svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุตุฯเตือนพายุโซนร้อน “โกเซิน” ภาคเหนือต้องระวังดินถล่ม น้ำป่าไหลหลาก

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตุนิยมวิทยา เตือนเฝ้าระวังพายุโซนร้อน โกเซิน ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น เตือนภาคเหนือตอนบน ระวัง ดินถล่ม น้ำป่าไหลหลาก ในช่วง 12-13 ก.ย.นี้

7 กันยายน 2564 ดร.ณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยถึงพายุโซนร้อน “โกเซิน” พัฒนาจากพายุดีเปรสชัน  ยังอยู่บริเวณประเทศฟิลิปปินส์ ดูทิศทางเคลื่อนตัวพายุคาดว่าจะเข้าทางเวียดนามตอนบน ไปทางเกาะไหหลำ ประเทศจีนตอนล่าง เพราะฉะนั้นอิทธิพลก็อาจจะทำให้ประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มขึ้น ที่น่าเป็นห่วงก็คือ ในส่วนของภาคเหนือตอนบน

 

“ตอนนี้สิ่งที่อยากเห็นก็คือ พายุที่เข้ามาตอนกลางของประเทศไทย เพราะจะได้ส่งถึงไปบริเวณเขื่อนภูมิพล กับเขื่อนสิริกิตติ์ เพราะร่องฝนที่ผ่านมามาตอนบนของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเหนือตอนบน หรืออีสานตอนบน ซึ่งไม่ได้อยู่แถวภาคเหนือตอนล่าง แต่กลับเลื่อนลงมาภาคกลางเลย"

 

ดร.ณัฐพล กล่าวว่า ปัจจุบัน 2 เขื่อนนี้ มีน้ำเกินครึ่งมานิดหน่อย ก็ยังห่วงว่าในฤดูกาลเพาะปลูกในฤดูแล้งปีหน้าน้ำมีไม่มาก อาจจะได้รับผลกระทบ ก็หวังว่าจะมีพายุลูกใหม่ที่จะเกิดขึ้น ในช่วงหลังกลางเดือนกันยายน ก็หวังว่าจะเข้ามาในโซนแนวกลางของประเทศไทย
 

อุตุฯเตือนพายุโซนร้อน “โกเซิน” ภาคเหนือต้องระวังดินถล่ม น้ำป่าไหลหลาก

พายุโซนร้อน “โกเซิน” มีทิศทางเคลื่อนตัว ไปทางประเทศเวียดนามตอนบน ไปทางเกาะไหหลำ ซึ่งไปได้ 2 ทาง  จะเข้าเวียดนามตอนบน หรือ จีนตอนใต้ ก็จะเป็นมณฑลกวางสี ซึ่งประเทศไทยจะได้รับผลในเชิงบวกก็คือมีฝนตกเพิ่มมากขึ้น

 

อธิบดีกรมอุตุฯ กล่าวถึง วันที่ 7 กันยายน พายุอยู่บริเวณฟิลิปปินส์ วันที่ 9-10 กันยายน เคลื่อนลงสู่ทะเลจีนใต้ จากนั้นเข้าไหหลำ วันที่ 11 กันยายน ดังนั้นในวันที่ 12-13 กันยายน จะได้รับอิทธิพลจาก พายุโซนร้อน “โกเซิน”

 

จึงขอเตือนพี่น้องประชาชนในภาคเหนือตอนบน จังหวัด เชียงราย เชียงใหม่ และ แม่อ่องสอน เนื่องจากอย่างที่ทราบภาคเหนือตอนบนมีฝนตกมาอย่างต่อเนื่อง หากมีฝนเพิ่มขึ้นอีก ต้องระวังน้ำป่าไหลหลาก ดินถล่ม

อุตุฯเตือนพายุโซนร้อน “โกเซิน” ภาคเหนือต้องระวังดินถล่ม น้ำป่าไหลหลาก

ส่วนพายุลูกที่ 2 ก่อตัวเป็น "พายุดีเปรสชัน" อยู่ตอนบนของฟิลิปปินส์ ก็คาดว่าพายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวเข้าทางประเทศจีนโดยตรง พายุลูกนี้คาดว่าน่าจะไม่กระทบกับไทยเลย

logoline