svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ดอนเมืองคาด ไฮซีซั่น ผู้โดยสาร 4 หมื่นคน/วัน

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่าอากาศยานดอนเมืองหลังจากผ่อนคลายมาตรการการเดินทาง ผู้โดยสารเดินทางค่อนข้างบางตา ด้านผู้อำนวยการสนามบินดอนเมืองคาดว่าแนวโน้มผู้โดยสารจะเริ่มกลับมาช่วงปลายปีอยู่ที่ 3-4 หมื่นคนต่อวัน หากสถานการณ์การระบาดเริ่มคลี่คลาย

หลังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยประกาศอนุญาตให้ทำการบินได้ภายใต้มาตรการที่กำหนดในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุด 29 จังหวัด ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 64 หลายสายการบินเริ่มกลับมาทยอยเปิดทำการบินภายในประเทศ ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศภายในท่าอากาศยานดอนเมืองพบว่า ผู้โดยสารยังค่อนข้างบางตา ร้านค้า ร้านอาหารภายในสนามบินยังเปิดให้บริการไม่ครบ 100%

ดอนเมืองคาด ไฮซีซั่น ผู้โดยสาร 4 หมื่นคน/วัน

ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ร.ท.สัมพันธ์ ขุทรานนท์ ระบุ ตั้งแต่เริ่มเปิดบินเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ผู้โดยสารวันแรกยังไม่มากอยู่ที่ 1,000 คน หลังจากนั้นผู้โดยสารมากขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 3,000-4,000 คนต่อวัน จำนวนเที่ยวบิน 50-60 ไฟลท์ต่อวัน โดยมีสายการบินให้บริการแล้ว 3 สายการบิน คือ นกแอร์ ไทยไลอ้อนแอร์ และไทยแอร์เอเซีย ซึ่งทางสายการบินกำลังพิจารณาเพิ่มเที่ยวบินหากมีแนวโน้มผู้โดยสารเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปีที่เป็นไฮซีซั่น และเริ่มทยอยเปิดประเทศ

ดอนเมืองคาด ไฮซีซั่น ผู้โดยสาร 4 หมื่นคน/วัน
 

สำหรับจำนวนผู้โดยสารก่อนหน้าสถานการณ์การระบาดโควิดครั้งแรกเมื่อปีที่แล้วมีจำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ 1-1.2 แสนคนต่อวัน จำนวนเที่ยวบิน 700 ไฟลท์รวมทั้งในและต่างประเทศ จำนวนผู้โดยสารในประเทศประมาณ 6-7 หมื่นคนต่อวัน ช่วงปลายปี 2563 ผู้โดยสารอยู่ที่ 4 หมื่นคนต่อวัน เกือบ 80% ของภาวะปกติ และหลังจากการระบาดระลอก 2 ที่สมุทรสาครเหลือผู้โดยสารไม่ถึง 1 หมื่นคน จนถึงหยุดบินไปเมื่อปลาย ก.ค. ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ แม้มีการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางแล้ว แต่จังหวัดปลายทาง โดยเฉพาะจังหวัดที่มีมาตรการเข้มงวดการเดินทางสูงสุด และจังหวัดอื่นๆ มีการตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่ปลายทางเมื่อเดินทางมาถึง มีเงื่อนไขในการตรวจและความต้องการเอกสารที่แตกต่างกัน เช่น บางจังหวัดระบุเรื่องการฉีดวัคซีนครบถ้วน 2 เข็ม บางจังหวัดมีเงื่อนไขที่จะต้องมีการกักตัว ซึ่งผู้โดยสารจะต้องตรวจสอบเงื่อนไขการคัดกรองที่จังหวัดปลายทางให้ดี ขณะที่สายการบินก็ต้องตรวจเอกสารเข้ม เนื่องจากหากเดินทางไปถึงแล้วไม่สามารถผ่านการตรวจสายการบินจะต้องรับภาระ ส่งผู้โดยสารกลับมาที่ต้นทางเดิม

 

นอกจากนี้ ขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาในการเดินทางเพิ่มขึ้นจากเดิม ก่อนขึ้นเครื่องไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง โดยอาจจะต้องเพิ่มขึ้นอีก 30-45 นาที เนื่องจากขณะนี้สายการบินจำเป็นต้องใช้เวลาในการตรวจเอกสารเพิ่มเติมอย่างมาก 
 

logoline