svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เอลซัลวาดอร์ใช้บิตคอยน์วันแรก ระบบล่ม มีประท้วง

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ใช้คู่กับดอลลาร์สหรัฐในฐานะสกุลเงินประจำชาติ เป็นชาติแรกของโลกที่ให้ใช้สกุลเงินดิจิทัลได้อย่างถูกกฏหมาย ท่ามกลางความวิตกกังวลของหลายฝ่ายถึงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น

เอลซัลวาดอร์กลายเป็นประเทศแรกของโลก ที่ใช้สกุลเงินดิจิทัล Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมายของประเทศเมื่อวันอังคาร ( 7 กันยายน ) แต่การเปิดใช้ในวันแรกต้องประสบกับการสะดุด เมื่อระบบที่รองรับการทำธุรกรรม ไม่ทำงาน

 

ในช่วงเช้า ประธานาธิบดี นายิบ บูเกเล ที่เป็นผู้สนับสนุนเทคโนโลยีทางการเงินในครั้งนี้ ได้ประกาศผ่าน Twitter ของเขาซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 2 ล้าน 8 แสน คนเพื่อแจ้งให้ผู้คนทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเขาได้อธิบายว่าดิจิทัลวอลเล็ต Chivo ถูกตัดการเชื่อมต่อในขณะที่ความจุของเซิร์ฟเวอร์ถูกเพิ่มขึ้น เขาบอกว่ามันเป็นปัญหาที่ค่อนข้างง่าย และ "เราเลือกที่แก้ไข ก่อนที่จะเปิดการเชื่อมต่ออีกครั้ง" เขาสนับสนุนให้ประชาชนดาวน์โหลดแอป และแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

 

นอกจากนั้น รัฐบาลยังได้ให้สัญญาว่าจะติดตั้งตู้เอทีเอ็มของ Chivo 200 เครื่อง และศูนย์ข้อมูลบิตคอยน์ อีก 50 แห่ง

 

ขณะที่ผู้คนมากกว่า 1,000 คน ได้เดินขบวนในเมืองหลวงของเอลซัลวาดอร์เพื่อประ ท้วงการยอมรับบิตคอยน์เป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมายของประเทศ ผู้ประท้วงจุดไฟเผายางรถยนต์และจุดพลุที่หน้าอาคารศาลฎีกาประมาณเที่ยงวันตามเวลาท้องถิ่น  ขณะที่รัฐบาลได้ส่งตำรวจที่มีกำลังทหารไปยังที่เกิดเหตุ

เอลซัลวาดอร์ใช้บิตคอยน์วันแรก ระบบล่ม มีประท้วง

ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศได้ไปที่ตู้เอทีเอ็มแห่งหนึ่ง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือประชาชน ที่ในตอนแรกยังไม่ได้แสดงความสนใจมากนัก และเมื่อสอบถามว่าเธอจะ
ใช้บิตคอยน์ หรือไม่  เจ้าหน้าที่ตอบว่าเธอจะไม่ใช้มัน เธอไม่ค่ออยเข้าใจ และพบว่ามันยากมากที่จะเข้าใจ

 

การสำรวจความคิดเห็นสาธารณะเมื่อเร็ว ๆ นี้แสดงให้เห็นว่าชาวเอล ซัลวาดอร์ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของรัฐบาลในการทำให้สกุลเงินบิตคอยน์ เป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมายของประเทศ

 

ปัจจุบัน สกุลเงินบิตคอยน์  และดอลลาร์สหรัฐเป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการของเอล ซัลวาดอร์

 

เมื่อเดือนมิถุนายนสภานิติบัญญัติได้ออกกฎหมายบิตคอยน์ และ Central American Bank for Economic Integration ก็กำลังให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคแก่รัฐบาล

เอลซัลวาดอร์ใช้บิตคอยน์วันแรก ระบบล่ม มีประท้วง

กฎหมายบอกว่าบิตคอยน์ สามารถใช้สำหรับการทำธุรกรรมใด ๆ และธุรกิจใด ๆ ที่มีความสามารถทางเทคโนโลยีในการทำเช่นนั้น จะต้องยอมรับการชำระเงินในสกุลเงิน
ดิจิทัล

นักวิจารณ์เตือนว่า การขาดความโปร่งใสของสกุลเงิน อาจดึงดูดกิจกรรมอาชญากรรมเข้ามาในประเทศมากขึ้น และมูลค่าที่ผันผวนอย่างดุเดือด อาจทำให้เงินออมของผู้ใช้หมดไปอย่างรวดเร็ว

ขณะที่บูเกเลบอกว่า สกุลเงินดิจิทัล ซึ่งเดิมสร้างขึ้นเพื่อดำเนินการนอกระบบการเงินที่ควบคุมโดยรัฐบาล จะช่วยดึงดูดการลงทุน และช่วยชาวซัลวาดอร์ประหยัดเงิน เมื่อพวกเขาโอนเงินจากสหรัฐอเมริกามาให้กับญาติในเอลซัลวาดอร์ แต่การใช้งานจะเป็นไปโดยสมัครใจ

 

ขณะที่คนอื่นๆ ก็มองว่า มันเป็นวิธีที่คนธรรมดาในประเทศยากจน สามารถลงทุนในตลาดการเงินได้

 

ก่อนการเปิดใช้อย่างถูกกฏหมาย เอลซัลวาดอร์ซื้อ 400 บิตคอยน์ ในมูลค่าประมาณ 20 ล้านดอลลาร์  บูเกเลบอกว่า เรื่องนี้ช่วยผลักดันมูลค่าสกุลเงินให้สูงกว่า 52,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม อย่างไรก็ตาม ชั่วโมงต่อมาบิตคอยน์ กลับอ่อนค่าลง และซื้อขายล่าสุด อยู่ที่ 47,327.32 ดอลลาร์ หรือลดลง 8.84%

เอลซัลวาดอร์ใช้บิตคอยน์วันแรก ระบบล่ม มีประท้วง

logoline