svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทย ขีดเส้นส.ส.งูเห่า แจงปมโหวตสวนมติพรรคภายใน 10 ก.ย.นี้

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย" เอาจริง ให้เวลา ส.ส. ฝืนมติพรรค เข้าแจงเหตุผลไม่เกิน 10 ก.ย.นี้ ก่อนคาดโทษ ลั่น หากพบผิดจริงโทษสูงสุดคือขับออกสมาชิกพรรค

 

6 กันยายน 2564 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ส.ส.มหาสาคาม พรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง และ ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ แถลงภายหลังประชุมคณะกรรมการจริยธรรมพรรคเพื่อไทย  และคณะกรรมการกลั่นกรองการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อหาแนวทางพิจารณาโทษ ต่อ ส.ส.ที่ฝ่าฝืนมติพรรคในลงมติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอีก 5 คน 


โดยนายประเสริฐ กล่าวว่าในการลงมติเมื่อวันที่ 4 กันยายน มี ส.ส.พรรคเพื่อไทย ไม่ร่วมประชุม  3 คน และโหวตสวนมติพรรค 4 คน ซึ่งคณะกรรมการทั้ง 2 ชุด ลงความเห็นให้ทุกคนชี้แจงต่อพรรคภายในวันศุกร์ที่ 10 กันยายน หลังฟังคำชี้แจงจะหาข้อสรุปในสัปดาห์หน้า เพื่อเสนอ กรรมการบริหารพรรคโดยเร็ว  โดยระหว่างกระบวนการไต่สวนให้งดเข้าร่วมกิจกรรมกับพรรคจนกว่าการไต่สวนจะแล้วเสร็จ สำหรับ ส.ส.บางคนที่ส่งเอกสารมาแล้วก็จะต้องมาชี้แจงเองอีกครั้งทั้งนี้มีเพียง ส.ส.นครนายก นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ที่แจ้งล่วงหน้าว่าป่วยด้วยโรคโควิด-19 

 

เพื่อไทย ขีดเส้นส.ส.งูเห่า แจงปมโหวตสวนมติพรรคภายใน 10 ก.ย.นี้

 

ด้านนายสุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งผู้ถูกกล่าวหา พรรคและสมาชิกทั่วประเทศ เบื้องต้นมีบางคนส่งคำชี้แจงเป็นเอกสารมาแล้ว แต่คณะกรรมการฯเห็นว่าต้องสอบถามโดยวาจาอีกครั้งจึงให้โอกาสถึงวันที่ 10 กันยายน โดยมีโทษตั้งแต่ตักเตือน ,ตัดสิทธิ์การลงสมัคร และขับออก โดยคาดว่าจบภายในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ในการตรวจสอบจะดูพฤติกรรมย้อนหลังของ ส.ส. แต่ละคนด้วย 

 

เพื่อไทย ขีดเส้นส.ส.งูเห่า แจงปมโหวตสวนมติพรรคภายใน 10 ก.ย.นี้

 


เข่นเดียวกับนายวิสุทธิ์ ที่กล่าวยืนยัน จะตรวจสอบอย่างรวดเร็ว เพราะการฝ่าฝืนมติพรรคเป็นเรื่องสำคัญ ส่วนคนที่พูดให้พรรคเสียหายจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด เพราะมีมติจากหัวหน้าพรรคสั่งการมาล่วงหน้าก่อนการลงมติแล้ว


 

 

 

ส่วนกรณีรัฐบาลจะดำเนินคดีทางกฎหมายกับ ส.ส.ฝ่ายค้าน เช่น  นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว โดยกล่าวหาว่ากระทำผิดจริยธรรมร้ายแรงในการกล่าวหาว่ามีการตัดแต่งตัวเลขของผู้ป่วยโควิด-19 และ นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ กรณีกุข่าวนายกแจกเงิน 5 ล้าน ว่าขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่ต่างฝ่ายต่างตรวจสอบกัน หากพรรคเพื่อไทยพบข้อใดเข้าข่ายกฎหมายจะเดินหน้าฟ้องรัฐบาลต่อ ส่วนกรณีที่รัฐบาลจะฟ้องกลับโดยเฉพาะกรณีนายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้วนั้น พรรคเพื่อไทยพร้อมรับมือเช่นกัน

logoline