svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นักวิชาการ ชี้ ปมแฮกข้อมูล สธ.หวังดิสเครติดรัฐบาล

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสื่อดิจิทัล ให้มุมมองน่าสนใจกรณีการแฮกข้อมูลสาธารณสุข และสาเหตุในการกระทำอาจมาจากปมเหตุ 2 รูปแบบ คือ การเจาะข้อมูลเรียกค่าไถ่ออนไลน์ และการดิสเครดิตรัฐบาล และ รมว.สาธารณสุข ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้ มักใช้ในการโจมตีและดิสเครติดทางการเมือง

ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสื่อดิจิทัล คุณอภิสิทธิ์ ไชยประสิทธิ์ ให้มุมมองที่น่าสนใจว่า กรณีการแฮกข้อมูลด้านสาธารณสุขที่เกิดขึ้น อาจมองไปถึงต้นตอนการก่อเหตุได้ 2 ลักษณะ รูปแบบแรก คือ การเจาะข้อมูลเพื่อเรียกค่าไถ่ทางออนไลน์ โดยเป็นการแฮกเข้ามาเพื่อต้องการข้อมูลส่วนบุคคลและนำไปต่อยอดการก่อเหตุอาชญากรรมอื่นๆต่อไป

 

 

ส่วนรูปแบบที่สอง ตนมองว่า เป็นการดิสเครดิตรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้เห็นว่าคนร้ายทำสำเร็จด้วย ซึ่งอาจจะมีคนบางกลุ่มต้องการใช้ช่องทางนี้ในการโจมตีรัฐบาล ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้มักจะมีให้เห็นกันบ่อยครั้ง โดยเฉพาะการโจมตีดิสเครติดทางการเมือง 

คุณอภิสิทธิ์ ยังบอกอีกว่า แต่การโจมระบบรักษาความปลอดภัยของหน่วยงานรัฐ ในด้านระบบข้อมูลสาธารณสุขนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง เพราะข้อมูลที่เกี่ยวกับระบบโรงพยาบาล หรือผู้ป่วย เป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำ ยิ่งหากเป็นเป้าหมายเพื่อต้องการดิสเครติดรัฐบาล ที่สำคัญการโจมตีในลักษณะนี้ มีตัวอย่างให้เห็นได้ชัดจากการที่นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้กำหนดนโยบายแห่งชาติในเรื่องของ “Critical Infrastructure Cyber Security” ซึ่งเป็นการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ ในด้านข้อมูลระบบสาธารณสุข ฉะนั้น รัฐบาลไทย ควรจะต้องให้ความสำคัญในเรื่องของระบบรักษาความปลอดภัยที่ต้องป้องกันภัยจากสงครามทางไซเบอร์นี้อย่างเร่งด่วน รวมถึงบาทบทในการเอาจริงเอาจังของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี ที่จะต้องระมัดระวังและรู้เท่าทันการคุกคามทางไซเบอร์ในยุคที่สงครามไซเบอร์ กลายเป็นอาวุธหลักในการโจมตีหรือดิสเครติดรัฐบาล 
 

logoline