svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เอกชนคาด หัวหิน รีชาร์จ โกย 1.2 พันล้าน

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พิพัฒน์ รัชกิจประการ ระบุ แผนการเปิดพื้นที่นำร่องรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในระยะที่ 2 จะเริ่มวันที่ 1 ตุลาคมนี้ โดยมี 5 พื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จ.เชียงใหม่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.เพชรบุรี และ จ.ชลบุรี

ในส่วนของ จ. ประจวบคีรีขันธ์ คือโครงการหัวหิน รีชาร์จ กำหนดให้พื้นที่เทศบาลหัวหิน ประกอบไปด้วย ตำบลหัวหิน และตำบลหนองแก เป็นพื้นที่นำร่อง ในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบโดสให้เดินทางมาพักในพื้นที่ได้โดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจและการจ้างงาน ทั้งในพื้นที่และภาพรวมของประเทศ

จังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่อยู่ติดกัน มีจำนวนประชากรได้รับวัคซีนใกล้เป้าหมาย 70% แล้ว หากมีการควบคุมการเข้าออกจากทิศเหนือและทิศใต้อย่างเข้มข้น จึงต้องพิจารณาว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่นักท่องเที่ยวจะสามารถท่องเที่ยวได้ 2 จังหวัดแบบไม่มีข้อกำหนด 7+7 เหมือนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เพราะจากข้อมูลไม่พบว่ามีนักท่องเที่ยวจากภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์นำเชื้อไปติดชาวบ้าน หรือชาวบ้านนำเชื้อมาติดนักท่องเที่ยว สิ่งที่ต้องเน้นย้ำคือ ผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยวจำเป็นต้องได้รับวัคซีนครบแล้ว 100%

เอกชนคาด หัวหิน รีชาร์จ โกย 1.2 พันล้าน
โครงการหัวหินรีชาร์ท แม้จะนำร่องในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองหัวหิน แต่ภาพรวมของการเปิดเมืองท่องเที่ยว จะต้องรวมกับอำเภอชะอำจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่คาบเกี่ยวด้านการท่องเที่ยว จะได้ทำการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวรับรู้ไปพร้อมกัน จึงไม่ได้โฟกัสเฉพาะหัวหินอย่างเดียว แต่หมายรวมถึงชะอำด้วย
 

ขณะที่ประธานโครงการหัวหิน รีชาร์จ กรด โรจนเสถียร ระบุ โครงการหัวหิน รีชาร์จ เป็นการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนโควิด 19 โดยไม่ต้องกักตัว โดยนักท่องเที่ยวจะต้องตรวจหาเชื้อตั้งแต่วันแรกที่เดินทางมาถึงสนามบินในไทยด้วยวิธี RT-PCR จากนั้นเดินทางเข้าห้องพักในโรงแรมที่ได้มาตรฐาน SHA Plus+ ทันทีเพื่อรอผลการตรวจเชื้อโดยไม่มีแวะระหว่างทาง

เอกชนคาด หัวหิน รีชาร์จ โกย 1.2 พันล้าน

หากไม่พบเชื้อจะสามารถท่องเที่ยวแบบอิสระหรือซื้อแพกเกจทัวร์เพื่อเดินทางภายในพื้นที่ 86.36 ตารางกิโลเมตรของเทศบาลเมืองหัวหินแบบไม่กักตัวได้ แต่ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อให้ครบทั้ง 3 ครั้ง ครั้งที่ 2 คือวันที่ 7 จากนั้นวันที่ 8 เปลี่ยนไปพักโรงแรมอื่นได้ ส่วนการตรวจหาเชื้อครั้งที่ 3 คือวันที่ 13 เมื่อท่องเที่ยวและพำนักในพื้นที่ครบ 14 คืน จึงจะออกไปเที่ยวพื้นที่อื่นในไทยได้ ขณะนี้ผู้ประกอบการมีความพร้อมเต็มที่ มั่นใจว่าหากเปิดเมืองหัวหินได้ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามา 1 แสนคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 1,200 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ไทยได้เปิดพื้นที่นำร่องรับนักท่องเที่ยวต่างชาติไปแล้ว  4 พื้นที่ คือ  ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จ.ภูเก็ต เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี เกาะพีพี เกาะไหง ไร่เลย์ จ.กระบี่ และ เกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่ เขาหลัก จ.พังงา

logoline