svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รพ.ราชวิถี เปิด 6 จุดเอกซเรย์ปอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่ทำ Home Isolation

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รพ.ราชวิถี ร่วมกับ The Forestias by MQDC เอกซเรย์ปอดผู้ป่วยโควิด-19 ภายใต้โครงการสำหรับกลุ่มผู้ป่วยที่ทำ Home Isolation ในเขตกรุงเทพฯ ใต้ และสมุทรปราการ 43,000 คนต่อเดือนจุด

7 กันยายน 2564 เนื่องจากแนวทางการรักษาโรคติดเชื้อโควิด-19 ของระบบสาธารณสุขที่สนับสนุนให้ผู้ป่วยโควิด-19 เลือกกักตัวในที่พัก (Home Isolation) มากขึ้น ทางโรงพยาบาลราชวิถี โดยศูนย์กู้ชีพนเรนทร ร่วมกับ The Forestias by MQDC  ได้จัดพื้นที่สำหรับ “Rapid X-Ray เอกซเรย์ปอดช่วยรอดโควิด” ภายใต้โครงการ “อยู่บ้าน ปอด ปลอดภัย” เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19  กลุ่มอาการ สีเขียว และ  สีเหลืองอ่อนที่เข้าเกณฑ์ให้สามารถเข้ารับการตรวจปอด ช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาได้เร็วขึ้น

 

นายแพทย์ ไพโรจน์ เครือกาญจนา รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ โรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า ขอขอบคุณแทนผู้ป่วยที่หลายหน่วยงานได้พยายามแบ่งปันความช่วยเหลือโครงการนี้    

 

ขณะนี้จุดเอกซเรย์ของโรงพยาบาลราชวิถีมี 3 จุด ได้แก่ นเรนทร กรุงธนเหนือ นเรนทร กรุงเทพตะวันออก และนเรนทร กรุงเทพใต้ โดยจะมีเพิ่มอีก 3 จุด ได้แก่ นเรนทร กรุงธนใต้ นเรนทร กรุงเทพเหนือ และ นเรนทร กรุงเทพกลาง รวมทั้งหมด 6 จุด ที่จะเปิดครบทั้งหมด 6 จุดบริการ ราวกลางเดือน ก.ย. นี้

 

โดยจุดล่าสุด นเรนทร กรุงเทพใต้ นับว่าเป็นแห่งที่ 3 ตั้งอยู่ในพื้นที่ในที่ดินเปล่าของโครงการThe Forestias by MQDC


"แนวทางการรักษาโดยการใช้หลักการ Rapid X-Ray เอกซเรย์ปอดช่วยรอดโควิด  เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียวและสีเหลืองอ่อน ยังเป็นผู้ที่แข็งแรงระดับหนึ่ง (สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้  ไม่มีอาการ หรือมีอาการไม่รุนแรง เช่น ไอมีเสมหะเล็กน้อย ไข้ต่ำ ๆ เป็นต้น) ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงดูแลตนเองอยู่ในบ้าน ได้มีโอกาสมารับการถ่ายเอกซเรย์ปอดเป็นระยะในช่วงเวลา 14 วันของการเริ่มต้นเป็นโรคโควิด  และได้รับการวิเคราะห์ผลเอกซเรย์ เพื่อการรักษาหรือการจัดการที่เหมาะสมได้อย่างเร่งด่วน" 

สามารถนัดหมายล่วงหน้าที่ Line : @rapidxray

และไม่รับ walk in

 

รพ.ราชวิถี เปิด 6 จุดเอกซเรย์ปอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่ทำ Home Isolation

ศูนย์กู้ชีพ “นเรนทร” รพ.ราชวิถี ได้รับความร่วมมือเกิดการรวมตัวกันของบุคลากรทางการแพทย์จากหน่วยงานต่างๆ ตลอดจนภาคประชาสังคม เพื่อขับเคลื่อนการเข้าถึงและได้รับการถ่ายเอกซเรย์ปอดและรักษาให้รวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น มีการทำระบบในการลงทะเบียนและจัดคิวเข้ารับการเอกซเรย์ปอด การจัดระบบการนำผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์ในการจัดคิวมารับการเอกซเรย์ให้ได้เร็วตามความเร่งด่วนและเหมาะสมตามอาการ การจัดคิวรถรับ-ส่งผู้ป่วย เป็นต้น

 

โครงการนี้ ได้รับการสนับสนุนในการดำเนินการจาก มูลนิธิ รพ.ราชวิถี และ รพ.ราชวิถีโดยมีเป้าหมายในการดำเนินการ นำ รถ Mobile X-Ray 6 คัน (ทำงานไม่น้อยกว่า 8 ชม. ต่อวัน) / 30 คนต่อชั่วโมง รวมจำนวนผู้ป่วยที่จะได้รับการดูแลไม่น้อยกว่า 43,000 คนต่อเดือน

 

รพ.ราชวิถี เปิด 6 จุดเอกซเรย์ปอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่ทำ Home Isolation

จุดบริการ "นเรนทร" กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีดังนี้ 

 

จุดบริการ 1 : นเรนทร  กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ       

เขตคลองสาน 

เขตธนบุรี 

เขตจอมทอง 

เขตบางกอกน้อย 

เขตมีนบุรี 

เขตตลิ่งชัน 

เขตทวีวัฒนา 

เขตบางพลัด 

 

จุดบริการ 2 : นเรนทร กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก

เขตสะพานสูง

เขจหนองจอก

เขตบางกะปิ

เขตประเวศ

เขตลาดกระบัง

เขตบึงกุ่ม

เขตคันนายาว

เขตมีนบุรี

เขตคลองสามวา

 

จุดบริการ 3 : นเรนทร กลุ่มเขตกรุงเทพใต้

เขตวัฒนา 

เขตบางคอแหลม

เขตสวนหลวง 

เขตปทุมวัน

เขตพระโขนง 

เขตบางรัก

เขตสาทร 

เขตยานนาวา

เขตคลองเตย

เขตบางนา

อำเภอเมืองสมุทรปราการ

อำเภอบางพลี 

อำเภอบางบ่อ

อำเภอบางเสาธง

 

รพ.ราชวิถี เปิด 6 จุดเอกซเรย์ปอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่ทำ Home Isolation

logoline