทย-เทศเข้าภูเก็ตแน่นอน

09 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - เอกชนภาคการท่องเที่ยวภูเก็ตมั่นใจไตรมาส 4 มี นทท.ไทย-เทศเข้าภูเก็ตแน่นอน ลุ้นรัฐผ่อนคลายเงื่อนไขเพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์และกิจกรรมต่างๆ ที่ควรได้รับการยกเว้น

9 กันยายน 2564 นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงแนวโน้มการท่องเที่ยวในช่วงไตรมาสที่ 4 ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหรือไฮซีซั่นของจังหวัดภูเก็ตว่า คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติเดินทางเข้ามามากขึ้น เนื่องจากในภาวะปกติเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ประกอบกับคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เห็นชอบให้นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนสปุตนิกวี สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ซึ่งจะทำให้มีประเทศที่สามารถเดินทางเข้ามาภูเก็ตได้เพิ่มขึ้นอีก 1 ประเทศ คือ รัสเซีย ซึ่งเป็นตลาดสำคัญของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งก่อนหน้านี้เดินทางเข้ามาปีละประมาณ 800,000 คน หากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้กลับมาประมาณ 30% หรือประมาณ 300,000 คน

เอกชนท่องเที่ยวมั่นใจไตรมาส 4 นทท.ไทย-เทศเข้าภูเก็ตแน่นอน เอกชนท่องเที่ยวมั่นใจไตรมาส 4 นทท.ไทย-เทศเข้าภูเก็ตแน่นอน

ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการสอบถามกันมาโดยตลอด รวมถึงเอเยนต์ต่างๆ ก็มีความตื่นตัว เพราะหากมองจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว ภูเก็ต ยังเป็นพื้นที่หนึ่งที่ยังได้รับความนิยม โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวในโซนยุโรปซึ่งเป็นตลาดหลักในช่วงดังกล่าว แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัย ทั้งภูเก็ตพร้อม ประเทศไทยพร้อมและโลกพร้อม รวมถึงมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของจังหวัดภูเก็ตด้วยว่าเป็นอย่างไร โดยเฉพาะสีของประเทศไทยเมื่อถึงไตรมาส 4 อาจจะดีขึ้น เพราะมีผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวเช่นกัน และอาจจะมีการแบ่งโซนการท่องเที่ยวภูเก็ตเป็นโซนพิเศษ

เอกชนท่องเที่ยวมั่นใจไตรมาส 4 นทท.ไทย-เทศเข้าภูเก็ตแน่นอน


 

อย่างไรก็ตามนายธเนศ กล่าวถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยว่า ยังมองว่าเป็นตลาดสำคัญและตลาดหลักของภูเก็ต เนื่องจากที่ผ่านมาในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ทั้งกรุงเทพและปริมณฑลมีการล็อคดาวน์เป็นเวลานาน เชื่อว่ามีหลายคนที่ต้องการออกมาพักผ่อน ซึ่งภูเก็ตน่าจะเป็นจุดหมายปลายทางหนึ่งที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยว เห็นได้จากเสียงสะท้อนของสายการบินต่างๆ ภายหลังจากที่จังหวัดภูเก็ตเลื่อนการเปิดเส้นทางเข้าออกจังหวัดทำให้กระทบกับการวางแผนเปิดเส้นทางบินของสายการบิน ซึ่งยังให้ความสำคัญภูเก็ต

เอกชนท่องเที่ยวมั่นใจไตรมาส 4 นทท.ไทย-เทศเข้าภูเก็ตแน่นอน
 

ทางด้านนายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวถึงการจองห้องพักของนักท่องเที่ยวแซนด์บ็อกซ์ว่า จากเดิมในช่วงปลายเดือนสิงหาคมต่อเนื่องต้นเดือนกันยายนดูคล้ายจะเงียบ แต่ปรากฏว่าขณะนี้เริ่มมีตัวเลขการจองเข้ามาแล้ว โดยเพิ่มขึ้นประมาณ 3,000-4,000 รูมไนท์ ซึ่งถือเป็นทิศทางที่ดีแม้ว่าประเทศไทยยังมีการแพร่ระบาดค่อนข้างมากรวมถึงในส่วนของจังหวัดภูเก็ตด้วย คาดว่าภายในเดือนกันยายนจะมีตัวเลขนักท่องเที่ยวเข้ามาใกล้เคียงกับเดือนสิงหาคม ซึ่งตลาดส่วนใหญ่จะยังเป็นตลาดเดิมที่เข้ามาแซนด์บ้อกซ์ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม อาทิ อเมริกา อังกฤษ ยุโรป เป็นต้นส่วนกรณีที่บางประเทศประกาศให้ประเทศไทยเป็นพื้นที่สีแดง ซึ่งในส่วนนี้ก็ทำให้มีนักท่องเที่ยวบางส่วนขอยกเลิกห้องพักไปเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมาพอสมควร และบางส่วนก็ขอเดินทางกลับก่อนเพื่อจะได้ไม่ต้องถูกกักตัว

เอกชนท่องเที่ยวมั่นใจไตรมาส 4 นทท.ไทย-เทศเข้าภูเก็ตแน่นอน

แต่นับจากเดือนกันยายนเป็นต้นไปจะเป็นนักท่องเที่ยวหรือคนไทยที่ต้องการกลับบ้าน แต่คาดว่าในช่วงไตรมาส 4 จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากขึ้นอย่างแน่นอน และคาดว่าจะมีอัตราการเข้าพักของโรงแรมที่เปิดให้บริการอยู่ประมาณ 20-30% แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นกับมาตรการของทางภาครัฐว่า จะผ่อนคลายเพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้มากน้อยเพียงใด

เอกชนท่องเที่ยวมั่นใจไตรมาส 4 นทท.ไทย-เทศเข้าภูเก็ตแน่นอน

อาทิ การเปิดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารและโรงแรม ซึ่งนักท่องเที่ยวให้ความสำคัญและอยากให้มี เรื่องนี้ทางผู้ประกอบการได้ร้องขอไปยังจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยพิจารณา เนื่องจากจุดนี้อาจจะเป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวเปลี่ยนจุดหมายไปเที่ยวที่อื่นได้ เป็นต้น รวมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วย

เอกชนท่องเที่ยวมั่นใจไตรมาส 4 นทท.ไทย-เทศเข้าภูเก็ตแน่นอน

ทั้งนี้จากการประมาณการตัวเลขนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในช่วงไตรมาส 4 ของจังหวัดภูเก็ตนั้น คาดว่า ในช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค.64 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาประมาณ 300,000 คน และนักท่องเที่ยวคนไทยประมาณ 400,000-500,000 คน ส่วนเดือนในเดือน ม.ค.65 นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ คาดว่าจะอยู่ที่ 250,000-300,000 คน และนักท่องเที่ยวคนไทยจะอยู่ที่ 500,000-600,000 คน


ภาพ/ข่าว โดย:
สาลินี ปราบ จ.ภูเก็ต

logoline